Multimedia Đọc Báo in

Làng rau trong cơn đại hạn

06:07, 16/04/2016

Có lẽ chưa có năm nào mà các hộ thành viên của Hợp tác xã (HTX) Nông nghiệp và Dịch vụ Toàn Thịnh (huyện Cư M’gar) lại đứng ngồi không yên như mùa khô năm nay khi những luống rau của họ năng suất và sản lượng đang giảm do ảnh hưởng của tình trạng thiếu nước tưới diễn ra nghiêm trọng...

Đi thăm vườn rau của gia đình, chị Đinh Thị Lý, Phó Chủ tịch HTX không khỏi xót xa khi nửa sào cà chua đang đến ngày thu hoạch nhưng do thiếu nước tưới nên đã cháy khô. Chị Lý than thở: “Bình thường thì cây phải cao từ 1,4 m đến 1,5 m rồi, thế mà giờ chỉ cao có 40 cm; quả nhỏ lại khô thế này thì làm sao mà bán được. Không chỉ cà chua mà nửa sào bắp sú của gia đình cũng đành phải bỏ...”. Gia đình chị Lý có 3 sào đất trồng rau nhưng do thiếu nước tưới, hơn một nửa diện tích phải để đất không vì nếu gieo trồng thì không cho thu hoạch hoặc sản lượng rất thấp. Còn hộ chị Trịnh Thị Nguyệt, thành viên HTX, cũng đã phải bỏ trống gần 2 sào đất và đi làm thuê do không có nước tưới rau. Chị Nguyệt than thở: “Gia đình tôi gieo hai vụ rau không cho thu hoạch, mất cả vốn...”. Được biết HTX có trang bị hệ thống tưới phun sương (tưới bép) để tiết kiệm nước, nhưng do áp lực nước không đủ, làm cho hơn một nửa hệ thống này không sử dụng được. Chị Lý cho hay: “Nước không đủ sẽ làm sỏi, cát, đá nhỏ... lẫn vào khi tưới và làm hỏng bép. Hiện nhiều gia đình đã phải dùng cách cũ là kéo ống, chờ nước lên rồi tưới rau, nhưng mỗi ngày cũng chỉ được từ 1 đến 2 lần”.

Vườn cà chua gia đình chị Đinh Thị Lý bị cháy khô do thiếu nước.
Vườn cà chua gia đình chị Đinh Thị Lý bị cháy khô do thiếu nước.

Hạn hán không chỉ ảnh hưởng đến việc sản xuất của người dân tại đây mà còn làm cho nước sinh hoạt thiếu trầm trọng. Ông Nguyễn Hữu Hùng, thành viên HTX cho biết: “Giếng đào nhà tôi sâu chừng 8 m, mọi năm đều đủ nước dùng. Từ đầu tháng 3 đến nay, do thiếu nước, tôi đã đào sâu thêm 4 m nhưng được vài bữa nước lại cạn. Cực chẳng đã, gia đình đã phải thuê thợ khoan thêm giếng, nhưng cũng chỉ đủ dùng cho sinh hoạt hằng ngày...”.

Được biết, HTX Nông nghiệp và Dịch vụ Toàn Thịnh có 43 thành viên với tổng diện tích gieo trồng rau là 18 ha, trong đó có 10 ha rau đạt tiêu chuẩn VietGap, với sản lượng cung cấp rau ra thị trường gần 2 tấn/ngày. Tính đến thời điểm hiện tại, do hạn hán, hơn 1/3 diện tích trồng rau của HTX Toàn Thịnh phải để đất trống, sản lượng chỉ còn khoảng 1,5 tấn – 1,8 tấn/ngày. Ông Trần Đăng Trường, Phó Chủ tịch HTX cho hay: “Hạn nặng, sản lượng rau thấp nhưng giá nhiều loại rau ngoài thị trường cũng giảm nên nhiều hộ đã bỏ đất, đi làm thuê để kiếm thu nhập cho gia đình...”.

 Nguyễn Gia


Ý kiến bạn đọc


(Video) Tăng cường kiểm tra, bảo đảm an toàn thực phẩm
Vệ sinh an toàn thực phẩm đang là vấn đề nóng, được xã hội đặc biệt quan tâm. Nhằm đảm bảo an toàn, sức khỏe cho người dân, Sở Y tế tỉnh Đắk Lắk đã có nhiều cố gắng trong công tác quản lý, kiểm tra để kịp thời phát hiện, ngăn chặn, xử lý những cơ sở sản xuất, buôn bán thực phẩm không an toàn.