Multimedia Đọc Báo in

Khó khăn trong công tác củng cố hệ thống lưới điện nông thôn ở M'Đrắk

08:01, 20/09/2015
Tính đến cuối năm 2014, huyện M’Đrắk có 99,42% thôn, buôn có điện, 96,5% số hộ dân được sử dụng điện.

Thời gian qua, các cấp chính quyền địa phương cũng như các đơn vị cung cấp điện đã nỗ lực nâng cấp, cải tạo nhằm bảo đảm an toàn vận hành hệ thống lưới điện ổn định cho các vùng dân cư. Đặc biệt, kể từ khi huyện M’Đrắk triển khai chương trình xây dựng nông thôn mới, lưới điện nông thôn luôn được các cấp, ngành quan tâm. Đến nay, toàn huyện đã có 4 xã hoàn thành tiêu chí về điện trong Chương trình xây dựng nông thôn mới (gồm xã Ea Riêng, Ea Pil, Krông Jing, Cư M’ta). Tuy nhiên, đặc điểm địa hình phức tạp, sự phân bố dân cư và những bất cập từ thực trạng quản lý hệ thống lưới điện, nhận thức hạn chế của người dân, thiếu nguồn vốn... đang là những khó khăn trong việc đầu tư xây dựng, cải tạo, vận hành lưới điện tại huyện M’Đrắk.

Đường dây điện thôn Ea Tê  sà xuống sát đầu người.
Đường dây điện thôn Ea Tê sà xuống sát đầu người.

Cách trung tâm huyện M’Đrắk khoảng 10 km, thôn Ea Tê (xã Krông Jing) hiện có 97 hộ dân với 465 khẩu, trong đó tỷ lệ hộ nghèo chiếm gần 20%. Tình trạng mất an toàn điện tại thôn Ea Tê đã đến mức báo động, nhất là tại khu vực cuối thôn giáp ranh với xã Ea Pil, đường dây điện sinh hoạt của hơn 20 hộ dân ở đây được mắc chằng chịt, thậm chí nhiều đường dây điện buông xuống nằm sát bụi cây ven đường hoặc sát mái nhà dân, cột điện thì được làm bằng các cây tre, cây gỗ lâu ngày đã mục nát, xiêu vẹo có thể đổ bất cứ lúc nào. Nhiều hộ kéo chung một đường dây điện, có hộ phải kéo đường dây dài tới cả cây số mới có điện về nhà. Nguy hiểm hơn cả là việc người dân tự ý đấu nối đường dây; nhiều công-tơ điện bám vào một cột tạm bợ, nằm sát với nhà dân và đường giao thông, nguy cơ chập điện, cháy nổ các công-tơ có thể xảy ra bất cứ lúc nào. Anh Đỗ Anh Vũ, thôn phó thôn Ea Tê cho biết: Ngoài tuyến đường điện theo trục Quốc lộ 26 với khoảng 30 trụ tạm bợ, tại thôn còn tuyến điện dân sinh của 13 hộ dân với 20 trụ xiêu vẹo, mất an toàn trong sử dụng nên bà con rất lo lắng trong mùa mưa bão. Ông Nguyễn Văn Lam, Chủ nhiệm Hợp tác xã (HTX) Điện nước, đơn vị trực tiếp cung cấp điện khu vực này, cho biết: HTX đã nhận được phản ánh của người dân nhưng do ở đây không nằm trong quy hoạch hệ thống cấp điện ban đầu nên việc đầu tư nâng cấp hệ thống gặp rất nhiều khó khăn do phụ tải tăng, lưới điện trải rộng; trong khi đó, để đầu tư hệ thống lưới điện cần kinh phí hàng trăm triệu đồng, ngoài khả năng của đơn vị. Về góc độ chuyên môn, HTX sẵn sàng hỗ trợ về kỹ thuật, nhân công nhưng vốn thì rất khó khăn.

Điện lực M’Đrắk đang quản lý một trạm trung gian 3.200 kVA, 173 trạm biến áp phụ tải với 295 km đường dây trung áp 35 kV và 22 kV, 155 km đường dây 0,4 kV cung cấp bình quân mỗi năm khoảng 20 triệu kW điện cho trên 8.200 hộ khách hàng, 8.181 công tơ điện tại các xã Ea Lai, Ea Hmlay, Ea M’đoal, Ea Trang, Cư Króa, Krông Á, Cư San, Cư Prao, Ea Pil. Ông Nguyễn Công Hướng, Phó Giám đốc Điện lực M’Đrắk cho biết, hằng năm đơn vị đều lập phương án đầu tư cải tạo lưới điện và đề xuất phương án đầu tư. Trong năm 2014, đơn vị đã cải tạo hệ thống điện khu vực xã Ea Lai, nâng dung lượng 8 trạm biến áp (TBA) và cải tạo 3 TBA từ 1 pha thành 3 pha. Hiện nay, đơn vị cũng đang thi công cải tạo hệ thống điện khu vực xã Cư San, nâng dung lượng 9 TBA và xây dựng mới hơn 1,7 km đường dây hạ áp cấp điện cho khu vực xã Ea Pil. Tuy nhiên, công tác khắc phục, nâng cấp hệ thống lưới điện cũng gặp không ít khó khăn, nhất là một số khu vực nằm trong vùng lõm, khu vực dân cư mới và một số thôn chưa có điện hoặc đang sử dụng chung công-tơ (công-tơ cụm).

Thu Nguyệt


Ý kiến bạn đọc


(Video) Tự hào trang sử anh hùng
Cách đây 49 năm, cuộc Tổng tiến công và nổi dậy mùa Xuân 1975 của quân và dân ta, đỉnh cao là Chiến dịch Hồ Chí Minh lịch sử, đã kết thúc thắng lợi cuộc kháng chiến chống Mỹ, giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước, mở ra kỷ nguyên độc lập dân tộc, cả nước đi lên chủ nghĩa xã hội.