Multimedia Đọc Báo in

Ea Blang trên bước đường về đích xây dựng nông thôn mới

10:08, 17/09/2014

Là xã điểm của thị xã Buôn Hồ về thực hiện Chương trình xây dựng nông thôn mới (XDNTM), người dân và các cấp chính quyền xã Ea Blang đã và đang nỗ lực phấn đấu hoàn thành các tiêu chí đề ra để sớm đưa địa phương “cán đích” vào năm sau.

Sau hơn 3 năm triển khai thực hiện Chương trình XDNTM, bộ mặt xã Ea Blang đã có nhiều đổi thay. Cơ sở hạ tầng phục vụ dân sinh, hệ thống trường lớp, trạm y tế, các thiết chế văn hóa thôn, buôn được quan tâm đầu tư. Những ngôi nhà khang trang, xây kiên cố mọc lên san sát dọc theo hai bên đường, tất cả đường làng, ngõ xóm đều được bê tông hóa sạch đẹp, người dân đi lại thuận lợi. Đời sống vật chất, tinh thần của bà con có bước cải thiện rõ rệt. Thu nhập bình quân đầu người ước đạt 24 triệu đồng/năm, tỷ lệ hộ nghèo hiện giảm còn 2,45%...
Người dân buôn Tring 4 góp sức làm đường trong buôn.
Người dân buôn Tring 4 góp sức làm đường trong buôn.

Có được thành tích nổi bật này, bên cạnh sự nỗ lực của các cấp ủy, Đảng bộ, chính quyền, các đoàn thể trong xã còn có sự góp sức, đồng lòng  của toàn thể người dân trên địa bàn. Trước khi xây dựng bất cứ công trình hay triển khai mô hình phát triển sản xuất nào, xã cũng đều chỉ đạo cho các thôn, buôn họp dân, bàn bạc dân chủ, ưu tiên thực hiện các công trình, mô hình thiết yếu;  đồng thời luôn công khai, minh bạch mọi nguồn lực cho mọi người giám sát nên được người dân tích cực ủng hộ.

 Toàn xã có 5 thôn, 2 buôn, bao gồm 658 hộ - 3.325 nhân khẩu, thu nhập chủ yếu dựa vào sản xuất nông nghiệp, do đó ngân sách địa phương chưa đáp ứng được nhu cầu đầu tư. Để nâng cao thu nhập cho bà con nông dân, địa phương đã tích cực triển khai áp dụng khoa học kỹ thuật vào sản xuất, xây dựng các mô hình trồng trọt, chăn nuôi đem lại hiệu quả kinh tế cao, đa dạng hóa các loại hình kinh doanh, dịch vụ…, từ đó giúp bà con cải thiện cuộc sống và có điều kiện chung tay đóng góp cho công cuộc XDNTM của địa phương. Với tinh thần tự lực là chính, từ khi triển khai Chương trình đến nay, xã đã huy động nguồn lực đóng góp được hơn 5,6 tỷ đồng, trong đó kinh phí Nhà nước hỗ trợ gần 1,6 tỷ đồng, còn lại do các doanh nghiệp và nhân dân địa phương đóng góp. Ngoài ra, bà con cũng đã tham gia hơn 2.000 ngày công lao động, hiến hàng nghìn mét vuông đất thổ cư và nông nghiệp xây dựng các công trình.

Với những nỗ lực trên, từ 6 tiêu chí ban đầu, đến giữa năm 2014, xã đã đạt 14/19 tiêu chí về NTM. Bên cạnh giữ vững những tiêu chí đã đạt, xã đang phấn đấu hoàn thành những tiêu chí còn lại: tiêu chí 13 (hình thức tổ chức lại sản xuất), tiêu chí 5 (cơ sở vật chất trường học), tiêu chí 10 (thu nhập) dự kiến vào cuối năm nay; còn lại tiêu chí số 6 (cơ sở vật chất văn hóa) và số 2 (giao thông nông thôn) đòi hỏi mức đầu tư kinh phí khá lớn, cần có sự hỗ trợ nhiều về tài chính nên dự kiến hoàn thành vào năm sau. Xã cũng đã và đang đề ra các kế hoạch, giải pháp thực hiện cụ thể theo từng tháng, nhằm tiến dần từng bước đến đích XDNTM. Bà Nguyễn Thị Vân Hà - Phó Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch UBND xã Ea Blang cho biết, cuối tháng 8 vừa qua, buôn Tring 4 là buôn cuối cùng trên địa bàn đã bê tông hóa xong 500 mét trục đường giao thông thôn. Như vậy xã chỉ còn lại phần giao thông nội đồng cần được cứng hóa. Tổng thể đã đạt 80% tiêu chí giao thông nông thôn, xã cố gắng hoàn thành trong thời gian sớm nhất, phấn đấu đến năm 2015 là Ea Blang về đích XDNTM.

Đức Văn


Ý kiến bạn đọc


(Video) TP. Buôn Ma Thuột tiên phong trong cải cách hành chính
TP. Buôn Ma Thuột đang đẩy mạnh cải cách hành chính trên tất cả các ngành, lĩnh vực, địa phương, hướng tới xây dựng chính quyền số. Người dân cũng đã thay đổi, sẵn sàng đón nhận, trải nghiệm những công nghệ, dịch vụ mới và dần trở thành nhân tố tích cực tham gia vào quá trình chuyển đổi số.