Multimedia Đọc Báo in

Hiệu quả từ các phong trào thi đua yêu nước của nông dân Cư Kuin

09:26, 21/08/2015

Trong những năm qua, các cấp Hội Nông dân huyện Cư Kuin đã tăng cường vận động hội viên nông dân tích cực thực hiện có hiệu quả các phong trào thi đua yêu nước, qua đó đã phát huy tính năng động, sáng tạo của nông dân trong lao động, sản xuất, góp phần phát triển kinh tế - xã hội địa phương.

Trong 5 năm (2010 - 2015), Hội Nông dân huyện Cư Kuin đã kết nạp thêm 3.923 hội viên, đưa tổng số hội viên toàn huyện lên 11.736 hội viên. Thực hiện phong trào nông dân thi đua sản xuất kinh doanh giỏi, đoàn kết giúp nhau làm giàu và giảm nghèo bền vững, trong 5 năm qua Hội Nông dân huyện đã phối hợp với các ngành chức năng mở hàng trăm lớp tập huấn nhằm chuyển giao tiến bộ khoa học kỹ thuật cho nông dân, tổ chức tham quan học tập và xây dựng nhiều mô hình trình diễn, cây, con, giống mới; chú trọng cải tiến kỹ thuật, hỗ trợ tư liệu sản xuất, tổ chức tốt các hoạt động dịch vụ hỗ trợ nông dân, tạo mọi điều kiện thuận lợi giúp nông dân đẩy mạnh phát triển sản xuất và hỗ trợ nông dân tiếp cận với các nguồn vốn vay ưu đãi. Hội Nông dân huyện Cư Kuin đã phối hợp với Ngân hàng Chính sách - Xã hội huyện thành lập và quản lý 70 tổ tiết kiệm và vay vốn, thu hút 2.947 lượt hộ hội viên tham gia với số tiền được vay gần 54,6 tỷ đồng. Bên cạnh đó, Hội cũng đã phối hợp với Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn huyện xây dựng 38 tổ tín dụng do tổ chức Hội Nông dân quản lý, tín chấp, hỗ trợ 1.100 hội viên nông dân được vay hơn 45,4 tỷ đồng. Các cấp Hội còn vận động các hộ sản xuất kinh doanh giỏi giúp đỡ, hỗ trợ hội viên nghèo 500 triệu đồng tiền mặt, 120 con giống, 20.700 cây giống, 7.250 ngày công và cung ứng 2.570 tấn phân bón các loại theo phương thức trả chậm trị giá trên 7 tỷ đồng. Phong trào nông dân thi đua sản xuất kinh doanh giỏi đã góp phần thúc đẩy ứng dụng các tiến bộ kỹ thuật trong chuyển đổi cơ cấu giống, cây trồng, chuyển dịch cơ cấu kinh tế theo hướng công nghiệp hóa, hiện đại hóa và hội nhập quốc tế. Qua đó đã có nhiều hộ nông dân dám nghĩ, dám làm, mạnh dạn tìm tòi đưa vào thử nghiệm và nhân rộng các loại cây, con mới làm thay đổi thế độc canh sản xuất các cây, con truyền thống, góp phần đa dạng hóa sản xuất, phát triển các ngành nghề, dịch vụ mới trong kinh tế nông thôn. Từ năm 2011-2015, toàn huyện có 25.037 hộ nông dân đăng ký, trong đó đã có 12.395 hộ đạt danh hiệu hội viên sản xuất kinh doanh giỏi các cấp; có 363/1.236 hộ đăng ký thoát được nghèo. Đặc biệt, trên địa bàn huyện xuất hiện ngày càng nhiều mô hình kinh tế của hội viên nông dân cho thu nhập hàng tỷ đồng mỗi năm, điển hình như: mô hình chuyên canh cây hồ tiêu của hộ ông Nguyễn Xuân Hải, bà Nguyễn Thị Hoa ở xã Ea Bhôk và Ea Hning; mô hình chăn nuôi heo của hộ bà Vũ Thị Hương (xã Hòa Hiệp), Nguyễn Văn Bình (xã Dray Bhăng) mỗi năm thu nhập trên 1 tỷ đồng...  Các mô hình trồng xen canh giữa cây cà phê và các loại bơ, sầu riêng, hồ tiêu đều cho thu nhập cao. Ngoài ra, trên địa bàn huyện còn có 1.100 mô hình kinh tế tổng hợp thu nhập trên 100 triệu đồng/năm. Đến năm 2014, tỷ lệ hộ nghèo toàn huyện giảm xuống còn 7,36%.

Người dân thôn 23, xã Ea Ning (huyện Cư Kuin) đang thu hoạch tiêu. Ảnh: H.G
Người dân thôn 23, xã Ea Ning (huyện Cư Kuin) đang thu hoạch tiêu. Ảnh: H.G

Hưởng ứng Chương trình mục tiêu Quốc gia về xây dựng nông thôn mới, Hội Nông dân huyện Cư Kuin đã phối hợp với các cấp, các ngành và các địa phương trên địa bàn huyện tích cực triển khai thực hiện nhiều giải pháp thiết thực, hiệu quả nhằm khơi dậy và phát huy vai trò chủ thể của nông dân trong xây dựng nông thôn mới. Trong 5 năm qua, các cơ sở Hội đã phối hợp vận động nhân dân góp công, góp của với tổng trị giá trên 101 tỷ đồng. Các cấp Hội còn chú trọng vận động hội viên nông dân tích cực tham gia các hoạt động bảo vệ môi trường nông thôn, giữ gìn nguồn nước sinh hoạt, trồng và chăm sóc cây xanh trên các tuyến đường nông thôn và tại địa điểm công cộng. Đồng thời, đẩy mạnh công tác tuyên truyền vận động nông dân tích cực tham gia thực hiện Cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư”, tham gia xây dựng gia đình nông dân văn hóa, thôn, buôn văn hóa. Hằng năm, huyện Cư Kuin có trên 74% hộ nông dân đạt tiêu chuẩn gia đình văn hóa, riêng năm 2014 có trên 9.400/11.736 hộ nông dân đạt gia đình văn hóa, đạt tỷ lệ 80%.

Những kết quả trên đã góp phần làm cho bộ mặt nông thôn của Cư Kuin ngày càng khởi sắc, đời sống vật chất tinh thần của người dân trong huyện ngày càng được nâng cao, an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội ở địa phương được giữ vững.

 Hồng Khanh


Ý kiến bạn đọc


(Video) TP. Buôn Ma Thuột tiên phong trong cải cách hành chính
TP. Buôn Ma Thuột đang đẩy mạnh cải cách hành chính trên tất cả các ngành, lĩnh vực, địa phương, hướng tới xây dựng chính quyền số. Người dân cũng đã thay đổi, sẵn sàng đón nhận, trải nghiệm những công nghệ, dịch vụ mới và dần trở thành nhân tố tích cực tham gia vào quá trình chuyển đổi số.