Multimedia Đọc Báo in

Hội Cựu chiến binh huyện Ea Súp: Nỗ lực giúp hội viên phát triển kinh tế

16:49, 24/07/2013

Hội Cựu chiến binh huyện Ea Súp có 1.853 hội viên, trong đó số hộ nghèo là 802 (năm 2011), chiếm 43,2%. Trước thực trạng tỷ lệ hộ nghèo trong hội viên luôn chiếm ở mức cao, những năm gần đây Hội đã phát động nhiều phong trào giúp hội viên phát triển kinh tế.

Thông qua việc vận động nguồn vốn hỗ trợ từ đồng đội (mỗi hội viên ủng hộ 2.000 đồng/tháng và 1 ngày lương đối với hội viên hưởng lương để giúp đỡ gia đình các hội viên có hoàn cảnh khó khăn), trung bình mỗi năm Hội thu được 40 triệu đồng. Số tiền trên được Hội triển khai hỗ trợ các hộ nghèo nuôi bò sinh sản. Từ việc bình xét, hội sẽ trao bò cho 3 hộ nghèo trên địa bàn nuôi; đồng thời tập huấn kỹ thuật, giúp các hộ áp dụng vào sản xuất, phát triển chăn nuôi.

Không chỉ tạo điều kiện, hỗ trợ về con giống cho các hội viên có hoàn cảnh khó khăn, Hội Cựu chiến binh huyện còn huy động nhiều nguồn vốn từ các kênh ngân hàng chính sách – xã hội, tín chấp để các hội viên vay vốn phát triển kinh tế. Nhiều hội viên đã sử dụng hợp lý nguồn vốn vay, phát triển mô hình kinh tế đa cây, đa con và từng bước thoát nghèo vươn lên trong cuộc sống.

Là một trong những hội viên điển hình trong việc sử dụng hiệu quả nguồn vốn vay, gia đình ông Vũ Duy Ty (thôn 4, xã Cư Mlan) đã học hỏi kinh nghiệm sản xuất từ nhiều mô hình khác nhau và lựa chọn phát triển sản xuất theo mô hình đa cây, đa con. Năm 2003, được sự giúp đỡ của Hội Cựu chiến binh huyện, ông vay vốn từ Ngân hàng Chính sách - Xã hội để đầu tư vào trồng cây cà chua và đào ao nuôi cá. Từ một hộ khó khăn, cuộc sống của gia đình ông đã dần được cải thiện. Đến năm 2010, ông được vay thêm 10 triệu đồng để xây dựng bể nuôi ếch và xây dựng chuồng trại để nuôi thỏ lấy thịt. Nhờ chịu khó học hỏi và áp dụng khoa học kỹ thuật vào sản xuất, đến nay mô hình chăn nuôi, trồng trọt của gia đình ông đã thu được nhiều thành quả.

Tương tự như gia đình ông Vũ Duy Ty, gia đình anh Nguyễn Quang Tuấn (thôn 4, xã Cư Mlan) cũng được Hội Cựu chiến binh huyện giúp anh vay vốn phát triển kinh tế gia đình. Anh Tuấn cho biết, sau khi xuất ngũ năm 2003 tại huyện Cẩm Khê (tỉnh Phú Thọ), anh cùng gia đình đến xã Cư Mlan lập nghiệp. Thời gian đầu cuộc sống của gia đình anh gặp rất nhiều khó khăn. Nhờ Hội Cựu chiến binh giới thiệu, anh được vay 20 triệu đồng để chăn nuôi và trồng rau. Đến nay với gần 5 sào đất, gia đình anh trồng quanh năm các loại rau: cải, bắp sú, cà chua… Ngoài ra, tận dụng nguồn thức ăn từ việc trồng rau, anh đầu tư thêm tiền đào ao nuôi cá các loại và nuôi heo. Mỗi năm trừ chi phí gia đình anh thu nhập khoảng 80-100 triệu đồng.

Từ các phong trào, hoạt động thiết thực giúp nhau vượt khó, thoát nghèo của các cấp Hội Cựu chiến binh huyện Ea Súp, đến nay đời sống của đa số hội viên trong huyện được cải thiện, nâng cao. Số hội viên nghèo chỉ còn 593 hộ (giảm 209 hộ so với năm trước). Kết quả này là tín hiệu đáng mừng, góp phần cùng địa phương thực hiện tốt tiêu chí hộ nghèo trong phong trào xây dựng nông thôn mới.

Trang Vũ

 


Ý kiến bạn đọc


(Video) Sôi nổi Giải Bóng đá mini nam Báo Đắk Lắk mở rộng lần thứ X – Năm 2024
Chào mừng kỷ niệm 99 năm Ngày báo chí cách mạng Việt Nam (21/6/1925-21/6/2024), nhằm tạo sân chơi bổ ích cho những người yêu thích môn bóng đá mini, từ ngày 13 đến 15/6, Báo Đắk Lắk đã tổ chức Giải Bóng đá mini nam Báo Đắk Lắk mở rộng lần thứ X – Năm 2024.