Multimedia Đọc Báo in

Nan giải lộ trình cấm xe đón khách khu vực nội thành

10:41, 10/07/2013

Xe đón khách tại nhà là một trong những nguyên nhân dẫn đến tình trạng lộn xộn trong hoạt động vận tải hành khách, tạo sự cạnh tranh không lành mạnh giữa doanh nghiệp gây mất an ninh trật tự, mỹ quan đô thị...

Nhốn nháo xe đón, trả  khách trên các tuyến phố

Dạo một vòng trên các tuyến đường Lê Hồng Phong, Trần Hưng Đạo, Điện Biên Phủ, Phạm Hồng Thái, Mai Hắc Đế… không khó bắt gặp các xe khách giường nằm ngang nhiên đón, trả khách dọc đường, tại nhà riêng. Thậm chí, có xe còn đậu phía bên trái đường, gây cản trở giao thông và che khuất tầm nhìn của người lưu thông trên đường. Có mặt trên đường Điện Biên Phủ, Lê Hồng Phong lúc 19 giờ ngày 1-7-2013, hàng chục hành khách ra vào, đứng ngồi kín cả một đoạn hành lang đường bộ, trong khi đó chiếc xe chất lượng cao đậu kế bên, chiếm gần hết cả diện tích lòng đường, trông rất phản cảm. Chị N.T.L (một người dân TP.Buôn Ma Thuột) bức xúc, tầm giờ này đi lại trên đường Lê Hồng Phong, đoạn đối diện quán bánh mỳ Hà Nội, lúc nào cũng bắt gặp một chiếc xe khách to kềnh càng đậu dọc đường đón khách che hết tầm nhìn, khiến nhiều người đi đường có lúc loạng choạng không biết tránh bên nào… Không chỉ đậu, đỗ trái phép trên các tuyến phố, các nhà xe còn chạy như rùa bò để đón khách, hễ thấy khách nào đồ đạc lỉnh kỉnh đứng dọc đường, lập tức phụ xe nhảy xuống làm động tác nhanh thoăn thoắt đẩy khách lên xe, bất chấp nguy hiểm có thể xảy ra. Một số nhà xe để tránh sự kiểm tra của lực lượng chức năng còn cử người nhà hoặc xe ôm đến tận nhà để gom khách thay vì vòng vo đón trên các tuyến đường. Điều đáng nói ở đây, những tài xế xe ôm này cũng ngang nhiên vi phạm chở cùng lúc 2-3 người, có nhiều trường hợp không đội mũ bảo hiểm cho khách ngồi trên xe. Được biết, khách đón xe tại nhà phải trả thêm một khoản tiền chênh lệch so với giá vé từ 80 đến 100.000 đồng. Em N.T.Đ (huyện Cư Kuin) cho biết, em và mẹ khăn gói vào TP. Hồ Chí Minh thi đại học phải mua vé (đón tại nhà) cao hơn ngày thường rất nhiều (320.000 đồng), trong khi bạn em mua tại Bến xe phía Nam Buôn Ma Thuột, chỉ 240.000 đồng.

Xe đậu, đỗ trái phép, chiếm hết diện tích lòng đường.
Xe đậu, đỗ trái phép, chiếm hết diện tích lòng đường.

Tăng cường tuần tra đêm

Thực hiện Thông báo số 140/TB-UBND, ngày 19-6-2013 về kết luận của Chủ tịch UBND tỉnh giao cho Sở GTVT phối hợp với Công an tỉnh và các đơn vị liên quan triển khai các biện pháp tuyên truyền, vận động các đơn vị vận tải đưa xe vào bến, đồng thời có biện pháp mạnh để xóa bỏ nạn xe dù bến cóc…, Sở GTVT đã có kế hoạch lập đoàn kiểm tra liên ngành tăng cường tuần tra đêm từ nay đến cuối năm 2013, trong đó cao điểm xử lý vi phạm trong tháng 7 - tháng diễn ra nhiều kỳ thi quan trọng (đại học, cao đẳng và trung cấp chuyên nghiệp). Trong một chuyến kiểm tra đêm với đoàn liên ngành, chúng tôi ghi nhận một thực tế, chỉ cần 1 nhà xe bị “thổi còi” là hầu hết các nhà xe khác đều án binh bất động, chờ có cơ hội mới cho xe xuất phát. Theo anh Nguyễn Xuân Thủy, Đội trưởng thanh tra số 3 (Thanh tra Sở GTVT), biết được thông tin đoàn tiến hành tuần tra là các nhà xe gọi điện cho nhau  để đối phó, thậm chí có chủ xe còn cho xe vào sân nhà đóng cổng lại, tránh sự kiểm tra của lực lượng chức năng nên công tác thanh kiểm tra gặp nhiều khó khăn. Tuy nhiên, để không bị động theo kiểu “rút dây động rừng”, đoàn liên tục dạo quanh các tuyến phố chính, chỉ cần thấy xe vòng vo đón khách là tiến hành kiểm tra đột xuất, lập biên bản xử lý vi phạm hành chính. Đối với những tuyến đường có nhiều xe dù hoạt động, thanh tra sở sẽ phối hợp với Cảnh sát Quản lý hành chính về trật tự xã hội bố trí lực lượng trực vào giờ cao điểm (19 đến 20 giờ) để các xe không có đường trốn tránh. Tuy nhiên, để việc dẹp nạn xe bắt khách tại nhà, trên các tuyến phố, thậm chí đối với các tuyến đường huyện, nếu không tổ chức tuần tra thường xuyên thì khó mà dẹp tận gốc.

Còn một vấn đề khác, ngay sau khi Bến xe phía Nam được đưa vào sử dụng, UBND tỉnh đã có văn bản về việc điều chuyển một số tuyến cố định từ Buôn Ma Thuột đi các tỉnh phía Nam phải đón, trả khách ở bến xe phía Nam. Cùng với đó, để có cơ chế thoáng với các nhà xe, Sở GTVT cho phép các chủ xe được dùng xe dưới 16 chỗ ngồi trung chuyển khách từ nhà ra bến và ngược lại nhằm tạo điều kiện thuận lợi cho khách và nhà xe. Tuy nhiên, đến nay, sau gần 4 năm, chỉ đạo của UBND tỉnh vẫn chưa được các doanh nghiệp vận tải thực hiện nghiêm, lộ trình lập lại trật tự vận tải trên địa bàn thành phố của các cơ quan chức năng vẫn chưa đến thời điểm kết thúc.

Trong tháng 6-2013, Thanh tra Sở GTVT đã lập biên bản xử lý vi phạm hành chính đối với 69 trường hợp; ra 46 quyết định xử phạt; nộp tiền kho bạc trên 165 triệu đồng; tước Giấy phép lái xe của 37 trường hợp, trong đó có đến 10 trường hợp vi phạm về trật tự vận tải khách khu vực nội thành.

Hoàng Tuyết


Ý kiến bạn đọc