Multimedia Đọc Báo in

Triển khai đồng bộ các giải pháp tăng thu ngân sách

14:28, 11/06/2014

Từ việc triển khai đồng bộ, quyết liệt nhiều giải pháp, công tác quản lý, điều hành thu thuế, phí những tháng đầu năm 2014 đã đạt nhiều kết quả quan trọng, tạo tiền đề cho việc hoàn thành tốt dự toán thu năm 2014.

Những chuyển biến tích cực

Theo số liệu thống kê, ước tổng thu thuế, phí 5 tháng năm 2014 được 1.198 tỷ đồng, đạt hơn 37% dự toán HĐND tỉnh giao, xấp xỉ 99% so với cùng kỳ năm trước. Trong bối cảnh nền kinh tế vẫn chưa thoát khỏi khó khăn, sản xuất kinh doanh của người nộp thuế nói chung, DN nói riêng chưa thật sự khởi sắc, nhiều DN ngừng hoặc bỏ kinh doanh … thì có thể thấy rằng, kết quả thu trên là tương đối cao. Thực tế cho thấy, một số lĩnh vực có số thu đạt thấp chủ yếu do nguyên nhân khách quan. Chẳng hạn, thu từ khu vực quốc doanh địa phương mới được hơn 231 tỷ đồng, tương đương gần 48% dự toán HĐND tỉnh giao và chỉ xấp xỉ 90% so với cùng kỳ năm 2013 là do năm trước có 31 tỷ đồng tiền thuế TNDN được gia hạn đã đến hạn nộp, trong khi đó, 5 tháng năm 2014, số thuế này chỉ có 4 tỷ đồng. Mặt khác, năm 2013 Công ty Cao su Dak Lak có khoản thu nhập từ nước ngoài chuyển về nên phát sinh thuế TNDN phải nộp lớn. Tương tự, kết quả thu khu vực ngoài quốc doanh trong 5 tháng qua mới được gần 496 tỷ đồng, tương đương hơn 32% dự toán HĐND tỉnh giao và xấp xỉ 96% so với cùng kỳ năm trước, chủ yếu do thực hiện chính sách thuế GTGT mới dẫn đến giảm nguồn thu. Cụ thể, kể từ đầu năm 2014, DN và HTX nộp thuế GTGT theo phương pháp khấu trừ không phải kê khai, tính nộp thuế GTGT khi bán sản phẩm trồng trọt, chăn nuôi, thủy sản nuôi trồng, đánh bắt chưa chế biến thành các sản phẩm khác hoặc chỉ qua sơ chế thông thường cho DN, HTX nộp thuế theo phương pháp khấu trừ trong khâu kinh doanh thương mại. Qua tính toán sơ bộ, chỉ riêng năm 2014, chính sách thuế GTGT mới này làm hụt nguồn thu của tỉnh gần 526 tỷ đồng….

Cán bộ thuế kiểm tra, hướng dẫn người nộp thuế sử dụng hóa đơn.
Cán bộ thuế kiểm tra, hướng dẫn người nộp thuế sử dụng hóa đơn.

Lãnh đạo Cục Thuế cho biết, ngay từ đầu năm, ngành đã xác định việc thu thuế, phí sẽ đối mặt với nhiều khó khăn, thách thức mới nên đã đẩy mạnh công tác thanh, kiểm tra, xử lý nợ đọng, tăng cường khai thác nguồn thu, chống thất thu… Chỉ riêng công tác thanh, kiểm tra, 5 tháng qua đã thực hiện tại 150 DN, số thuế truy thu bình quân mỗi cuộc kiểm tra đạt 59 triệu đồng; thanh tra 28 DN, tổng số thuế truy thu và phạt hành chính khoảng 2,2 tỷ đồng, giảm lỗ khoảng 6,8 tỷ đồng. Nhìn chung, chất lượng thanh, kiểm tra thuế đã được cải thiện đáng kể, trong đó đã tập trung vào các DN có số thu lớn nhưng thuế âm liên tục nhiều kỳ hoặc có dấu hiệu trốn thuế. Đối với việc thu nợ đọng thuế, mặc dù kết quả chưa đạt yêu cầu, nhưng phương thức triển khai đã có nhiều đột phá, biện pháp thực hiện cơ bản sát với tình hình thực tiễn, từ đầu năm đến nay đã thu đạt ít nhất 85% số nợ thuế đến 90 ngày và trên 90 ngày…

Khai thác cát - một trong những lĩnh vực được Chi cục Thuế huyện Krông Ana tập trung chống thất thu.
Khai thác cát - một trong những lĩnh vực được Chi cục Thuế huyện Krông Ana tập trung chống thất thu.

Các giải pháp tăng thu ngân sách

Ngành thuế đã và đang triển khai gần 20 nhóm giải pháp tăng thu ngân sách, như chú trọng kiểm tra, kiểm soát, đăng ký thuế; tập trung đôn đốc, xử lý, thu hồi nợ đọng thuế, không để gia tăng nợ mới; tăng cường thanh, kiểm tra và chống thất thu thuế… Theo đó, các chi cục thuế địa phương đã xây dựng cho mình từng phương án thu riêng phù hợp, như tại Chi cục Thuế TP. Buôn Ma Thuột đã chú trọng chống thất thu ở các lĩnh vực còn thất thu cao: xây dựng cơ bản tư nhân, nhà hàng, vật liệu xây dựng, vận tải; dồn sức cho thu hồi nợ đọng; giao nhiệm vụ, chỉ tiêu cho từng cán bộ; thường xuyên làm việc với các DN có nợ thuế lớn để đôn đốc thu; phân loại DN theo số nợ và tuổi nợ để áp dụng biện pháp thu phù hợp, trong đó, đã đề nghị cơ quan chức năng thu hồi chứng nhận đăng ký kinh doanh, tiến hành điều tra hành vi vi phạm pháp luật thuế nhiều trường hợp chây ỳ nộp ngân sách. Chi cục Thuế huyện Krông Ana cũng tập trung vào những lĩnh vực còn thất thu cao như khai khoáng, xây dựng cơ bản tư nhân, thuế sử dụng đất phi nông nghiệp; đối với công tác thu hồi nợ đọng, chi cục giao chỉ tiêu đến từng cán bộ liên quan, lấy kết quả thực hiện đánh giá xếp loại thi đua khen thưởng. Chi cục Thuế thị xã Buôn Hồ, tiếp tục kiểm tra lập bộ tất cả các hộ kinh doanh phát sinh, đồng thời thực hiện điều tra doanh thu để điều chỉnh cho phù hợp với thực tế kinh doanh; triển khai kế hoạch chống thất thu nhiều lĩnh vực như hộ khoán thuế, xây dựng cơ bản tư nhân, thuế sử dụng đất phi nông nghiệp, thuế vận tải tư nhân, khoáng sản, phân bón, xăng dầu..., phấn đấu đến 30-6-2014 giảm 8% nợ thuế so với thời điểm 30-4-2014.

Năm 2014, ngành thuế được HĐND tỉnh giao dự toán thu 3.200 tỷ đồng thuế và phí. Có thể thấy rằng, trong bối cảnh kinh tế còn nhiều khó khăn thì đây là một nhiệm vụ nặng nề. Tuy nhiên, nếu ngành thuế thực hiện hiệu quả các giải pháp đề ra thì vẫn có thể thu đạt dự toán này.

 Lê Ngọc


Ý kiến bạn đọc


(Video) Khởi sắc xã vùng sâu Ea Sin
Ea Sin là xã đặc biệt khó khăn của huyện Krông Búk hiện đang đổi thay nhờ những dự án hỗ trợ hiệu quả từ Chương trình mục tiêu quốc gia phát triển kinh tế - xã hội vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi giai đoạn 2021 - 2030.