Multimedia Đọc Báo in

"Mười bơ" - Thương hiệu uy tín cho người trồng bơ

14:27, 11/06/2014
Được mệnh danh là “Vua bơ Tây Nguyên”, anh Trịnh Xuân Mười, Giám đốc Công ty TNHH Trịnh Mười (thôn 9, xã Hòa Thắng, TP. Buôn Ma Thuột) cho biết: những năm qua, sức mua giống bơ ghép cao sản của người dân tăng cao, trung bình 1 năm Công ty xuất ra thị trường khoảng 10 vạn cây bơ giống các loại cho khách hàng ở nhiều địa phương trong nước.
 
Với tiêu chí “Chất lượng làm nên đẳng cấp thương hiệu” anh Mười cẩn thận từ khâu chọn giống, ủ hạt đến tỷ lệ pha trộn đất đóng bầu…,chọn những chồi đẹp, khỏe để ghép giống, với mong muốn đưa cây bơ giống khỏe mạnh và cho năng suất cao tới tay người nông dân. Với suy nghĩ đó, Công ty Trịnh Mười đã lai tạo được nhiều giống bơ có những ưu điểm vượt trội như: giống bơ BXM1 cơm vàng, da xanh láng, dạng thon bầu, trọng lượng quả từ 600-800g, thu hoạch vào khoảng tháng 7, tháng 8 với giá trung bình 30.000 - 40.000/kg tại Dak Lak; giống bơ BXM2  đặc điểm tương đối giống BXM1, thường ra hoa 2 đợt, đợt từ 1 từ tháng 9 đến tháng 10, đợt 2 từ tháng 1 đến tháng 2. Riêng giống bơ tứ quý BXM4, ra hoa vào tháng 9, tháng 10, thu hoạch sớm nên giá cao (50.000 - 70.000/kg ), còn những đợt ra hoa sau thì thu quả lai rai. Trong đó, sức mua cao nhất là 2 giống bơ BXM1 và BXM2, cho năng suất trung bình 3-4 tạ quả/cây (bơ trưởng thành). Ông Lê Đình Thảo (đội 1, thôn Ea Đing, xã Ea Tân, huyện Krông Năng) trồng xen 300 cây bơ giống BXM1 vào vườn cà phê, sau 2 năm đã cho thu hoạch 1,5 tạ/cây; ông Nguyễn Đức Bình (xã Cư Né, huyện Krông Buk), trồng xen trong vườn cà phê chè 160 cây bơ tứ quý BXM4, năm đầu hái bói đã cho sản lượng gần 1 tạ/cây…
Vườn bơ giống cung cấp sản phẩm chất lượng cao.
Vườn bơ giống cung cấp sản phẩm chất lượng cao.

Ngay từ khi ra đời, sản phẩm của anh Trịnh Xuân Mười đã được các chuyên gia đầu ngành về nông, sinh học như Nguyễn Lân Hùng, TS. Lâm Thị Bích Lệ (chuyên gia nghiên cứu cây bơ vùng Tây Nguyên), nguyên Thứ trưởng Bộ KHCN Nguyễn Văn Lạng…đánh giá cao. Hiện Công ty Trịnh Mười cùng TS. Lâm Thị Bích Lệ đang tiến hành trồng thử nghiệm giống bơ mang ký hiệu BXM5 (cây tổ cho năng suất 8 tạ/cây), là giống bơ cơm vàng, hạt nhỏ, thơm, dạng quả dài (20-25cm), trọng lượng trung bình 0,8-1kg/trái. Công ty cũng đang phối hợp trồng thử nghiệm một số giống bơ từ Braxin, Mehico, Cuba, Angola…do ông Nguyễn Văn Lạng  mang về. Hiện giống bơ của Công ty đã được nhân rộng khắp 5 tỉnh Tây Nguyên và một số tỉnh thành lân cận. Không chỉ cung ứng cây giống, Công ty còn trực tiếp thu mua lại sản phẩm bơ trái, bảo đảm đầu ra cho người trồng trên địa bàn tỉnh theo giá thị trường.

Ông Trang Quang Thành, Giám đốc Sở NN&PTNT cho biết, những năm gần đây, cây bơ phát triển khá mạnh, chủ yếu là trồng xen trong cà phê. Hiện nay, trên địa bàn tỉnh có trên 5000 ha cà phê có trồng xen bơ, với mô hình này, trên 1 đơn vị diện tích người trồng có thể thu được nhiều sản phẩm, tăng thu nhập. Sở NN&PTNT tỉnh cũng công nhận giống bơ BXM1 và BXM2 là cây đầu dòng năm 2012.

Theo TS Lâm Thị Bích Lệ, một số giống bơ được công nhận cây đầu dòng trên thị trường hiện đã đáp ứng nhu cầu tiêu thụ nội địa. Trong tương lai, để nâng cao giá trị trái bơ xuất khẩu ra thị trường thế giới, cần chọn những giống bơ không những cho năng suất cao, chất lượng ngon mà còn phải quan tâm một số tiêu chí như vỏ quả dày, thịt quả chặt, dẻo, hạt khít trong khối thịt quả; trọng lượng trung bình (350-500g), hàm lượng chất béo cao (trên 15%), quả đeo lâu ngày trên cây càng tốt. Đây là những tiêu chí cần quan tâm để trái bơ trở thành sản phẩm hàng hóa, đáp ứng yêu cầu xuất khẩu và mang lại hiệu quả kinh tế cho người trồng.

Là điển hình của người nông dân làm giàu từ cây bơ, anh Mười luôn tâm niệm lấy chữ tâm, chữ tín làm tiêu chuẩn cho thương hiệu bơ giống của mình. Trong bối cảnh giống cây trồng kém chất lượng không rõ nguồn gốc tràn lan trên thị trường, người nông dân có ý định phát triển kinh tế bằng mô hình trồng bơ nên tìm hiểu kỹ về nguồn gốc giống hoặc trực tiếp tham quan mô hình thực nghiệm tại nhà vườn có thương hiệu, uy tín để được hướng dẫn kinh nghiệm chăm sóc cây bơ đạt hiệu quả tốt nhất, không nên mua sản phẩm cây giống trôi nổi để tránh tình trạng “tiền mất tật mang.”

Hồng Chuyên


Ý kiến bạn đọc


(Video) Đượm nghĩa tri ân
Thấm nhuần đạo lý “Uống nước nhớ nguồn”, những năm qua Đảng bộ, chính quyền và nhân dân các dân tộc tỉnh Đắk Lắk luôn dành sự quan tâm đặc biệt, triển khai nhiều hoạt động chăm lo cho Mẹ Việt Nam Anh hùng, các thương binh, bệnh binh, gia đình liệt sĩ, người có công với cách mạng.