Multimedia Đọc Báo in

Người dân Quảng Điền chung sức xây dựng chợ nông thôn

14:18, 12/08/2014

Đồng hành với nhiệm vụ xây dựng và phát triển kinh tế của chính quyền địa phương, người dân xã Quảng Điền, huyện Krông Ana đã tự nguyện đóng góp hơn 300 triệu đồng xây dựng chợ Điện Bàn, từng bước hoàn thành tiêu chuẩn quy định chợ nông thôn đạt chuẩn.

Trước đây, khu chợ trung tâm xã Quảng Điền được dựng bằng gỗ, lợp mái tôn, sau nhiều năm sử dụng đã bị xuống cấp trầm trọng, mỗi khi mưa gió mái tôn cũ kỹ dột nát, thường xuyên bị tốc mái rất nguy hiểm, ảnh hưởng đến việc mua bán của tiểu thương trong chợ và người dân địa phương. Bên cạnh đó, việc người dân đổ rác bừa bãi, nước thải từ hàng cá thịt tù đọng gây ô nhiễm môi trường, khiến một số tiểu thương phải nghỉ kinh doanh hoặc chuyển đi nơi khác làm ăn…
Tiểu thương buôn bán trong  khu  chợ lồng.
Tiểu thương buôn bán trong khu chợ lồng.

Xuất phát từ những tồn tại trên, các tiểu thương đã đề xuất địa phương xây dựng khu chợ mới an toàn, sạch sẽ để bà con yên tâm mua bán, nhưng do ngân sách địa phương có hạn nên chưa triển khai được. Không trông chờ, ỷ lại vào kinh phí Nhà nước, người dân nơi đây đã thống nhất đóng góp tiền để xây dựng chợ mới và nhận được sự hoan nghênh, ủng hộ từ phía chính quyền địa phương. Theo đó, chính quyền trực tiếp chọn nhà thầu thiết kế, xây dựng chợ; thực hiện công tác giải tỏa mặt bằng, tháo dỡ nhà lồng, kiốt đã hết thời hạn hợp đồng. Để có nguồn kinh phí, UBND xã đã thống nhất cho thuê mặt bằng đất quanh khu chợ thời gian 5 năm để xây dựng kiốt, đối với kiốt xây dựng dọc theo đường liên thôn: 10 triệu đồng/kiốt; kiốt dọc tỉnh lộ 2: 12 triệu đồng/kiốt; mỗi hộ dân trực tiếp kinh doanh trong nhà lồng đóng góp 5 triệu đồng/sạp; ngoài nhà lồng 1,5 triệu/sạp. Cho tới thời điểm này đã có 105 hộ kinh doanh, buôn bán tiến hành đăng ký với tổng số tiền là 354 triệu đồng. Từ sự đồng lòng cao của người dân và chính quyền xã, chỉ hơn 1 tháng, chợ Điện Bàn đã cơ bản hoàn thành và đi vào hoạt động gồm khu chợ lồng với hơn 100 kiốt, cùng khu chợ ngoài trời, nhà xe, nhà vệ sinh...Các gian hàng được bố trí hợp lý, phân chia khu vực hàng thực phẩm, tạp hóa, áo quần, đồ tươi sống…riêng biệt. Một tiểu thương buôn bán tại chợ cho hay: từ ngày chợ mới đi vào hoạt động, người dân rất phấn khởi do chợ xây dựng khang trang, kiên cố nên việc kinh doanh diễn ra thuận lợi, người mua bán tấp nập hơn, thu hút tiểu thương từ các xã khác đến đăng ký kinh doanh. Chị Dương Thị Kim Phượng (xã Quảng Điền) cho biết, khi chưa quy hoạch chợ, nhiều hộ dân lấn chiếm lòng lề đường buôn bán tự phát rất lộn xộn, gây cản trở giao thông; nhưng từ khi chợ Điện Bàn đi vào hoạt động, việc mua bán của người dân đã trở nên trật tự hơn. Tuy nhiên, nguyện vọng của các tiểu thương là mong chính quyền xã quan tâm thời gian tới nên quy hoạch lại chợ để bà con có thể mua bán cả ngày, vì hiện giờ chợ chỉ hoạt động buổi sáng.

Có thể nói, bằng sự chung sức đồng lòng của cả hệ thống chính trị và người dân địa phương thì việc hoàn thành tiêu chí xây dựng Chợ nông thôn đạt chuẩn sẽ không còn xa. Hiện chính quyền xã Quảng Điền đang tập trung chỉ đạo xây dựng hệ thống hầm rút xả nước tù đọng trong mùa mưa bão, đồng thời tập trung toàn bộ người dân đang buôn bán tự phát 2 bên đường buổi chiều vào khu chợ lồng nhằm bảo đảm trật tự an toàn giao thông và nguồn thu cho địa phương.

Hồng Chuyên

 


Ý kiến bạn đọc


(Video) Hỗ trợ người dân vùng khó tiếp cận bảo hiểm y tế
Nghị định số 75/2023/NĐ-CP của Chính phủ có nhiều điểm đổi mới, trong đó có quy định hỗ trợ 70% kinh phí mua thẻ bảo hiểm y tế cho một số đối tượng đã giúp người dân huyện Krông Bông có thẻ bảo hiểm y tế phòng thân.