Multimedia Đọc Báo in

Những cựu chiến binh tiêu biểu trên mặt trận xóa đói giảm nghèo

21:41, 14/12/2013
Những năm qua, phong trào phát triển kinh tế, giúp nhau xóa đói giảm nghèo đã được nhiều hội viên Cựu chiến binh (CCB) huyện Cư Kuin tích cực hưởng ứng, từ đó xuất hiện nhiều tấm gương CCB tiên phong trên mặt trận xóa đói giảm nghèo, vươn lên làm giàu bền vững.

Năm 1982, sau khi rời quân ngũ, ông Trần Minh Phúc quê ở Tân Kỳ, Nghệ An chuyển vào sống tại buôn Ea Bhôk, xã Ea Bhôk và làm nhân viên bảo vệ Nông trường Việt Đức 3. Đến năm 1989, khi Nông trường giải tán ông phải nghỉ việc, tuy có 1 ha cà phê và 4 sào đất nhưng cà phê sâu bệnh, chi phí đầu tư cao nên gia đình ông Phúc gặp rất nhiều khó khăn. Năm 2002, ông phá bỏ cà phê chuyển sang trồng hồ tiêu. Nhờ cần cù, chịu khó học hỏi áp dụng tiến bộ kỹ thuật nên vườn tiêu của gia đình ông ngày càng xanh tốt, cho nhiều trái, ngày càng cho thu nhập ổn định. Với nguồn thu từ tiêu, gia đình ông đã xây được căn nhà khang trang, mua sắm đồ dùng sinh hoạt, phương tiện sản xuất. Năm 2012, gia đình ông thu hoạch 6,5 tấn tiêu, thu lãi hơn hơn 800 triệu đồng. Vụ tiêu năm nay gia đình ông ước tính sẽ thu hơn 7 tấn tiêu. Ông chia sẻ kinh nghiệm: “Để vườn tiêu phát triển bền vững, cho trái nhiều khi trồng cần chú ý đến việc lựa chọn giống, đặc biệt giống tiêu Vĩnh Linh phát triển tốt, cho nhiều trái. Khi trồng và chăm sóc cần ứng dụng các khoa học kỹ thuật về chăm sóc cây tiêu, đặc biệt là vào mùa khô cần có hệ thống thoát nước để chống ngập úng, hạn chế sâu bệnh hại cho cây tiêu”.

CCB Vũ Sỹ Quang ở thôn 2, xã Ea Tiêu cũng là một chiến sĩ điển hình trên mặt trận phát triển kinh tế xóa đói giảm nghèo. Năm 1999, khi mới vào lập nghiệp,  gia đình ông gặp rất nhiều khó khăn. Phát huy tinh thần bộ đội Cụ Hồ vượt qua mọi thử thách, năm 2005 ông đã mạnh dạn mở một lò làm bánh chưng, bánh tét và có thu nhập ổn định. Sản phẩm của lò bánh ngon, bảo đảm an toàn vệ sinh thực phẩm nên ngày càng được người tiêu dùng ưa chuộng. Bánh chưng, bánh tét của gia đình ông được bán trong tỉnh và cả các tỉnh ngoài như Gia Lai, Đà Lạt, TP. Hồ Chí Minh. Với nguồn lãi từ sản xuất bánh chưng bánh tét, năm 2011 ông mở trang trại chăn nuôi với tổng diện tích 10.000m-, vốn đầu tư hơn 1 tỷ đồng, hợp tác với Công ty Cổ phần chăn nuôi CP nuôi 950 con heo thịt, đến nay ông đã xuất chuồng được 2 lứa heo thu về gần 700 triệu đồng.

Những tấm gương CCB tiêu biểu trong phát triển kinh tế ở huyện Cư Kuin tuy mỗi người đều có cách nghĩ, cách làm khác nhau song ở họ đều hướng đến một mục tiêu chung xóa đói giảm nghèo, làm giàu bền vững cho gia đình và xã hội. Ông Đặng Xuân Thu, Chủ tịch Hội CCB huyện cho biết: “Nhiều hội viên CCB đã phát huy tốt bản lĩnh bộ đội Cụ Hồ, vượt qua mọi khó khăn, thử thách trong cuộc sống để vươn lên phát triển kinh tế. Họ xứng đáng là những đồng đội tiêu biểu để các CCB khác học tập, là những tấm gương để cho thế hệ trẻ hôm nay noi theo”.

Mỹ Hằng


Ý kiến bạn đọc