Multimedia Đọc Báo in

Nỗ lực gỡ khó cho doanh nghiệp bằng "công cụ chính sách"

17:09, 10/12/2014
Trước bối cảnh kinh tế - xã hội khó khăn và có những diễn biến khó lường, cùng với việc đẩy mạnh quản lý nguồn thu, chống thất thu, thu hồi nợ đọng…, những nỗ lực tháo gỡ khó cho DN bằng “công cụ chính sách” được xem là giải pháp quan trọng để thực hiện hiệu quả nhiệm vụ thu ngân sách Nhà nước trong giai đoạn hiện nay.
Cán bộ Chi cục Thuế huyện Cư Kuin đang kiểm tra thủ tục thuế tại một DN trên địa bàn.
Cán bộ Chi cục Thuế huyện Cư Kuin đang kiểm tra thủ tục thuế tại một DN trên địa bàn.

Từ đầu năm đến nay, kinh tế của tỉnh tiếp tục gặp nhiều khó khăn, tăng trưởng không như dự báo; tình trạng DN nghỉ kinh doanh, hoạt động ngày càng nhiều (11 tháng có thêm 848 DN ngừng và tạm ngừng hoạt động); tình trạng DN hoạt động cầm chừng hoặc không phát sinh doanh thu cũng diễn ra phổ biến. Do vậy, các DN rất cần có sự hỗ trợ, đặc biệt là sự hỗ trợ bằng “công cụ chính sách” để vượt qua khó khăn. Trước thực tế đó, ngành Thuế tỉnh đã có nhiều nỗ lực trong việc triển khai các giải pháp thiên về chính sách, nhất là những chính sách mới ban hành nhằm gỡ khó cho DN. Đáng chú ý như, giải pháp nhằm giảm hơn một nửa số giờ nộp thuế và số lần nộp thuế của DN do Bộ Tài chính đề xuất được Thủ tướng Chính phủ nhất trí, tạo điều kiện tháo gỡ khó khăn cho DN. Theo Phó Cục trưởng Cục Thuế tỉnh Bùi Văn Chuẩn, thực hiện Nghị quyết số 19/NQ-CP của Chính phủ về rút ngắn thời gian DN phải hoàn thành thủ tục về thuế nhằm đạt mức trung bình của nhóm nước ASEAN-6 là 171 giờ, ngành Thuế phấn đấu giảm xuống còn 125,5 giờ đã tạo điều kiện giảm đáng kể chi phí của DN. Để thực hiện được mục tiêu đó, ngành Thuế tỉnh đã triển khai hiệu quả các ứng dụng quản lý thuế của ngành vào công tác tiếp nhận hồ sơ, thủ tục hành chính theo cơ chế “một cửa”, tiếp nhận kê khai thuế qua mạng Internet, cấp mã số thuế cho các DN theo cơ chế liên thông giữa Sở KH-ĐT với Cục Thuế…

Đặc biệt, với chủ trương cải cách hành chính về thuế một cách triệt để, ngành Thuế đã tổ chức “Tuần lễ lắng nghe ý kiến người nộp thuế” ở các cấp khác nhau, qua đó đã giải đáp kịp thời những vướng mắc về chính sách thuế, hạn chế tối đa những sai sót trong việc thực hiện nghĩa vụ thuế của DN, đồng thời cũng góp phần làm thay đổi  nhận thức, thái độ phục vụ của cán bộ ngành Thuế khi giải quyết thủ tục hành chính cho các DN. Là một trong những người thường xuyên tiếp xúc trực tiếp với ngành Thuế và các thủ tục về thuế, chia sẻ về vấn đề này, Kế toán trưởng Công ty Cổ phần Đầu tư Xuất nhập khẩu Dak Lak Đỗ Kim Huy cho rằng, với nỗ lực "sửa mình" của ngành Thuế, DN "nhẹ gánh" hơn trước rất nhiều về áp lực thời gian cũng như chi phí. Bên cạnh đó, các chính sách mới có hiệu lực như gia hạn nộp thuế giá trị gia tăng máy móc, thiết bị nhập khẩu tạo tài sản cố định của DN; gia hạn thời hạn nộp thuế đối với DN thực hiện dự án đầu tư bằng nguồn ngân sách Nhà nước mà ngân sách Nhà nước chậm thanh toán; bổ sung quy định cho phép DN được trừ vào chi phí tính thuế thu nhập DN đối với khoản chi phúc lợi cho người lao động nếu có hóa đơn, chứng từ hợp lệ… được triển khai nhanh chóng cũng góp phần quan trọng tạo điều kiện thiết thực tháo gỡ khó khăn cho các DN phát triển sản xuất.

Bên cạnh những kết quả đạt được, ngành Thuế cũng đã nhìn nhận những tồn tại cần sớm khắc phục, trong đó việc nâng cao chất lượng nhân lực cũng như hệ thống ứng dụng CNTT của ngành là vấn đề cấp thiết. Ông Bùi Văn Chuẩn cho rằng, đây là những nguyên nhân cơ bản dẫn đến tình trạng có nhiều trường hợp yêu cầu người nộp thuế cung cấp, giải trình, bổ sung thông tin liên quan đến quá nhiều nội dung không cần thiết, gây bức xúc, phiền hà cho người nộp thuế.

Giang Nam


Ý kiến bạn đọc


(Video) Hỗ trợ người dân vùng khó tiếp cận bảo hiểm y tế
Nghị định số 75/2023/NĐ-CP của Chính phủ có nhiều điểm đổi mới, trong đó có quy định hỗ trợ 70% kinh phí mua thẻ bảo hiểm y tế cho một số đối tượng đã giúp người dân huyện Krông Bông có thẻ bảo hiểm y tế phòng thân.