Multimedia Đọc Báo in

Huyện Krông Pak: Sơ kết sau 3 năm triển khai xây dựng nông thôn mới

07:35, 16/12/2013
Triển khai Chương trình mục tiêu Quốc gia xây dựng nông thôn mới, huyện Krông Pak đã tập trung đẩy mạnh tuyên truyền bằng nhiều hình thức nhằm nâng cao nhận thức của cán bộ, nhân dân.
 
Bên cạnh việc mở các lớp quán triệt, học tập và bồi dưỡng nghiệp vụ về chuyên đề xây dựng nông thôn mới cho các cán bộ chủ chốt ở cơ sở, Ban Chỉ đạo xây dựng nông thôn mới của huyện còn ký kế hoạch liên tịch với Ủy ban MTTQVN huyện và các tổ chức đoàn thể như: Hội Nông dân, Hội Phụ nữ và Đoàn Thanh niên huyện mở các lớp đào tạo, tập huấn chuyên đề về xây dựng nông thôn mới, vận động nhân dân chung tay xây dựng nông thôn mới. Qua đó đã tạo sự chuyển biến về nhận thức và sự hưởng ứng tích cực trong cán bộ, đảng viên và nhân dân về chương trình mục tiêu quốc gia nông thôn mới.
 
Trong 3 năm qua, huyện Krông Pak đã tiếp tục đầu tư nhựa hóa, bê tông hóa đạt chuẩn 40km đường trục xã, liên xã với tổng kinh phí hơn 43,7 tỷ đồng; làm mới, cải tạo, nâng cấp 240km đường, nâng tỷ lệ đường nông thôn được đổ bê tông lên 60%. Toàn huyện đã có 16,4 km kênh mương được kiên cố hóa đáp ứng yêu cầu phục vụ tưới thường xuyên. Đến nay, đã có 27 trường học đạt tiêu chuẩn quốc gia; 5 chợ đạt yêu cầu chợ nông thôn mới (chợ xã Ea Kly, Ea Kênh, Ea Phê, Ea Uy và Vụ Bổn). Hệ thống điện đã cơ bản đáp ứng nhu cầu sinh hoạt và sản xuất cho nhân dân, với 100% số xã có điện lưới quốc gia, 96% số hộ được sử dụng điện. Theo kết quả đánh giá của tỉnh, huyện Krông Pak đã có 8 xã đạt tiêu chí quốc gia về hệ thống điện. Bên cạnh đó, toàn huyện đã vận động hỗ trợ  xây dựng, nâng cấp trên 254 ngôi nhà tạm, dột nát với tổng số tiền hơn 2,8 tỷ đồng, như vậy đến nay huyện Krông Pak đã có 11.000/18.500 nhà ở của nhân dân đạt chuẩn nhà nông thôn mới, góp phần làm cho bộ mặt nông thôn ngày càng khang trang. Thu nhập bình quân ở các xã xây dựng nông thôn mới trên địa bàn huyện trong 3 năm gần đây tăng lên rõ rệt, trong đó tại 3 xã điểm nông thôn mới (Tân Tiến, Ea Kly và Ea Kuăng) đạt mức thu nhập bình quân 15 triệu đồng/người/ năm; tỷ lệ hộ nghèo ở các địa phương giảm nhanh từ 22% xuống còn 13,3%. Hình thức lao động sản xuất ở các địa phương được tổ chức khá phong phú, tạo thêm nhiều việc làm cho người lao động; mạng lưới y tế được tăng cường; các hoạt động văn hóa, thể dục, thể thao được chú trọng đáp ứng tốt hơn cuộc sống tinh thần của nhân dân.
Người dân thôn 4B xã Ea Phê (huyện Krông Pak) tự nguyện đóng góp      xây dựng đường giao thông theo tiêu chí nông thôn mới.         Ảnh: Nguyễn Xuân
Người dân thôn 4B xã Ea Phê (huyện Krông Pak) tự nguyện đóng góp xây dựng đường giao thông theo tiêu chí nông thôn mới. Ảnh: Nguyễn Xuân

Huyện Krông Pak cũng đã xây dựng được phương án quy hoạch sản xuất, xây dựng được 14 mô hình trồng măng tây, nuôi cá rô, sản xuất rau an toàn…;  đẩy mạnh công tác chuyển giao các tiến bộ khoa học kỹ thuật cho các hộ nông dân về trồng trọt, chăn nuôi gia súc, gia cầm, nuôi trồng thủy sản; tổ chức được 16 lớp đào tạo nghề chăn nuôi, trồng trọt, mây tre đan, nghề may, sửa chữa xe máy cho lao động nông thôn. Tỉnh và huyện cũng đã hỗ trợ cho các địa phương mua được  hàng chục máy cày,  máy gặt đập liên hợp, từng bước hiện đại hóa nông nghiệp-nông thôn. Tính đến thời điểm hiện tại, toàn huyện đã đầu tư hơn 220.986 triệu đồng phục vụ xây dựng nông thôn mới, trong đó, nhân dân đóng góp trên 118 tỷ 280 triệu đồng và các tổ chức khác đầu tư gần 5,5 tỷ đồng.

Phát huy thành quả đạt được, trong thời gian tới, huyện Krông Pak tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền về chủ trương, chính sách của Đảng, Nhà nước cho cán bộ, đảng viên và nhân dân về mục tiêu, nội dung, phương pháp xây dựng nông thôn mới;  phấn đấu đến năm 2015, các xã điểm xây dựng nông thôn mới là Tân Tiến, Ea Kly và Ea Kuăng hoàn thành toàn bộ 19 tiêu chí quốc gia về nông thôn mới và các xã còn lại đạt thêm từ 2-3 tiêu chí nhằm tạo cơ sở về đích nông thôn mới trước năm 2020.

Thùy Trang


Ý kiến bạn đọc