Multimedia Đọc Báo in

Xã Ea Nuôl (huyện Buôn Đôn): Gần 10 ha tiêu bị chết

14:00, 17/12/2013
Thời gian gần đây, tại xã Ea Nuôl (huyện Buôn Đôn) đã xảy ra tình trạng tiêu chết hàng loạt khiến bà con trồng tiêu lo lắng.

Theo thống kê của UBND xã Ea Nuôl, tính đến thời điểm này, xã có hơn 10.120 trụ tiêu bị chết, tương đương với diện tích gần 10 ha; tập trung nhiều nhất ở các thôn Tân Thanh với hơn 4.500 trụ, thôn Ea M’thar 3 gần 2.470 trụ, thôn Ea M’thar hơn 1.500 trụ. Thời điểm tiêu trên địa bàn xã chết nhiều là kể từ đợt mưa, lũ tháng 9-2013. Sau khi phát hiện tiêu chết hàng loạt, nhiều hộ nông dân trên địa bàn xã đã tìm mua các loại thuốc bảo vệ thực vật, các chế phẩm sinh học về phun cho cây, bón gốc nhưng không hiệu quả, tiêu vẫn tiếp tục chết.

Nhiều vườn tiêu ở xã Ea Nuôl bị chết hàng loạt.
Nhiều vườn tiêu ở xã Ea Nuôl bị chết hàng loạt.

Trước tình trạng này, UBND xã Ea Nuôl đã khuyến cáo bà con nông dân khi thấy tiêu bị nhiễm bệnh chết thì báo cáo ngay cho cơ quan chuyên môn để được hướng dẫn cách chăm sóc, phòng chống dịch, chứ không nên tự ý đi mua thuốc và tổ chức phun các loại thuốc, chế phẩm chưa được kiểm định, vừa mất tiền mà bệnh càng nặng hơn; bà con cần vệ sinh vườn tiêu sạch sẽ, thông thoáng, bón phân cân đối để cây sinh trưởng, phát triển tốt; có biện pháp tiêu thoát nước tốt để tránh lây lan mầm bệnh; đối với diện tích tiêu đã bị chết nên thực hiện chuyển đổi cơ cấu cây trồng, không nên tiếp tục trồng cây tiêu vào diện tích đó.

Được biết, xã Ea Nuôl hiện có 120 ha hồ tiêu, trong đó, có 50 ha đang trong thời kỳ kinh doanh. Cùng với cà phê, tiêu là cây cho thu nhập chính của bà con nơi đây nên việc tiêu bị chết hàng loạt gây ảnh hưởng không nhỏ đến đời sống của bà con.

Quốc An 


Ý kiến bạn đọc