Multimedia Đọc Báo in

Thị trường lịch tết: Khởi động sớm, sức mua yếu

15:53, 13/12/2013

Càng về cuối năm khi tập lịch trên tường mỏng dần thì mọi nhà lại lo sắm cho mình tờ lịch mới để treo. Những năm gần đây, việc chọn lịch không đơn thuần chỉ để xem ngày, tháng, mà còn được nhiều người coi như một vật trang trí làm đẹp thêm cho ngôi nhà mỗi khi năm mới đến gõ cửa.

Thị trường lịch tết vì thế cũng có nhiều thay đổi để “chiều” theo thị hiếu người tiêu dùng. Những năm gần đây, các nhà sản xuất lịch đã bắt đầu chú trọng đầu tư nhiều hơn đến mẫu mã cũng như chất lượng giấy in. Tại các nhà sách lớn trên đường Trường Chinh, Hai Bà Trưng, Lý Thường Kiệt (TP. Buôn Ma Thuột)…, thời điểm này, lịch đã được bày bán nhiều, đủ mẫu mã, từ các loại lịch để bàn, treo tường, đến lịch lò xo, với đủ kích cỡ: trung màu, đại đặc biệt, đại cao cấp, siêu đại, siêu cực đại… của các doanh nghiệp như Công ty đầu tư và phát triển giáo dục Phương Nam, Đông A, Bảo Long, Đại Nam. Đi kèm với sự đa dạng của mẫu mã thì giá cả cũng có nhiều mức khác nhau để người tiêu dùng có thêm nhiều lựa chọn. Với các loại lịch để bàn giá từ 30.000-50.000 đồng/bộ, lò xo trên 100.000 đồng/bộ, block thì vài chục đến vài trăm nghìn đồng/bộ, tùy kích cỡ:  block đại, cực đại, siêu đại, siêu cực đại. Theo nhiều chủ cửa hàng kinh doanh lịch, nhìn chung lịch tết năm nay giá cả có tăng nhẹ so với mọi năm, khoảng 5%. Điều đáng ghi nhận ở thị trường lịch năm nay là sự đa dạng của mẫu mã, bìa lịch như: hình ảnh sen Việt, phong cảnh Việt Nam và thế giới, phúc lộc thọ, tranh cắt giấy, tranh thủy mặc… Đáng chú ý năm 2014 là năm con ngựa nên hình ảnh con vật này xuất hiện khá nhiều ở các thiết kế, mẫu mã lịch, kể cả lịch tường, bàn, lò xo như Mã đáo thành công, thần tài Giáp Ngọ… cũng rất thu hút người mua.

Thị trường lịch tết đến thời điểm này vẫn đang chờ người mua.
Thị trường lịch tết đến thời điểm này vẫn đang chờ người mua.

Cùng với sự phát triển chung của xã hội thì nhu cầu, thị hiếu lựa chọn lịch của người tiêu dùng cũng có nhiều thay đổi. Việc chọn mua một block lịch với nhiều người không đơn thuần chỉ để xem ngày, giờ, tháng, năm, thời tiết… mà còn là vật để trang trí trong phòng; quan trọng hơn, nó tích hợp trong đó nhiều nội dung tri thức, mang lại cảm giác hứng thú khi xé mỗi tờ lịch bước sang ngày mới. Vì thế, lịch từ lâu đã trở thành sản phẩm văn hóa không thể thiếu cho mỗi gia  đình. Nội dung in trên tờ lịch những năm gần đây đã được chú trọng đầu tư công phu để thu hút người mua. Để tăng thêm tính cạnh tranh, trên mỗi block lịch có chứa đựng nhiều nội dung hữu ích, cung cấp các thông tin cần thiết về ngày, tháng, năm dương lịch (cả tiếng Việt và tiếng Anh), âm lịch (theo can, chi tiếng Việt, tiếng Hoa), các khung giờ hoàng đạo, ngũ hành, dịch quái; các ngày lễ, hội, dịp kỷ niệm hay những mốc lịch sử đáng nhớ, và cả những thông tin về thời tiết, về nước lớn, nước ròng… với bố cục trình bày khoa học, đem đến tiện ích tối đa cho người sử dụng. Bên cạnh đó, mỗi tờ lịch còn kèm theo những câu danh ngôn, châm ngôn, ca dao hay những thông điệp cuộc sống giàu ý nghĩa… góp phần nâng cao giá trị thưởng thức cho người dùng, hướng tới những nội dung gần gũi với bản sắc văn hóa, tinh thần của người Việt. Ngoài ra, sự đầu tư cầu kỳ, tỉ mỉ cũng được thể hiện rõ trên bìa lịch. Lịch tết năm nay ghi nhận sự cải tiến lớn của nhiều nhà sản xuất để trang trí các loại bìa lịch chạm cát, thúc nổi, ép kim, ép nhũ hoặc đính đá cẩm thạch, rất xứng để làm quà biếu.

Cũng như mọi năm, để bảo vệ nhà sản xuất và người tiêu dùng tránh tình trạng mua phải lịch giả, Cục Xuất bản tiếp tục đưa ra mẫu tem chống hàng giả kỹ thuật số được dán trên bề mặt của các loại lịch, có mã số riêng, người mua chỉ cần cào nhẹ lớp giấy bạc, nhập dãy mã số trên tem và gửi tin nhắn miễn phí về tổng đài để kiểm tra sẽ biết nguồn gốc chính xác của mỗi tờ lịch. Theo đại diện nhà sách Giáo dục: bên cạnh việc lựa chọn mẫu mã lịch ưa thích, thì người tiêu dùng cũng nên chú ý đến chất lượng giấy in và tem dán trên mỗi block lịch, chọn mua ở những nơi có uy tín.

Năm nay, thị trường lịch tết được khởi động khá sớm, tuy nhiên thời điểm này lại chưa phải đã vào mùa sôi động. Tại nhiều cửa hàng bán lịch trên địa bàn TP. Buôn Ma Thuột, lịch tết vẫn chờ người mua. Chị Hà Thị Hồng - chủ cửa hàng kinh doanh lịch trên đường Lý Thường Kiệt, TP. Buôn Ma Thuột cho hay, mặc dù thị trường lịch tết năm nay đa dạng và nhiều mẫu mã, bắt mắt hơn hẳn mọi năm, song thời gian này các cửa hàng vẫn chỉ trưng bày sản phẩm để khách hàng tham khảo lựa chọn. Thời điểm này năm ngoái, người mua lịch đã tấp nập lắm rồi. Còn theo đại diện nhà sách Giáo dục trên đường Trường Chinh thì hiện đã có nhiều người hỏi mua lịch, nhưng sức mua chưa được rộn ràng cho lắm, chủ yếu là đơn đặt hàng của các đại lý và doanh nghiệp. Có lẽ khoảng sát tết dương lịch thì sức mua may ra sẽ cải thiện hơn!  

Đỗ Lan


Ý kiến bạn đọc