Multimedia Đọc Báo in

Hội chợ - Triển lãm chuyên ngành cà phê: "Kênh" tiếp cận khoa học kỹ thuật của người nông dân

10:25, 13/03/2015

Hội chợ - Triển lãm chuyên ngành cà phê – điểm nhấn trong chuỗi các hoạt động của Lễ hội Cà phê Buôn Ma Thuột lần thứ V – 2015, bên cạnh việc tạo cơ hội để các doanh nghiệp quảng bá thương hiệu, sản phẩm, tìm đối tác, mở rộng thị trường, đã thực sự trở thành “kênh” thông tin, tư vấn, giúp người nông dân tiếp cận các tiến bộ khoa học kỹ thuật…

Ngày hội của người trồng cà phê

Với chủ đề “Cà phê Buôn Ma Thuột – Dòng chảy cuộc sống”, Hội chợ – Triển lãm chuyên ngành cà phê năm nay không chỉ là dịp tôn vinh giá trị cà phê, quảng bá các sản phẩm cà phê cũng như những thành tựu khoa học trong nông nghiệp, mà còn là ngày hội của bà con nông dân nói chung và người trồng cà phê nói riêng.

Trong số hơn 700 gian hàng tại Hội chợ - Triển lãm lần này, chiếm số lượng nhiều nhất là các loại hàng hóa dịch vụ nông nghiệp như máy nông cơ, phân bón, thuốc bảo vệ thực vật, giống cây trồng... và các gian hàng giới thiệu sản phẩm cà phê. Đến đây, người dân thỏa thích được ngắm nhìn, thưởng thức, tìm hiểu thông tin về các sản phẩm cũng như được gặp gỡ, giao lưu, trao đổi, nêu lên những thắc mắc trong quá trình canh tác, sản xuất với các kỹ sư, chuyên gia, các nhà khoa học... Ngoài ra, khi đến với Hội chợ, người dân còn được tham gia vào các trò chơi, cuộc thi tìm hiểu những kiến thức về kỹ thuật trồng, chăm sóc cây cà phê để có năng suất cao.

Người dân đang  tìm hiểu về các sản phẩm  cơ khí tại Hội chợ - Triển lãm. Ảnh: H.G
Các sản phẩm cơ khí tại Hội chợ - Triển lãm thu hút sự quan tâm của người dân. Ảnh: H.G

Từ gian hàng trưng bày máy nông nghiệp, cối xay xát cà phê, phân bón sinh học… đều thu hút sự quan tâm của người nông dân. Lúc nào cũng đông khách nhất có lẽ là các gian hàng phục vụ cà phê của các doanh nghiệp, hãng cà phê có tiếng như: Trung Nguyên, Thu Thủy, Farmer, cà phê Phố... Tiếp đến là các gian hàng tư vấn kiến thức nông nghiệp hay giới thiệu sản phẩm phục vụ sản xuất nông nghiệp như phân bón, thuốc bảo vệ thực vật, giống cây trồng của các đơn vị, công ty: Đầu Trâu, Thanh Hà, Ba Lá Xanh, Hà Bắc, Hoa Cương Đất Việt… Người mua cây giống, người lựa chọn các loại phân bón, số khác lại quan tâm tới lĩnh vực nông cụ... thật đông vui, nhộn nhịp. Và hầu như bất kỳ ai khi ra về đều mang tâm trạng thoải mái, có thêm nhiều kiến thức để áp dụng vào sản xuất; trên tay cầm theo các sản phẩm mua được, hoặc là giải thưởng, những tờ thông tin về sản phẩm, đơn vị...

Bà Lê Thị Lan (xã Dray Sáp, huyện Krông Ana) phấn khởi nói: “Biết tin có Hội chợ chuyên về cà phê, tôi liền đến xem ngay. Gia đình tôi hiện đang có một số diện tích trồng cà phê và hồ tiêu; trong đó có 3 sào cà phê hiện đã già cỗi. Do vậy tôi đến đây để tìm hiểu, nhờ các chuyên gia tư vấn cũng như xem xét các giống cây đem lại hiệu quả, năng suất cao để trồng mới cho số diện tích kém hiệu quả. Nói chung Hội chợ lần này khá quy mô, có nhiều gian hàng, sản phẩm phong phú, đa dạng, đáp ứng nhu cầu của người dân...”.

Cơ hội tiếp cận tiến bộ khoa học kỹ thuật

Dạo quanh một vòng Hội chợ, dễ dàng bắt gặp những hình ảnh người nông dân tích cực, chủ động hỏi và lắng nghe các chuyên gia tư vấn, giải đáp những thắc mắc trong quá trình chăm sóc cây trồng; hoặc tìm hiểu về các sản phẩm cơ khí phục vụ chế biến sau thu hoạch, các loại máy bơm tưới cà phê phù hợp với các loại địa hình... Qua Hội chợ, người nông dân được biết thêm nhiều loại hàng mới thiết thực với sản xuất như máy bơm công suất lớn, phân bón vi sinh, giống bơ chất lượng cao, dây chuyền chế biến cà phê ướt cụm nông hộ, máy chế biến cà phê quả tươi 3 trong 1; máy rửa và phân loại cà phê; máy sấy cà phê... và được giới thiệu về trang web cung cấp những thông tin nhanh nhạy, chính xác về thị trường cà phê cùng những bình luận, phân tích, dự báo kịp thời về xu thế giá cà phê...

Người dân tìm hiểu về thông tin các sản phẩm tại Hội chợ.
Du khách tìm hiểu về thông tin các sản phẩm tại Hội chợ.

Anh Lê Văn Phú (phường Khánh Xuân, TP. Buôn Ma Thuột) chia sẻ: “Các đợt Hội chợ mở trong dịp Lễ hội cà phê trước đây tôi đều đến tham quan. Tại Hội chợ lần này, tôi tập trung đi xem các gian hàng về nông cụ, phân bón, các loại cây giống...; qua đó tìm hiểu thêm những thông tin, kiến thức về trồng, chăm sóc cây cà phê, nâng cao chất lượng, năng suất vườn cây. Nói chung các chuyên gia, kỹ sư đều rất nhiệt tình hướng dẫn, giải đáp các thắc mắc của người nông dân. Những vật dụng phục vụ trong sản xuất cũng như các loại phân bón... mọi người đều có thể dễ dàng mua ở ngoài thị trường, nhưng đến với Hội chợ, tôi được tư vấn về kỹ thuật chăm sóc cây trồng một cách khoa học. Và có lẽ không riêng gì tôi, đây cũng là những điều người nông dân thật sự thiếu và cần...”.

Được biết, để việc tư vấn đạt hiệu quả cao, nhiều công ty, đơn vị tham gia Hội chợ đã bố trí đội ngũ cán bộ kỹ thuật giỏi trực tiếp thực hiện, đồng thời tổ chức tư vấn hướng dẫn theo từng nhóm người. Một số đơn vị thì có cả đội ngũ lãnh đạo trực tiếp tham gia tư vấn, giới thiệu về công dụng, cách sử dụng của từng sản phẩm và dành phần lớn thời gian để giải thích những thắc mắc của nông dân. Thạc sĩ Nguyễn Hữu Hòa, Tổng Giám đốc Công ty Cổ phần Hoa Cương Đất Việt cho biết: “Tham gia Hội chợ lần này, mục đích chính của Công ty chúng tôi không phải là bán các sản phẩm, bởi hiện giờ Công ty đang triển khai bán hàng qua 2 kênh phân phối là hệ thống đại lý và qua các chương trình của Hội Nông dân. Công ty tham gia với mục đích chính là tiếp cận với bà con nông dân và chia sẻ với người trồng cà phê về tất cả các nhu cầu: từ tư vấn để bà con áp dụng phân bón hợp lý, hiệu quả, cho đến giúp bà con một số biện pháp khoa học kỹ thuật tiên tiến nhằm phổ cập hóa kiến thức canh tác đối với bà con trên địa bàn. Đồng thời qua đó giới thiệu các sản phẩm của mình để bà con nông dân thêm hiểu và tiếp cận với các sản phẩm...”.

Có thể nói, Hội chợ - Triển lãm chuyên ngành cà phê đã tạo thêm được một “kênh” thông tin, tư vấn về khoa học kỹ thuật cho người nông dân một cách hiệu quả; qua đó góp phần nâng cao nhận thức của nông dân, từ đó thay đổi phương pháp sản xuất, tiếp cận gần hơn với những tiến bộ khoa học kỹ thuật, bắt kịp với xu hướng sản xuất cà phê bền vững.

Lan Anh


Ý kiến bạn đọc


(Video) Tăng cường kiểm tra, bảo đảm an toàn thực phẩm
Vệ sinh an toàn thực phẩm đang là vấn đề nóng, được xã hội đặc biệt quan tâm. Nhằm đảm bảo an toàn, sức khỏe cho người dân, Sở Y tế tỉnh Đắk Lắk đã có nhiều cố gắng trong công tác quản lý, kiểm tra để kịp thời phát hiện, ngăn chặn, xử lý những cơ sở sản xuất, buôn bán thực phẩm không an toàn.