Multimedia Đọc Báo in

Vững vàng trên mặt trận kinh tế

09:00, 05/08/2015

Phát huy truyền thống, phẩm chất “Bộ đội Cụ Hồ”, những năm qua trên địa bàn xã Buôn Triết (huyện Lắk) đã xuất hiện nhiều tấm gương cựu chiến binh làm kinh tế giỏi. Họ đã vươn lên làm giàu bằng ý chí, nghị lực và sự cố gắng không ngừng nghỉ.

Cựu chiến binh Trần Xuân Doãn (thôn Kiến Xương, xã Buôn Triết) đã vượt qua khó khăn, thiếu thốn trong những năm tháng mới đến Đắk Lắk lập nghiệp để vươn lên trở thành tấm gương tiêu biểu trong phong trào làm kinh tế giỏi của địa phương. Chính ý chí, nghị lực vượt khó giúp ông từ hai bàn tay trắng, đến nay đã sở hữu 4 ha đất trồng ngô, 1 ha cà phê và 1,5 ha lúa nước cho thu nhập không hề nhỏ. Nhớ lại những ngày đầu mới đặt chân đến vùng đất này, không có ruộng vườn, nhà cửa, tiền bạc nên vợ chồng ông phải đi phát cỏ, khai hoang đất để trồng ngô, trồng lúa. Dưới bàn tay cần cù, chăm chỉ của ông, những mảnh đất vốn hoang hóa, cỏ dại mọc um tùm đã dần trở nên màu mỡ, cho năng suất cao. Ông Doãn bày tỏ, sau khi xuất ngũ, với thương tật 38% nên sức khỏe không ổn định, thường xuyên đau ốm, nhưng vì cuộc sống lúc đó quá khó khăn nên phải cố gắng để phát triển kinh tế, lo lắng cho các con có cuộc sống đầy đủ, được học hành đến nơi, đến chốn. Với sự cần cù và ý chí vượt khó của người lính năm xưa không những đã thoát nghèo, mà vợ chồng ông đã có điều kiện xây dựng ngôi nhà khang trang, kiên cố với tổng số tiền hơn 500 triệu đồng. Bây giờ, mặc dù tuổi đã cao (63 tuổi) nhưng hằng ngày ông vẫn vác cuốc lên nương làm cà phê, trồng bắp và chăm sóc ruộng lúa, bởi theo ông còn sức khỏe thì còn làm việc chứ ở nhà không làm thì cảm thấy khó chịu trong người.

Dù tuổi đã cao nhưng cựu chiến binh Trần Xuân Doãn  vẫn hăng say lao động.
Dù tuổi đã cao nhưng cựu chiến binh Trần Xuân Doãn vẫn hăng say lao động.

Mang trong mình vết thương do bom đạn chiến tranh để lại, cựu chiến binh Trần Thanh Bình (buôn Tung 2, xã Buôn Triết) thường xuyên trải qua những cơn đau buốt khi trái gió, trở trời. Dẫu thế, ông vẫn miệt mài lao động từ việc trồng cà phê, lúa nước đến đào ao thả cá, nuôi gà, lợn, vịt nhằm cải thiện kinh tế gia đình. Những năm tháng tham gia chiến đấu ở chiến trường Đông Nam Bộ đến chiến trường Campuchia với muôn vàn khó khăn, gian khổ, nguy hiểm cận kề đã tôi luyện bản lĩnh người lính nên khi đất nước hòa bình, thống nhất, ông đã cùng vợ con đi khai hoang, lập nghiệp. Đến vùng đất mới, không cam chịu đói, nghèo, ông đã bắt tay vào làm kinh tế, từ cải tạo đất đai trồng hoa màu, lúa, cà phê đến việc tranh thủ những lúc nông nhàn chăn nuôi thêm heo, gà, vịt để tăng thu nhập, ổn định cuộc sống. Những năm tháng khó khăn cũng đi qua, dần dần ông đã khai hoang, phát triển 2 ha đất trồng lúa, 5 sào đất trồng cà phê và đất vườn trồng hoa màu, cây ăn trái mỗi năm cho thu nhập khoảng 100 triệu đồng.

Có được những thành quả như ngày hôm nay, đối với những cựu chiến binh là cả quá trình quyết tâm, nỗ lực vươn lên không mệt mỏi, đặc biệt không lùi bước, đầu hàng trước khó khăn. Không chỉ phát triển kinh tế gia đình, vươn lên xóa đói, giảm nghèo, những cựu chiến binh trên địa bàn xã Buôn Triết còn phát huy vai trò gương mẫu, đi đầu trong các phong trào, hoạt động xã hội; đặc biệt là giúp nhau vươn lên trong cuộc sống, đó là giúp nhau ngày công, cây con giống, phương tiện sản xuất... Dũng cảm trong thời chiến, sáng tạo, dám nghĩ dám làm trong thời bình, họ biết nắm bắt những cơ hội trong thời kỳ đổi mới để làm giàu chính đáng và thật sự là tấm gương tiêu biểu cho tinh thần thương binh “tàn nhưng không phế”.

Thúy Hồng


Ý kiến bạn đọc