Multimedia Đọc Báo in

Thu nhập cao từ trồng rau cải mầm

09:26, 03/01/2014
Đầu năm 2013, chị Nguyễn Thị Kim Anh ở thôn 5, xã Hòa Thuận (TP.Buôn Ma Thuột) bắt đầu trồng rau mầm trên khoảng 20m 2 đất trống cạnh nhà.

Chị Kim Anh đã trồng rau mầm từ nhiều loại hạt giống khác nhau như giá, cải bẹ, cải ngọt, rau muống, tần ô... Thời gian canh tác rau mầm rất ngắn, chỉ 5 đến 7 ngày sau khi gieo là cho thu hoạch. Vì rau mầm dễ trồng, nhanh thu hoạch, lại không sử dụng các loại phân bón, thuốc trừ sâu, trồng được trong nhiều môi trường khác nhau nên chỉ gần một năm trồng đã mang về cho chị Kim Anh một khoản thu không nhỏ. Chị cho biết: trên diện tích 20 m2, mỗi lứa chị gieo khoảng 4kg hạt giống các loại hạt cải, chi phí đầu tư là 150.000 đồng; trong khi giá bán từ 25.000 - 30.000 đồng/kg mà không đủ cung ứng ra thị trường. Vì rau mầm là loại rau an toàn nên hiện nay nhu cầu của người tiêu dùng ngày càng cao, cung không đủ cầu. Hiện chị Kim Anh chỉ trồng và bán cho các dịch vụ gia chánh, các nhà hàng lớn với sản lượng khoảng  30kg/ngày. Chỉ tính riêng trong 4 tháng cao điểm thường diễn ra các đám cưới và lễ hội, chị đã có thu nhập từ 8 đến 9 triệu đồng/tháng. 

Chị Kim Anh thu hoạch rau mầm.
Chị Kim Anh thu hoạch rau mầm.

Chị Kim Anh chia sẻ kinh nghiệm trồng rau của mình: Rau mầm phải trồng ở nơi thoáng mát, tránh ánh nắng trực tiếp, mưa và gió lùa. Chị dùng đất sạch có trộn phân chuồng hoai và nhất định phải sàng thật kỹ để loại bỏ những đất cục lớn và các tạp chất. Sau 2 - 3 lứa thu hoạch rau là thay đất một lần. Đất trồng rau mầm chị Kim Anh sử dụng lại cho cây cảnh và các loại cây trồng khác. Rau mầm trồng theo phương pháp tự nhiên sẽ có màu xanh đậm, cọng rau mập, có thể để trong tủ lạnh từ 3-4 ngày mà không bị úng; còn rau mầm dùng chất kích thích lá sẽ ít xanh và cọng nhỏ, không bảo quản được quá 1 ngày.

Theo các tài liệu khoa học rau mầm có giá trị dinh dưỡng rất cao gấp 5 lần rau thường. Rau mầm có chứa nhiều chất khoáng và các vitamin . Đây là một sản phẩm không mới, nhưng rất an toàn, có vị cay nồng, rất hợp với các món ăn chế biến tái, sống như một loại gia vị thông thường. Rau mầm hiện đang được người tiêu dùng ưa thích vì cách chế biến đa dạng. Rau mầm không chỉ dễ trồng mà còn là một trong những sản phẩm phát triển theo hướng nông nghiệp sạch, an toàn.

Xuân Hòa


Ý kiến bạn đọc


(Video) Lan tỏa phong trào xóa nhà tạm, nhà dột nát
Nhờ sự vào cuộc tích cực của chính quyền địa phương và chung tay ủng hộ của nhân dân, ước mơ về căn nhà khang trang của rất nhiều hộ nghèo tại tỉnh Đắk Lắk đã trở thành hiện thực.