Multimedia Đọc Báo in

Đoàn công tác của Ban Kinh tế Trung ương làm việc tại huyện Ea Súp

08:52, 13/08/2014
Ngày 12-8, Đoàn công tác của Ban Kinh tế Trung ương do đồng chí Đinh Văn Cương, Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Trưởng ban Kinh tế Trung ương làm Trưởng đoàn đã có buổi làm việc với Ban Thường vụ Huyện ủy và các ngành liên quan của huyện Ea Súp. 
 
Nội dung làm việc của đoàn là tìm hiểu về tình hình quán triệt, triển khai thực hiện Nghị quyết 10-NQ/TW của Bộ Chính trị (khóa IX) về phát triển KT-XH, bảo đảm quốc phòng, an ninh vùng Tây Nguyên và Kết luận số 12-KL/TW của Bộ Chính trị (khóa XI) về tiếp tục thực hiện thực hiện Nghị quyết 10; thực hiện chính sách xã hội và vấn đề dân di cư ngoài kế hoạch. Cùng đi với Đoàn về phía tỉnh có đồng chí Êban Y Phu, Phó Bí thư Tỉnh ủy và đại diện các sở, ban, ngành trong tỉnh.
 
Theo báo cáo của Thường trực Huyện ủy Ea Súp, trong thời gian qua tình hình KT-XH trên địa bàn huyện đã có bước phát triển; đời sống vật chất và tinh thần của nhân dân có tiến bộ nhiều mặt, kết cấu hạ tầng được đầu tư xây dựng, bộ mặt nông thôn ngày càng khởi sắc, tình hình an ninh chính trị ổn định, hệ thống chính trị từ huyện đến cơ sở được tăng cường, củng cố. Về tình hình quán triệt, triển khai thực hiện Nghị quyết 10-NQ/TW của Bộ Chính trị (khóa IX) và Kết luận số 12-KL/TW của Bộ Chính trị (khóa XI) luôn được Huyện ủy quan tâm thực hiện. Bên cạnh tổ chức hội nghị quán triệt, học tập và triển khai cho cán bộ chủ chốt, Huyện ủy đã chỉ đạo các tổ chức cơ sở Đảng trực thuộc tổ chức quán triệt, học tập trong cán bộ, đảng viên; tuyên truyền và xây dựng chương trình, kế hoạch thực hiện. Qua học tập, đa số cán bộ, đảng viên và nhân dân, nhất là đồng bào dân tộc thiểu số tại chỗ đã nhận thức sâu sắc hơn về sự quan tâm của Đảng, Nhà nước, từ đó củng cố niềm tin vào sự lãnh đạo của Đảng.
   
Quang cảnh buổi làm việc
Quang cảnh buổi làm việc
 
Giai đoạn 2010-2013 kết cấu hạ tầng tiếp tục được đầu tư, nâng cấp và xây dựng mới, bước đầu đáp ứng yêu cầu phát triển kinh tế - xã hội, bảo đảm an ninh quốc phòng. Đến nay, hơn 70% đường liên xã được nhựa hóa, 100% xã có đường nhựa đến trung tâm, giao thông nông thôn bảo đảm thông suốt; hệ thống thủy lợi chủ động tưới cho 50% diện tích cây trồng có nhu cầu tưới; các công trình phúc lợi công cộng như hệ thống trường học, bệnh viện, trạm xá, chợ nông thôn, nhà sinh hoạt cộng đồng... đã và đang được xây dựng, từng bước đáp ứng nhu cầu sản xuất và đời sống của nhân dân. Công tác xóa đói giảm nghèo đạt kết quả khả quan, đến cuối năm 2013 tỷ lệ hộ nghèo theo tiêu chí mới còn 32,15%, giảm 12,25% so với năm 2010. Các chính sách về nhà ở, công tác chăm sóc sức khỏe nhân dân, giáo dục đào tạo, văn hóa thể thao luôn được quan tâm đúng mức. Việc triển khai  các chủ trương, chính sách xã hội khác như chương trình 135, 134... đã phát huy tác dụng, góp phần quan trọng thay đổi bộ mặt nông thôn trên địa bàn huyện.
   
Đoàn công tác đến thăm một khu vực quy hoạch ổn định dân di cư ngoài kế hoạch tại xã Cư Kbang
Đồng chí Đinh Văn Cương (bìa trái) cùng Đoàn công tác đến thăm một khu vực quy hoạch ổn định dân di cư ngoài kế hoạch tại xã Cư Kbang
Đối với vấn đề dân di cư ngoài kế hoạch, huyện đã có nhiều nỗ lực để làm tốt công tác bố trí, sắp xếp, ổn định dân di cư ngoài kế hoạch. Giai đoạn 1991-1995, huyện đã bố trí bổ sung vào các xã 320 hộ, 1.265 khẩu với hình thức xen ghép; giai đoạn 1996-2005, bố trí ổn định cho 1.478 hộ, 7.471 khẩu và đã thành lập thêm 18 thôn mới; giai đoạn 2006-2013, thành lập thêm 5 thôn mới, bố trí ổn định cho 334 hộ, 1.825 khẩu. 
 
Tại buổi làm việc, các đại biểu đã cùng trao đổi những giải pháp để giải quyết vấn đề dân di cư ngoài kế hoạch, nhất là tìm ra những giải pháp mang tính đột phá để thúc đẩy phát triển KT-XH trên địa bàn huyện. Phát biểu tại buổi làm việc, đồng chí Đinh Văn Cương đánh giá cao những cố gắng nỗ lực của đảng bộ và chính quyền địa phương trong việc ổn định và từng bước nâng cao đời sống của người dân. Đồng chí đề nghị: bên cạnh sự hỗ trợ của Trung ương và địa phương, cán bộ và nhân dân trong huyện cần phát huy tinh thần tự lực tự cường, nỗ lực phấn đấu vươn lên, trong đó cần phát huy được lợi thế của địa phương để thúc đẩy sự phát triển KT-XH. Đối với những kiến nghị của địa phương, đoàn công tác sẽ tiếp thu và sớm tham mưu cho các cấp có thẩm quyền để có phương án xử lý hiệu quả.  
Trước đó, Đoàn công tác đã làm việc với Đảng bộ, chính quyền xã Cư Kbang để tìm hiểu tình hình phát triển kinh tế - xã hội và đặc biệt là vấn đề dân di cư ngoài kế hoạch trên địa bàn xã. Đồng chí Đinh Văn Cương; đồng chí Ê ban Y Phu cùng Đoàn công tác cũng đã đi thực tế, thăm hỏi một số hộ dân ở vùng dân di cư ngoài kế hoạch nay đã được quy hoạch thuộc xã Cư Kbang.
 
Giang Nam

Ý kiến bạn đọc


(Video) Hướng về cội nguồn dân tộc
Cùng với các địa phương trong cả nước, trong hai ngày 17 và 18/4 (nhằm ngày 9 và 10/3 âm lịch), tại Di tích lịch sử văn hóa quốc gia Đình Lạc Giao, tỉnh Đắk Lắk đã long trọng tổ chức Lễ Giỗ Tổ Hùng Vương nhằm tri ân các Vua Hùng đã có công dựng nước.