Multimedia Đọc Báo in

Huyện M'Đrắk khó hoàn thành tiến độ gieo trồng lúa nước vụ hè thu

09:14, 07/08/2015

Theo kế hoạch, vụ hè thu 2015, toàn huyện M’Đrắk sẽ gieo trồng 2.047 ha lúa nước, phấn đấu đạt tổng sản lượng lương thực từ thóc là gần 12.857 tấn. Tuy nhiên, với tình hình nắng hạn như hiện nay, huyện rất khó hoàn thành tiến độ gieo trồng lúa nước vụ hè thu.

Theo khung lịch thời vụ, đến ngày 15-7-2015 là kết thúc gieo trồng lúa vụ hè thu. Tuy nhiên, tính đến ngày 30-7, do tình hình hạn hán không đủ nguồn nước cung cấp cho các cánh đồng, diện tích lúa nước thực hiện chỉ được 1.232,3 ha, đạt 60,2 %; trong đó 11/13 xã và thị trấn chưa thể hoàn thành tiến độ gieo trồng, một số vùng diện tích chỉ đạt dưới 50%, như xã Cư Króa 23 ha (đạt 15,3%); thị trấn M’Đrắk 15 ha (đạt 16,7%); xã Krông Jing 92 ha (đạt 40,9%); Ea Pil 56 ha (đạt 46,7%); Ea Lai 35 ha (đạt 30,4%)… Đối với những diện tích lúa đã gieo sạ cũng không mấy khả quan do thiếu nước chăm sóc. Theo ghi nhận tại các cánh đồng thôn 3, 4, 18, đập Ea Má, Ea Ksung (xã Cư Mta), cánh đồng Ea Bôi (xã Krông Jing), hiện lúa trà sớm đang giai đoạn đẻ nhánh, trà chính bà con đang dặm mạ nhưng việc thiếu nước ảnh hưởng đến sự sinh trưởng, phát triển khiến phần lớn diện tích lúa thấp lùn, đẻ nhánh kém, lá vàng, không bén phân và các chất dinh dưỡng. Bên cạnh đó, dịch hại, cỏ dại bùng phát mạnh khiến nông dân trồng lúa đang lo lắng vì nhiều rủi ro có thể xảy ra.

Tại cánh đồng tổ dân phố 3 (thị trấn M’Đrắk), đất ruộng đã cày vữa xen những khoanh đất trống
Tại cánh đồng tổ dân phố 3 (thị trấn M’Đrắk), đất ruộng đã cày vữa xen những khoanh đất trống

Việc thiếu nước trên địa bàn huyện M’Đrắk còn làm cho hàng nghìn héc-ta cây trồng khác trong tình trạng trông chờ nước. Đến nay, đã có 9 xã với tổng diện tích 1.743,27 ha cây trồng vụ hè thu 2015 bị hạn, chủ yếu trên 5 loại cây trồng là lúa, ngô, sắn, mè và đậu đỗ. Nếu trong thời gian tới tiếp tục không có mưa, nguồn nước tưới ngày càng khan hiếm, khả năng sẽ có thêm nhiều diện tích cây trồng bị hạn. Trong khi đó, tại các hồ chứa nước lớn trên địa bàn huyện như: hồ chứa Krông Á, đập đội C19 (xã Ea Riêng), đập đội 36 (xã Ea Hmlay), đập Krông Jing (xã Cư Mta), đập Ea Kpa (xã Krông Jing)…, mực nước đều hạ thấp hơn so với các năm trước. Các công trình còn lại đều ở cao trình mực nước chết, lượng nước còn khoảng 20% dung tích thiết kế. Trong thời gian qua, Chi nhánh Thủy lợi huyện M’Đrắk đã phối hợp với các địa phương phát dọn và sửa chữa công trình Krông Jing, Ea Ksung thượng, Ea Ktung, Ea Bôi, đập C19, đập 725, đập đội 6, phát dọn tuyến kênh N1 công trình Krông Jing,… nhằm hạn chế mức thấp nhất nguồn nước thất thoát. Đặc biệt, từ ngày 19-6 đến nay, chi nhánh đã huy động 8 máy bơm công suất lớn với trên 6.500 giờ hỗ trợ các địa phương chống hạn cho trên 400 ha cây trồng ở khu vực cấp nước của các công trình Krông Jing, Ea Má, EaTung Xây, Ea Bôi, Ea Kpal. Tuy nhiên nếu thời tiết tiếp tục nắng nóng thì dự kiến đến 20-8, các nguồn bơm cũng sẽ cạn kiệt. Hiện nay, chính quyền các địa phương trên địa bàn huyện đang tích cực vận động người dân chuyển đổi diện tích đất không thể trồng lúa sang trồng các loại cây màu khác phù hợp; đối với những diện tích lúa đã gieo trồng thì khuyến cáo bà con nên tưới ẩm chứ không tưới ngập cả ruộng để tiết kiệm nguồn nước.

Thu Nguyệt


Ý kiến bạn đọc


(Video) Tự hào trang sử anh hùng
Cách đây 49 năm, cuộc Tổng tiến công và nổi dậy mùa Xuân 1975 của quân và dân ta, đỉnh cao là Chiến dịch Hồ Chí Minh lịch sử, đã kết thúc thắng lợi cuộc kháng chiến chống Mỹ, giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước, mở ra kỷ nguyên độc lập dân tộc, cả nước đi lên chủ nghĩa xã hội.