Multimedia Đọc Báo in

Huyện Cư M'gar nâng cao hiệu quả khai thác các công trình thủy lợi

08:48, 19/03/2014

Đến giữa mùa khô hầu hết các hồ, đập chứa nước trên địa bàn huyện Cư M’gar vẫn bảo đảm nước tưới cho cây trồng. Để đạt được kết quả này, ngoài việc tuyên truyền để người dân chủ động các biện pháp chống hạn, chính quyền địa phương đã kịp thời sửa chữa, nâng cấp các công trình thủy lợi và tiến hành nạo vét kênh mương, khơi thông dòng chảy.

Đập  Cuôr K’bông vừa được nâng cấp, bảo đảm  tưới cho  100 ha  cây trồng.
Đập Cuôr K’bông vừa được nâng cấp, bảo đảm tưới cho 100 ha cây trồng.
Vụ Đông xuân năm 2013-2014 huyện Cư M’gar gieo sạ 1.181 ha lúa nước, 116 ha rau xanh và 22 ha ngô… Việc bảo đảm nước tưới là một vấn đề bức thiết nhằm khắc phục, hạn chế tình trạng khô hạn ảnh hưởng đến năng suất cây trồng. Theo đánh giá của Phòng NN&PTNT huyện, thời tiết vụ Đông xuân năm 2013-2014 thuận lợi hơn năm trước, công tác phục vụ tưới cho cà phê và lúa nước được triển khai sớm, nguồn nước phục vụ tưới ổn định, cây trồng phát triển tốt. Tuy nhiên, tình hình hạn hán cục bộ vẫn xảy ra ở một số địa phương. Qua kiểm tra của Phòng NN&PTNT tại thị trấn Ea Pôk có khoảng 24 ha lúa đông xuân bị thiếu nước tưới, chủ yếu tại cánh đồng buôn Pôc khoảng 20 ha, trong đó có khoảng 5 ha bị mất trắng, 15 ha còn lại năng suất giảm 50%. Còn tại cánh đồng buôn Mấp có 4 ha đối mặt với khô hạn, trước mắt bà con đang tập trung bơm nước từ các ao, hồ, suối để cứu lúa. Ông Ngô Xuân Biện, Phó trưởng phòng NN&PTNT huyện cho biết, trong mùa khô này khả năng hạn hán xảy ra rất cao ở nhiều điểm trên địa bàn huyện, như: thị trấn Ea Pôk, các xã Cư M’gar, Ea M’nang, Quảng Hiệp, Ea M’droh. Một trong những nguyên nhân dẫn đến tình trạng khô hạn cục bộ, trong đó chủ yếu đối với diện tích lúa nước là do từ thời điểm ra Tết, người dân tập trung nguồn nước tưới cho cây cà phê. Mặt khác, việc gieo trồng vượt kế hoạch cũng là một trong những nguyên do khiến nhiều diện tích lúa thiếu nước. Đơn cử tại thị trấn Ea Pôk gieo vượt kế hoạch giao 185/175 ha, Ea M’nang 200/180 ha, Quảng Tiến 60/50 ha, Cuôr Đăng 45/40 ha.
Nông dân  thị trấn  Ea Pôk  bơm nước cứu diện tích lúa bị hạn.
Nông dân thị trấn Ea Pôk bơm nước cứu diện tích lúa bị hạn.

Nhằm chủ động chống hạn cho cây trồng, từ cuối năm 2013, UBND huyện đã chỉ đạo các địa phương đồng loạt ra quân làm thủy lợi, phục vụ sản xuất vụ đông xuân 2013-2014. Đến nay toàn bộ hệ thống kênh mương trên địa bàn huyện đang được tiếp tục khơi thông, nạo vét, với hàng ngàn ngày công lao động. Trong đó việc tu sửa, nâng cấp các hồ, đập chứa nước được đặt lên hàng đầu. Được biết, trên địa bàn huyện Cư M’gar hiện có 63 công trình thủy lợi (11 đập dâng và 52 hồ chứa), hầu hết đều hoạt động tốt, phục vụ công tác tưới tiêu cho khoảng 1.149 ha lúa nước và 7.989 ha cà phê. Nhiều hồ, đập được đầu tư nâng cấp, sửa chữa như đập dâng Cuôr K’bông (xã Cư M’gar), với kinh phí 800 triệu đồng, phục vụ tưới cho gần 100 ha; tuyến kênh N-32 (xã Ea M’nang) 300 triệu đồng, bảo đảm tưới 70 ha; tuyến kênh buôn Sút M’nang (xã Cư Suê) 300 triệu đồng, tưới 17 ha cây trồng các loại… Việc nâng cấp, sửa chữa các công trình thủy lợi đã phần nào hạn chế được tình trạng khô hạn diễn ra trên diện rộng, góp phần giảm những thiệt hại do thời tiết gây ra. Ông Nguyễn Đức Thắng, Phó Chủ tịch UBND xã Cư M’gar cho biết: “Vụ đông xuân 2013-2014 toàn xã đã gieo sạ 200 ha lúa nước, hiện tại các hồ, đập đều bảo đảm lượng nước tưới, duy chỉ có khoảng 30 ha bị  khô hạn tại buôn Huk B do nằm ở địa hình cao, khó tiếp cận nguồn nước. Tuy nhiên, việc này có thể khắc phục được nếu bà con dùng máy để bơm nước từ đập Cuôr K’bông lên”.

Cùng với việc sửa chữa, nâng cấp các công trình thủy lợi, huyện Cư M’gar còn chú trọng công tác điều tiết nước ở các hồ đập nhằm phân bổ nguồn nước tưới kịp thời cho các khu vực. Chẳng hạn, tại công trình hồ buôn Joong, huyện đã chỉ đạo các Trạm khai thác công trình thủy lợi phân ra 8 đợt điều tiết nước phục vụ sản xuất cho các địa phương như thị trấn Quảng Phú, xã Quảng Tiến, Ea M’nang và Cư Suê. Cùng với đó, huyện khuyến khích người dân chuyển đổi cơ cấu cây trồng phù hợp, đặc biệt ở những nơi nguồn nước tưới không ổn định. Trước mắt, Phòng NN&PTNT đang đề xuất với UBND huyện hỗ trợ kinh phí bơm nước tưới cho cây trồng tại các vùng bị khô hạn, với mức 50 lít dầu/ha.

Hoàng Hồng


Ý kiến bạn đọc


(Video) TP. Buôn Ma Thuột tiên phong trong cải cách hành chính
TP. Buôn Ma Thuột đang đẩy mạnh cải cách hành chính trên tất cả các ngành, lĩnh vực, địa phương, hướng tới xây dựng chính quyền số. Người dân cũng đã thay đổi, sẵn sàng đón nhận, trải nghiệm những công nghệ, dịch vụ mới và dần trở thành nhân tố tích cực tham gia vào quá trình chuyển đổi số.