Multimedia Đọc Báo in

Công ty Xăng dầu Nam Tây Nguyên: Đồng hành cùng sự phát triển của địa phương

10:11, 11/03/2016

40 năm qua, kể từ ngày thành lập đến nay, tập thể cán bộ, nhân viên Công ty Xăng dầu Nam Tây Nguyên luôn đoàn kết, sáng tạo, chủ động khắc phục khó khăn, đưa Công ty vững bước đi lên và đóng góp tích cực vào sự phát triển của địa phương.

Giám đốc Phạm Đình Nguyên phát biểu chỉ đạo, triển khai nhiệm vụ tại cuộc họp giao ban hằng tháng của Công ty.
Giám đốc Phạm Đình Nguyên phát biểu chỉ đạo, triển khai nhiệm vụ tại cuộc họp giao ban hằng tháng của Công ty.

Ra đời vào giữa tháng 2-1976, thời điểm đất nước vừa được thống nhất hoàn toàn nên môi trường hoạt động còn bề bộn nhiều khó khăn. Vào thời điểm đó, đặc biệt là những năm 1976-1989, Đắk Lắk còn là một tỉnh nghèo, cơ sở hạ tầng lạc hậu, quân và dân các dân tộc trong tỉnh phải dồn sức hàn gắn vết thương chiến tranh, phát triển sản xuất. Dù cơ sở vật chất nghèo nàn, trình độ quản lý và tổ chức sản xuất kinh doanh còn hạn chế nhưng Công ty Xăng dầu Nam Tây Nguyên (lúc này còn là Công ty Vật tư tổng hợp Đắk Lắk) đã tổ chức hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao, nhất là tiếp nhận xăng dầu, sắt thép, máy móc, thiết bị, phương tiện vận tải, hóa chất cơ bản, dụng cụ cơ khí… từ Hà Nội, Đà Nẵng, TP. Hồ Chí Minh cũng như tổ chức khai thác vật tư, nguyên liệu còn lại sau chiến tranh để phục vụ sản xuất. Bước sang giai đoạn 1990-1995, Công ty không còn làm nhiệm vụ phân phối, cấp phát vật tư hàng hóa theo cơ chế kế hoạch như trước mà chuyển sang cơ chế thị trường. Những ngày đầu chuyển sang cơ chế mới, Công ty rơi vào trạng thái lúng túng, mất phương hướng hoạt động, hàng trăm lao động không có việc làm, trong khi đó Công ty lại phải “ôm” hàng ngàn mặt hàng tồn kho ứ đọng, nợ ngân hàng lãi cao. Ngay sau khi được Bộ Thương mại (nay là Bộ Công thương) ban hành quyết định chuyển Công ty từ trực thuộc Bộ Công thương về trực thuộc Tổng Công ty Xăng dầu Việt Nam (nay là Tập đoàn Xăng dầu Việt Nam), lãnh đạo Tập đoàn cũng như Công ty đã ráo riết chỉ đạo, củng cố tổ chức, định hướng sản xuất kinh doanh. Nhờ đó, Công ty đã từng bước xử lý có hiệu quả các tồn tại, đi vào hoạt động ổn định và phát triển. Giai đoạn 1996-2005, Công ty lại đối mặt với khó khăn mới, đó là nguồn hàng phụ thuộc rất lớn vào nhập khẩu nhưng nhu cầu xăng dầu của khách hàng trên địa bàn tăng rất cao. Nếu để thiếu hụt nguồn hàng này sẽ dẫn đến nhiều hệ lụy không lường trước được. Nhận thức được điều này, Công ty đã triển khai nhiều giải pháp kinh doanh mới, trong đó tập trung tổ chức lại hệ thống phân phối. Nhờ đó, Công ty vừa đáp ứng đủ nhu cầu xăng dầu phục vụ sản xuất và tiêu dùng của nhân dân, vừa góp phần phòng ngừa, dập tắt kịp thời các cơn sốt giá xăng, dầu trên địa bàn. Giai đoạn 2006 – 2015, khi kinh tế trên địa bàn hoạt động của Công ty (tỉnh Đắk Lắk và Đắk Nông) có bước phát triển khá thì tình hình kinh tế trong nước cũng như trên thế giới lại có những diễn biến phức tạp: năm 2008 lạm phát ở mức cao, năm 2009 kinh tế suy thoái và năm 2010 kinh tế vẫn chậm phục hồi… tác động xấu đến hoạt động kinh doanh của Công ty. Những khó khăn về giá cả, nguồn hàng và sự cạnh tranh ngày càng gia tăng làm cho hoạt động của Công ty bị ảnh hưởng nghiêm trọng. Dù vậy, tập thể cán bộ, nhân viên toàn Công ty đã đoàn kết, triển khai nhiều giải pháp phù hợp, giữ vững vai trò chi phối thị trường xăng dầu, bảo đảm cung ứng đủ xăng dầu phục vụ sản xuất và tiêu dùng của nhân dân trong mọi tình huống.

Khách hàng mua xăng tại Cửa hàng Xăng dầu số 03  của Công ty.
Khách hàng mua xăng tại Cửa hàng Xăng dầu số 03 của Công ty.

Có thể thấy rằng, trong suốt 40 năm qua, bất kỳ hoàn cảnh nào, tập thể cán bộ, nhân viên Công ty cũng đã đoàn kết, chủ động, sáng tạo, kịp thời khắc phục khó khăn, đưa Công ty phát triển đi lên. Theo số liệu thống kê 5 năm gần đây, sản lượng xăng dầu Công ty bán ra gần 845 nghìn m3, tăng trưởng hơn 21% so với 5 năm trước; dầu mỡ nhờn hơn 5.500m3, tăng hơn 11%; gas gần 2.400 tấn, tăng trên 100%; nộp ngân sách Nhà nước gần 960 tỷ đồng, tăng gần 140% và vươn lên đứng thứ 2 trong tỉnh về nộp ngân sách.

Ông Phạm Đình Nguyên, Giám đốc Công ty cho biết, trong thời gian tới, Công ty sẽ tiếp tục củng cố và khai thác có hiệu quả tiềm lực, nguồn lực hiện có để nâng cao hiệu quả kinh doanh; mở rộng quy mô kinh doanh song song với nâng cao năng lực cạnh tranh, phấn đấu giữ vững vai trò là doanh nghiệp chi phối thị trường xăng dầu trên địa bàn 2 tỉnh: Đắk Lắk và Đắk Nông. Để làm được điều này, Công ty sẽ chú trọng chăm lo phát triển nguồn nhân lực, không ngừng nâng cao đời sống vật chất và tinh thần cho cán bộ, nhân viên; tăng cường công tác quản lý và xây dựng văn hóa doanh nghiệp. Song song với nhiệm vụ phát triển kinh doanh, công tác xây dựng Đảng, các tổ chức đoàn thể cũng được đặt lên hàng đầu nhằm bảo đảm tổ chức Đảng luôn trong sạch vững mạnh, đủ sức là hạt nhân lãnh đạo toàn diện, các tổ chức đoàn thể luôn vững mạnh xuất sắc, đóng góp tích cực cho sự phát triển bền vững của Công ty.

* Trong những năm qua, hằng năm, bên cạnh trích một phần quỹ phúc lợi và tiết kiệm chi phí kinh doanh, Công ty còn vận động cán bộ, nhân viên đóng góp từ 4-5 ngày lương để tham gia công tác an sinh xã hội trên địa bàn tỉnh với nhiều việc làm thiết thực như: nhận phụng dưỡng Mẹ Việt Nam Anh hùng, xây nhà tình nghĩa, giúp đỡ đồng bào bị thiên tai, hỏa hoạn, động viên các chiến sĩ nơi biên giới, hải đảo… Chỉ tính riêng 5 năm gần đây, Công ty đã đóng góp cho công tác an sinh xã hội hơn 3,94 tỷ đồng.

*Công ty đã được Đảng, Nhà nước, các Bộ, ngành, địa phương tặng nhiều danh hiệu, phần thưởng cao quý như: Huân chương Lao động các hạng: Nhất, Nhì, Ba; Cờ thi đua xuất sắc của Chính phủ; Cờ thi đua của Bộ Công thương và Tỉnh ủy, UBND tỉnh Đắk Lắk cùng với nhiều bằng khen, giấy khen khác.

Lê Ngọc


Ý kiến bạn đọc


(Video) TP. Buôn Ma Thuột tiên phong trong cải cách hành chính
TP. Buôn Ma Thuột đang đẩy mạnh cải cách hành chính trên tất cả các ngành, lĩnh vực, địa phương, hướng tới xây dựng chính quyền số. Người dân cũng đã thay đổi, sẵn sàng đón nhận, trải nghiệm những công nghệ, dịch vụ mới và dần trở thành nhân tố tích cực tham gia vào quá trình chuyển đổi số.