Multimedia Đọc Báo in

Thủ lĩnh thanh niên làm kinh tế giỏi

08:44, 25/09/2013

Không chỉ tham gia nhiệt tình công tác Đoàn, đưa Đoàn xã trở thành đơn vị xuất sắc trong toàn huyện và tỉnh mà anh Ngô Xuân Nam (Bí thư Đoàn xã Tân Hòa, huyện Buôn Đôn) còn được biết đến là một thủ lĩnh thanh niên làm kinh tế giỏi.

Anh Ngô Xuân Nam (bìa phải) đang kiểm tra lại vườn tiêu  trồng xen canh với và phê.
Anh Ngô Xuân Nam (bìa phải) đang kiểm tra lại vườn tiêu trồng xen canh với và phê.

Sinh ra ở tỉnh Bắc Giang, năm 1985 theo chương trình đi phát triển kinh tế mới, anh Ngô Xuân Nam cùng gia đình vào Dak Lak và chọn xã Tân Hòa lập nghiệp. Những ngày đầu lập nghiệp ở vùng đất mới, do lạ khí hậu, thời tiết, đất đai sản xuất nên gia đình anh gặp không ít khó khăn. Từ số vốn mượn của người thân anh mua được 8 sào đất trồng cà phê, 4 sào mặt nước nuôi cá. Lúc đầu do chưa có nhiều kinh nghiệm trong trồng trọt, chăn nuôi nên anh luôn học hỏi những người đi trước, rồi tự tìm hiểu bằng cách mua những cuốn sách hướng dẫn chăm sóc cây cà phê, tiêu về nghiên cứu. Với phương châm “lấy ngắn nuôi dài”, lúc đầu khi cà phê, tiêu còn nhỏ anh trồng xen bắp, lạc để lấy tiền mua phân bón đầu tư lại cho cà phê, tiêu. Để có vốn đầu tư, thông qua tổ chức Đoàn, anh đã vay của Ngân hàng Chính sách huyện 20 triệu đồng mua phân bón chăm sóc vườn cà phê và tiêu. Không dừng lại ở đó hễ nghe có mô hình phát triển kinh tế chăn nuôi, trồng trọt ở đâu hiệu quả là anh đều tìm tới học hỏi kinh nghiệm và áp dụng linh hoạt, phù hợp với điều kiện, hoàn cảnh của gia đình mình. Với mô hình trồng cà phê, xen với trồng tiêu, kết hợp nuôi cá, heo, gà, vịt, trồng cỏ nuôi bò, sau khi trừ chi phí đầu tư, hằng năm anh thu lãi hơn 100 triệu đồng.

Không chỉ làm giàu cho bản thân, anh luôn giúp đỡ, hướng dẫn bà con và thanh niên trong xã làm kinh tế. Hằng năm, vào mùa thu hoạch cà phê, anh đã giải quyết việc làm thời vụ cho nhiều lao động tại địa phương. Với những cố gắng của bản thân, anh Ngô Xuân Nam đã từng bước tập hợp thanh thiếu niên trong xã đến với tổ chức Đoàn; thông qua đó tuyên truyền chủ trương, định hướng của Đảng và Nhà nước, góp phần đẩy mạnh phong trào thi đua làm kinh tế trong bộ phận thanh niên của xã…

Với những thành tích xuất sắc trong phong trào thanh niên thi đua phát triển kinh tế gia đình và tích cực tham gia công tác xã hội tại địa phương, năm 2011, anh Ngô Xuân Nam được Tỉnh Đoàn tặng Giấy khen, năm 2012 được Tỉnh Đoàn tặng Bằng khen, năm 2013 được tặng danh hiệu “Thanh niên tiên tiến làm theo lời Bác” và được khen thưởng vì đã có thành tích xuất sắc trong công tác Đoàn và phong trào thanh thiếu nhi...

Nguyễn Tuấn Anh


Ý kiến bạn đọc


(Video) Mùa tiêu “ngọt”
Vụ hồ tiêu năm 2024, năng suất ổn định, giá cả lại tăng cao với mức trên 90 ngàn đồng/kg khiến người nông dân trồng loại cây này trên địa bàn tỉnh Đắk Lắk phấn khởi vui mừng.