Multimedia Đọc Báo in

Vận tải phục vụ hành khách dịp Tết: Cam kết không để người dân ở lại bến xe trong đêm giao thừa

08:05, 26/01/2014
Nhằm phục vụ tốt nhất nhu cầu đi lại của nhân dân, bảo đảm trật tự, an toàn giao thông trong dịp Tết Nguyên đán Giáp Ngọ 2014, Sở Giao thông vận tải (GTVT) đã có văn bản hướng dẫn, yêu cầu các đơn vị vận tải trên địa bàn tỉnh triển khai đúng nội dung tại Công điện số 73/CĐ-BGTVT của Bộ GTVT, trong đó yêu cầu tất cả các đơn vị phải cam kết không để người dân phải ở lại bến xe trong đêm giao thừa do không mua được vé.

Lượng khách ít biến động

Theo nhận định của các DN vận tải đóng chân trên địa bàn tỉnh, Tết năm nay, lượng khách ở các bến xe tuyến huyện hầu như không tăng mấy so với ngày thường mà chỉ tập trung tăng ở Bến xe phía Nam Buôn Ma Thuột và Bến xe liên tỉnh. Cụ thể, thời điểm trước Tết 10 ngày lượng khách tăng ở Bến xe liên tỉnh, chủ yếu ở các tỉnh phía Bắc và miền Trung, sau Tết, lượng khách tăng ở Bến xe phía Nam chủ yếu là sinh viên đi học ở TP. Hồ Chí Minh. Nhằm giúp người dân thuận lợi hơn trong việc mua vé xe dịp Tết Nguyên đán, các DN, HTX vận tải và các bến xe bắt đầu triển khai kế hoạch bán vé Tết sớm. Trong đó ưu tiên bán vé sớm đối với các tuyến đường dài, cụ thể: từ 16-1-2014 (tức ngày 16-12 Âm lịch), bán vé tuyến Dak Lak đi các tỉnh phía Bắc và khu vực bắc miền Trung; từ 20-1-2014 (tức 20-12 Âm lịch) bán vé cho các tỉnh nam miền Trung; từ ngày Mùng 2 Tết bắt đầu bán vé đi các tỉnh phía Nam. Tuy nhiên, theo quan sát thực tế tại phòng vé của các DN và phòng vé ủy thác tại Bến xe liên tỉnh Dak Lak, trong ngày đầu tiên, lượng vé bán ra rất khiêm tốn, thậm chí có DN chỉ bán được 10 vé, thấp hơn rất nhiều so với các năm trước. Đơn cử tại phòng vé ủy thác của Bến xe liên tỉnh, trong ngày đầu tiên chỉ bán được 32 vé đi các tỉnh phía Bắc, tại Công ty TNHH dịch vụ thương mại Hải Cường, trong ngày bán chưa được 20 vé, trong khi tại phòng vé của Công ty vận tải hành khách Cao Nguyên chỉ bán được 9 vé. Trao đổi về vấn đề này, ông Trần Thường, Phó Giám đốc Bến xe liên tỉnh Dak Lak cho biết, qua nắm bắt thực tế ở các DN, HTX vận tải ký hợp đồng tại đầu bến đều có nhận định chung là năm nay tình hình kinh tế khó khăn dẫn đến nhu cầu đi lại của người dân cũng hạn chế. Mặt khác, việc cạnh tranh của các hãng hàng không, đặc biệt hàng không giá rẻ tác động rất lớn đến vận tải hành khách đường bộ. Thông tin từ Hãng Vietnam Airlines cho biết, Hãng sẽ thực hiện thêm 835 chuyến bay tăng tải  trên 9 đường bay có nhu cầu lớn về phục vụ hành khách đi lại trong dịp Tết Nguyên đán 2014, trong đó có đường bay chặng TP. Hồ Chí Minh - Buôn Ma Thuột và ngược lại. Chưa kể, Hãng còn triển khai kế hoạch bay đêm để phục vụ nhu cầu đi lại của người dân trong thời gian cao điểm. Thực tế, dù lượng khách ít biến động, nhưng để bù chiều chạy rỗng, các đơn vị vận tải đều có sự điều chỉnh về giá vé, thậm chí có chặng phụ thu đến 60% so với giá ngày thường, trong khi đó, các hãng hàng không luôn tìm cách “hút khách” bằng dịch vụ vé máy bay giá rẻ. Do vậy, nhiều hành khách suy tính kỹ lưỡng trong việc chọn phương tiện di chuyển sao cho nhanh, rẻ và bảo đảm an toàn nhất.

Hành khách đi xe tại Bến xe liên tỉnh Dak Lak.
Hành khách đi xe tại Bến xe liên tỉnh Dak Lak.

Phục vụ tốt nhất nhu cầu đi lại của nhân dân

Ông Đỗ Bình Chính, Phó Giám đốc Sở GTVT cho biết, nhằm phục vụ tốt nhất nhu cầu đi lại của nhân dân, Sở đã có văn bản số 1449/SGTVT-VT, ngày 5-12-2013 về việc tổ chức phục vụ Tết dương lịch, Tết Nguyên đán và Lễ hội xuân 2014. Trên cơ sở đó, Sở đề nghị các đơn vị vận tải trên địa bàn tỉnh xây dựng kế hoạch phục vụ hành khách trên từng tuyến cụ thể và phải đăng ký với bến xe đầu tuyến; đồng thời có kế hoạch bố trí xe dự phòng khi lượng khách tăng đột biến. Trong trường hợp phương tiện xảy ra sự cố kỹ thuật, tai nạn hoặc vi phạm về chở quá số khách quy định thì đơn vị phải bố trí xe thay thế, nếu đơn vị không có xe chuyển tải kịp thời phải báo cáo với ban chỉ đạo Tết của Sở để có phương án huy động phương tiện kịp thời. Liên quan đến lượng xe dự phòng, Sở có văn bản số 1170/GTVT-VT về việc phân công, điều động 10 xe dự phòng phục vụ hành khách trong dịp Tết, mỗi xe 45 chỗ ngồi, tương đương 450 khách. Các phương tiện trước khi xuất bến phải còn niên hạn sử dụng, bảo đảm an toàn kỹ thuật.

Thực hiện chỉ đạo của Bộ GTVT và các văn bản liên quan của Sở GTVT, với chức năng là đơn vị quản lý, Công ty Cổ phần dịch vụ vận tải hành khách công cộng và quản lý Bến xe liên tỉnh Dak Lak đã chủ động lập kế hoạch và triển khai các biện pháp cụ thể đến các DN, HTX vận tải về việc cam kết khai thác kinh doanh và phục vụ nhu cầu đi lại của nhân dân. Kế hoạch được các đơn vị và các DN, HTX vận tải thống nhất dựa trên 3 mục đích: Cam kết không để hành khách phải ở lại bến qua đêm; nâng cao chất lượng phục vụ hành khách; củng cố an ninh trật tự, bảo đảm an toàn cho khách khi đến bến. Thực hiện kế hoạch đó, về phía công ty đã đầu tư kinh phí nâng cấp, sửa chữa khu vực bến bãi, từ hệ thống nhà chờ, mái che đến phòng vé, hệ thống điện chiếu sáng và nhà vệ sinh được bảo đảm. Bên cạnh đó, nhằm tạo điều kiện tốt nhất cho hành khách trong việc mua vé, các DN, HTX vận tải thực hiện nghiêm việc niêm yết giá vé, lộ trình tuyến cụ thể và triển khai bán vé bằng nhiều hình thức như đặt chỗ qua điện thoại hoặc mua trực tiếp tại các quầy vé của DN. Bên cạnh đó, Công ty cũng khuyến cáo người dân nên mua hoặc đặt vé tại quầy vé, các bến xe để khi đi xe được bảo đảm các quyền lợi như bảo hiểm, chất lượng phục vụ và giá cả hợp lý.

Ông Bùi Trọng Hóa, Chánh Văn phòng Ban An toàn giao thông tỉnh cho hay: Nhằm bảo đảm an toàn giao thông cho người dân trong dịp Tết, Ban đã xây dựng kế hoạch trên cơ sở bảo đảm giao thông thông suốt, đáp ứng nhu cầu vận tải hành khách, tạo điều kiện tốt nhất để nhân dân đi lại thuận tiện. Theo đó, lực lượng chức năng sẽ tăng cường công tác tuần tra, kiểm soát, xử lý vi phạm trật tự an toàn giao thông, vi phạm trong hoạt động vận tải, trọng tâm là tuyến Bắc – Nam, các tuyến quốc lộ, tỉnh lộ có mật độ lưu thông cao; xây dựng phương án giải tỏa hành khách ùn đọng tại các bến xe, sân bay, bảo đảm không để khách phải ở lại bến xe, sân bay trong đêm giao thừa; phân luồng và bố trí lực lượng điều tiết giao thông tại một số điểm có lưu lượng phương tiện và người tham gia giao thông cao…

Hoàng Tuyết

 

Ý kiến bạn đọc


(Video) Tự hào trang sử anh hùng
Cách đây 49 năm, cuộc Tổng tiến công và nổi dậy mùa Xuân 1975 của quân và dân ta, đỉnh cao là Chiến dịch Hồ Chí Minh lịch sử, đã kết thúc thắng lợi cuộc kháng chiến chống Mỹ, giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước, mở ra kỷ nguyên độc lập dân tộc, cả nước đi lên chủ nghĩa xã hội.