Multimedia Đọc Báo in

TP. Buôn Ma Thuột: Tăng cường chống thất thu thuế lĩnh vực kinh doanh ăn uống, nhà hàng, khách sạn

15:05, 15/08/2014
Hiện nay Chi cục Thuế TP. Buôn Ma Thuột đang quản lý thuế 21 doanh nghiệp kinh doanh ăn uống, nhà hàng, khách sạn tư nhân; trong đó có 6 doanh nghiệp nhà hàng, khách sạn, tổ chức đặt tiệc cưới, 15 doanh nghiệp kinh doanh ăn uống, quán nhậu.
 
Những năm qua, một số doanh nghiệp đã kê khai thuế, xuất hóa đơn không đúng thực tế, không đầy đủ, kê khai không đúng với doanh thu, tìm mọi cách để trốn thuế. Đơn cử ở lĩnh vực nhà hàng tiệc cưới, khách sạn, trong 4 tháng (từ tháng 4 đến cuối tháng 7-2014), 3 đơn vị: Công ty TNHH Thương mại và Dịch vụ Hoàng Lộc 1, Hoàng Lộc 2,  Công ty TNHH Thương mại và Dịch vụ Thanh Lịch kê khai 111 tiệc cưới, nhưng qua giám sát của cơ quan thuế phát hiện là 153 tiệc cưới, tăng 42 tiệc cưới. Mỗi tiệc cưới doanh nghiệp chỉ kê khai từ 20-32 bàn, nhưng thực tế có từ 45-70 bàn. Tương tự, các doanh nghiệp kinh doanh ăn uống, nhậu cũng kê khai không đúng với doanh thu: Năm 2013 có 7/16 đơn vị kê khai kinh doanh thua lỗ; 9/16 đơn vị kê khai không bị thua lỗ, nhưng tỷ lệ nộp thuế thu nhập doanh nghiệp là rất thấp, chỉ chiếm từ 0,4-1,4% tổng doanh thu. Tuy nhiên theo giám sát của cơ quan thuế, nhiều đơn vị chỉ riêng nhập các loại bia từ các đại lý đã lên tới 5 tỷ đồng/năm. Rõ ràng lĩnh vực này đang thất thu rất lớn tiền thuế đối với Nhà nước. Tình trạng này không chỉ mới đây mà kéo dài nhiều năm qua.

Để chống thất thu ở lĩnh vực này, Chi cục Thuế thành phố đã có phương án chống thất thu. Trước tiên là tổ chức làm việc với 21 doanh nghiệp kinh doanh ăn uống, nhà hàng, khách sạn tư nhân trên địa bàn và triển khai ký cam kết thực hiện kê khai nghiêm túc. Theo đó, hoạt động kinh doanh tổ chức tiệc cưới, chậm nhất là ngày 30 tháng trước, doanh nghiệp phải nộp bản đăng ký tiệc cưới, hội nghị trong tháng sau cho cơ quan Thuế; hoạt động kinh doanh ăn uống thực hiện xuất hóa đơn cung ứng đầy đủ, chính xác về doanh thu, chi phí hoạt động cho sản xuất kinh doanh. Căn cứ vào bản đăng ký này, cơ quan Thuế sẽ triển khai biện pháp giám sát, kịp thời xử lý các trường hợp khai man, trốn thuế. Trường hợp qua phân tích đối chiếu nếu doanh nghiệp không thực hiện nghiêm túc các nội dung cam kết, kê khai chưa trung thực, thiếu chính xác và có hành vi trốn thuế thì doanh nghiệp sẽ không được sử dụng hóa đơn tự in, đặt in mà phải mua hóa đơn của cơ quan Thuế. Nếu có hành vi trốn thuế đến mức phải truy cứu trách nhiệm hình sự thì cơ quan Thuế ban hành quyết định chuyển hồ sơ cho cơ quan Công an để điều tra xử lý theo quy định pháp luật. Đối với ngành Thuế sẽ thường xuyên tổ chức rà soát, kiểm tra thực tế hoạt động kinh doanh để kịp thời bổ sung đưa vào quản lý đầy đủ; tăng cường khảo sát, điều tra doanh thu để xác định doanh thu tính thuế cho sát đúng với thực tế kinh doanh. Những gian lận, trốn thuế tại các doanh nghiệp của những năm trước, Chi cục Thuế đang tăng cường việc kiểm tra, thanh tra và kiến nghị truy thu.

Tại buổi gặp mặt chủ các doanh nghiệp kinh doanh ăn uống, nhà hàng, khách sạn trên địa bàn TP. Buôn Ma Thuột, Chủ tịch UBND thành phố Nguyễn Anh Dũng nhấn mạnh: Trong những năm qua, TP. Buôn Ma Thuột đã ưu tiên, tạo mọi điều kiện cho các doanh nghiệp phát triển, trong đó có lĩnh vực kinh doanh ăn uống, nhà hàng, khách sạn… Với sự tạo điều kiện này, các doanh nghiệp cũng phải có trách nhiệm thực hiện tốt các nghĩa vụ đối với Nhà nước, cụ thể là hoàn thành tốt nghĩa vụ thuế đối với Nhà nước, không nên làm ăn theo kiểu “chụp giựt” đối phó, mà nên xây dựng môi trường lành mạnh, uy tín, có thương hiệu…

Với việc triển khai nhiều biện pháp chống thất thu ở lĩnh vực kinh doanh ăn uống, nhà hàng tiệc cưới, khách sạn như trên, hy vọng sẽ góp phần quan trọng trong việc hạn chế tình trạng gian lận thuế hiện nay.

Xuân Hậu


Ý kiến bạn đọc


(Video) Tăng cường kiểm tra, bảo đảm an toàn thực phẩm
Vệ sinh an toàn thực phẩm đang là vấn đề nóng, được xã hội đặc biệt quan tâm. Nhằm đảm bảo an toàn, sức khỏe cho người dân, Sở Y tế tỉnh Đắk Lắk đã có nhiều cố gắng trong công tác quản lý, kiểm tra để kịp thời phát hiện, ngăn chặn, xử lý những cơ sở sản xuất, buôn bán thực phẩm không an toàn.