Multimedia Đọc Báo in

Người dân Ea Lê hăng hái tham gia làm đường giao thông nông thôn

09:15, 09/12/2014
Có mặt tại thôn 3, xã Ea Lê (Ea Súp), tận mắt chứng kiến không khí làm việc khẩn trương của người dân mới thấy sự vui mừng của bà con khi con đường vào thôn được bê tông hóa.
 
Bà Lê Thị Hạnh phấn khởi. Trước đây đường cấp phối, đất mới được đổ thêm năm 2012 để nâng mặt đường lên nên mùa nắng bụi bay vào tận trong nhà, còn mùa mưa thì lầy lội, ai cũng ngại bước chân ra đường, nay được Nhà nước đầu tư kinh phí, người dân bỏ công làm đường mỗi gia đình 1 người/ngày nên ai cũng hăng hái tham gia. Đàn ông thì đảm nhận khâu kỹ thuật, đong cát trộn bê tông còn phụ nữ thì san mặt đường, phục vụ nước, ăn giữa buổi… Để cân đối nhân công, các gia đình thay phiên nhau hôm nay nhân công nam, ngày mai nữ, nhiều gia đình tham gia đến 2 người/ngày. Bà Nguyễn Thị Lại cho biết, khi chính quyền phát động phong trào hiến đất làm đường, người dân sống dọc hai bên tuyến đường thôn 3 đã tự nguyện hiến 0,5 m chiều rộng dọc theo thửa đất của gia đình, nâng chiều rộng mặt đường lên 5,5 – 6 m. Có đường bê tông rồi, các cháu học sinh mùa mưa không phải phụ thuộc bố mẹ cõng từ nhà ra tỉnh lộ 1 nữa mà có thể tự đến trường, chủ động sắp xếp thời gian học tập. Tương tự, tại thôn 4 đợt này cũng được bê tông hóa 409 m đường liên thôn. Ông Trần Viết Lĩnh, trưởng thôn 4 cho biết, nhận thấy giao thông là yếu tố quyết định đến sự phát triển kinh tế - xã hội trên địa bàn nên từ khi triển khai chương trình làm đường giao thông nông thôn, bà con nông dân rất phấn khởi. Không chỉ hiến đất, nhiều gia đình còn tự nguyện chặt bỏ cây cối, phá dỡ tường rào để bàn giao đất bằng phẳng cho thôn để làm đường giao thông. 

 

Các chiến sĩ thuộc Ban Chỉ huy Quân sự huyện Ea Súp giúp dân làm đường giao thông nông thôn tại thôn 3, xã Ea Lê
Các chiến sĩ thuộc Ban Chỉ huy Quân sự huyện Ea Súp giúp dân làm đường giao thông nông thôn tại thôn 3, xã Ea Lê

 Cùng làm đường đợt này tại xã Ea Lê còn có các cán bộ chiến sĩ đến từ Ban Chỉ huy Quân sự huyện Ea Súp. Trung sỹ Hồ Minh Dương cho biết, làm đường tuy vất vả nhưng được lao động với bà con, góp sức mình thực hiện những việc làm thiết thực, cho người dân anh em trong đơn vị rất phấn khởi. Đây cũng là dịp để các chiến sĩ giao lưu, gặp gỡ bà con để tăng thêm tình đoàn kết quân dân. Thượng tá Ngô Văn Chiến, Chỉ huy trưởng Ban Chỉ huy Quân sự huyện Ea Súp  cho biết, để giúp sức với bà con, đơn vị đã cắt cử 30 cán bộ, chiến sĩ cùng làm đường giao thông nông thôn với người dân thôn 3 trong 4 ngày từ 22 – 25 tháng 11.

Theo ông Đặng Phú Bình, Chủ tịch UBND xã Ea Lê, tổng chiều dài hai tuyến đường hai thôn được thi công là 709 m, đây là những tuyến đường giao thông nông thôn được bê tông hóa đầu tiên từ trước đến nay, từ những tuyến đường này địa phương sẽ nhân rộng ra trên toàn xã. Hiện tại, địa phương đã đạt 6/19 tiêu chí quốc gia xây dựng nông thôn mới gồm quy hoạch và thực hiện quy hoạch, bưu điện, cơ cấu lao động, giáo dục, y tế, hệ thống chính trị vững mạnh. Khó khăn lớn nhất hiện nay là vốn đầu tư bởi bà con chủ yếu dựa vào nông nghiệp, thu nhập hằng năm thấp, địa bàn phân bố rộng nên rất khó huy động sức dân trong khi đó vốn đầu tư hằng năm từ nguồn ngân sách Nhà nước chỉ đạt bình quân 800 triệu đồng/năm nên khó phân bổ, xây dựng.

Thanh Hường


Ý kiến bạn đọc