Multimedia Đọc Báo in

Huyện M'Drak tăng cường các biện pháp phòng, chống cháy rừng trong mùa khô

09:39, 05/05/2015
Trước tình hình thời tiết nắng nóng gay gắt, kéo dài dẫn đến nguy cơ xảy ra cháy rừng, ngay từ đầu năm 2015, UBND huyện M'Drak đã thành lập Ban Chỉ đạo về các biện pháp cấp bách trong quản lý bảo vệ rừng và phòng cháy chữa cháy rừng (PCCCR) trong mùa khô 2014-2015, phân công nhiệm vụ cụ thể cho từng thành viên; chủ động xây dựng phương án tổ chức PCCCR và huy động lực lượng chữa cháy rừng trên địa bàn; đồng thời, tăng cường các biện pháp nhằm hạn chế đến mức thấp nhất thiệt hại do cháy rừng gây ra.

Huyện M'Drak hiện có tổng diện tích rừng là 65.917 ha, trong đó diện tích rừng tự nhiên 52.053 ha, rừng trồng 13.864 ha, tỷ lệ độ che phủ rừng 47,8%. Phần lớn rừng ở nơi có địa hình đồi dốc, chia cắt phức tạp rất khó khăn cho công tác PCCCR. Vào mùa khô, trên địa bàn huyện có gió đông bắc thổi mạnh, nhiệt độ không khí cao và nắng nóng gay gắt, lớp thực bì chủ yếu là cỏ tranh lau lách, khả năng bén lửa cao, khi có lửa thì đám cháy phát triển và lan rộng rất nhanh; trong khi đó, các sông suối trong khu vực ít, hầu hết đều bị khô cạn nên nguồn nước chữa cháy rất khó khăn, ý thức bảo vệ rừng của một bộ phận người dân chưa cao… Ông Y Bới Byă, Trưởng Ban Chỉ đạo về các biện pháp cấp bách trong quản lý bảo vệ rừng và PCCCR huyện M’Drak cho biết: trước những khó khăn trên, thời gian qua huyện M'Drak đã tăng cường công tác tuyên truyền đến nhân dân bằng nhiều hình thức như: tuyên truyền trên các phương tiện thông tin đại chúng, phát tờ rơi, treo pa-nô, áp phích, cắm biển “Cấm lửa” và biển báo hiệu cấp dự báo cháy rừng, tổ chức diễn tập PCCCR nhằm nâng cao kiến thức, kỹ năng chỉ đạo, chỉ huy chữa cháy cũng như sự phối hợp tác chiến chữa cháy của các lực lượng; tổ chức cho nhân dân học tập, ký cam kết trong việc bảo vệ rừng và PCCCR.

Lực lượng kiểm lâm huyện M’Drak kiểm tra công tác PCCCR tại  tiểu khu 733, 734 (thuộc  địa bàn xã  Ea Mdoal, huyện M’Drak).
Lực lượng kiểm lâm huyện M’Drak kiểm tra công tác PCCCR tại tiểu khu 733, 734 (thuộc địa bàn xã Ea Mdoal, huyện M’Drak).

Qua kiểm tra, rà soát cho thấy trên địa bàn huyện có hơn 6.823 ha rừng trồng có nguy cơ dễ xảy ra cháy, tập trung chủ yếu tại các xã Ea Trang 3.411,5 ha, Cư Króa 1.017 ha, Ea Mdoal 553,8 ha, Ea Hmlay 481,6 ha, Cư Mta 375 ha, Ea Lai 291 ha, Cư San 267 ha... Đối với diện tích này, lực lượng chức năng đã tiến hành phân vùng và có phương án huy động lực lượng tham gia chữa cháy, cụ thể: Vùng 1 gồm xã Cư San, Krông Á; vùng 2 gồm Krông Jing, Ea Pil, thị trấn M’Drak; vùng 3: xã Cư Mta, Ea Trang; vùng 4 gồm các xã Ea Hmlay, Ea Lai, Cư Prao và vùng 5 gồm Ea Riêng, Ea Mdoal, Cư Króa. Bên cạnh đó, huyện còn chỉ đạo các ngành chức năng kiên quyết xử lý các đối tượng gây ra các vụ cháy, buôn bán vận chuyển trái phép lâm sản theo quy định của pháp luật. Nhờ làm tốt công tác tăng cường tuần tra, kiểm tra địa bàn cơ sở, trong quý 1-2015, các ngành chức năng của huyện M’Drak đã phát hiện 10 vụ vi phạm lâm luật (giảm 3 vụ so với cùng kỳ), đã xử lý 6 vụ, tịch thu 16,788 m3  gỗ, số tiền sau xử lý thu nộp ngân sách 22 triệu đồng; thực hiện giao 3.856,8 ha rừng tự nhiên tại 3 xã Cư San, Cư Prao, Ea Lai cho 223 hộ dân.

Thời điểm này đang là giữa mùa khô hanh, huyện M'Drak đang tập trung triển khai các phương án phòng, chống cháy rừng tại cơ sở. Lực lượng kiểm lâm được tăng cường phụ trách các địa bàn trọng điểm để tham mưu giúp chính quyền địa phương làm tốt công tác quản lý, bảo vệ rừng, quản lý lâm sản và PCCCR, hướng dẫn và quản lý chặt chẽ việc thu dọn thực bì, đốt nương rẫy. Đối với diện tích nương rẫy gần rừng, tổ chức đốt cưỡng chế dưới sự giám sát chặt chẽ của lực lượng chức năng; đồng thời, duy trì công tác thông tin báo cáo công tác kịp thời, chính xác, xử lý nghiêm những tổ chức, cá nhân có hành vi vi phạm các quy định về PCCCR... Nhờ triển khai hiệu quả các biện pháp PCCCR, đến thời điểm này, trên địa bàn huyện M'Drak chưa xảy ra vụ cháy rừng nào.

Đức Khá - Mỹ Sự


Ý kiến bạn đọc


(Video) Hướng về cội nguồn dân tộc
Cùng với các địa phương trong cả nước, trong hai ngày 17 và 18/4 (nhằm ngày 9 và 10/3 âm lịch), tại Di tích lịch sử văn hóa quốc gia Đình Lạc Giao, tỉnh Đắk Lắk đã long trọng tổ chức Lễ Giỗ Tổ Hùng Vương nhằm tri ân các Vua Hùng đã có công dựng nước.