Multimedia Đọc Báo in

Khuyến nông viên cơ sở: Cầu nối để phát triển nông nghiệp hiện đại

06:52, 28/05/2016

Được ví như “cánh tay nối dài” trong công tác khuyến nông, thời gian qua, đội ngũ khuyến nông viên (KNV) cơ sở từng bước khẳng định vị trí, vai trò của mình trong công cuộc thúc đẩy ứng dụng khoa học kỹ thuật vào sản xuất nông nghiệp.

Gần với dân

Trong sản xuất nông nghiệp, trồng lúa, ngô, nuôi heo, gà, bò… là những việc làm thường nhật của nhà nông, nếu biết áp dụng tiến bộ khoa học kỹ thuật, đưa các giống cây, con mới vào sản xuất thì hiệu quả kinh tế mang lại sẽ cao hơn. Năm 2015, gia đình ông Y Wer M’lô ở buôn Pơr, xã Ea Tul (huyện Cư M’gar) được khuyến nông xã hỗ trợ giống lúa lai VT 404 và hướng dẫn kỹ thuật gieo sạ, định kỳ hằng tuần gia đình ông được cán bộ khuyến nông đến tận ruộng hướng dẫn nhận biết từng thời kỳ phát triển của cây lúa với kỹ thuật chăm sóc, tưới nước, bón phân tương ứng nên cây lúa phát triển tốt, cuối vụ, năng suất tăng 200kg so với những năm trước đó. Chị H’wôn Niê, cán bộ khuyến nông xã Ea Tul cho hay, những việc thường nhật tưởng như đơn giản và ai cũng biết làm như bón phân, lấy nước, làm cỏ… nhưng đa số bà con đều canh tác theo tập quán cũ, bỏ bê việc lấy nước cho ruộng cũng như bón phân không đúng thời điểm, tiện khi nào bón khi đấy nên không đáp ứng nhu cầu của cây trồng khiến hiệu quả kinh tế thấp. Tương tự, Ya Lốp (huyện Ea Súp) là xã biên giới khó khăn của tỉnh, người dân chủ yếu sinh sống dựa vào nông nghiệp, nhưng do địa bàn quá xa, cơ sở hạ tầng, nhu yếu phẩm phục vụ sản xuất thiếu thốn nên việc ứng dụng khoa học kỹ thuật vào sản xuất gặp rất nhiều khó khăn. Bà Lam Thị Biên, KNV cơ sở xã Ya Lốp cho biết, cũng chăn nuôi như nhau nhưng có hộ có lãi, hộ lại bị thua lỗ do mức độ áp dụng khoa học kỹ thuật vào sản xuất khác nhau. Điển hình là gà con trên địa bàn thường bị bệnh cầu trùng và chết chỉ sau một thời gian ngắn do người dân không biết cách chăm sóc, phòng trị bệnh. Nhưng qua những đợt tập huấn, sinh hoạt câu lạc bộ Khuyến nông xã, bà được các cán bộ khuyến nông hướng dẫn phòng trị nên đã hạn chế được tình trạng trên. Theo thống kê của Trung tâm khuyến nông huyện Ea Súp, địa phương hiện có 15 KNV cấp xã, 107 KNV thôn buôn đã hỗ trợ đắc lực cho trạm trong công tác tổ chức tập huấn, xây dựng mô hình, chuyển tải thông tin đến từng người dân. Cũng nhờ đội ngũ này mà chính quyền địa phương dễ dàng nắm bắt tâm tư, nguyện vọng của người dân nên việc tập huấn, triển khai mô hình phù hợp với nhu cầu của bà con.

Nông dân huyện Ea Kar tham quan mô hình trình diễn ngô lai tại xã Cư Huê.
Nông dân huyện Ea Kar tham quan mô hình trình diễn ngô lai tại xã Cư Huê.

Cần được quan tâm nhiều hơn

Trong xu thế phát triển tất yếu của nông nghiệp hiện đại, tốc độ chuyển giao khoa học kỹ thuật ngày càng nhanh, nên KNV cơ sở trở thành chiếc cầu nối hiệu quả để rút ngắn khoảng cách giữa khoa học kỹ thuật với người nông dân, từng bước giúp họ nâng cao trình độ sản xuất, tiếp cận, ứng dụng khoa học kỹ thuật trong từng thôn, buôn cũng như trên địa bàn huyện. Ông Phạm Văn Mợi, Trạm trưởng Trạm Khuyến nông huyện Ea Súp chia sẻ, do địa bàn rộng, dân cư thưa thớt nên hệ thống KNV cơ sở ngoài việc giúp bà con về kỹ thuật canh tác còn là hạt nhân tuyên truyền các chủ trương, chính sách của Đảng và Nhà nước về nông nghiệp, nông thôn, nông dân đến từng người dân trên địa bàn. Tuy nhiên, có một thực tế là đa số KNV thường kiêm nhiệm nhiều việc hội, đoàn thể ở địa phương nên chưa chuyên tâm vào việc khuyến nông; thêm nữa, trình độ còn hạn chế, chưa thể tiếp cận cùng lúc nhiều kiến thức khoa học kỹ thuật mới để truyền đạt lại cho nông dân…

Về vấn đề này, ông Ngô Nhân, Giám đốc Trung tâm Khuyến nông tỉnh cho hay, với lực lượng 2.350 KNV cơ sở, trong đó 210 KNV cấp xã và 2.140 KNV thôn, buôn cơ bản đã đáp ứng nhu cầu về lượng. Điều quan trọng hơn là để nâng cao năng lực cho KNV cơ sở trong điều kiện hạn hẹp về kinh phí như hiện nay, trước mắt Trung tâm sẽ xã hội hóa công tác đào tạo, tập huấn cho các KNV; tổ chức các buổi sinh hoạt câu lạc bộ khuyến nông, các chuyến tham quan chéo giữa các huyện với nhau để KNV tự học tập kinh nghiệm, áp dụng vào thực tiễn sản xuất của địa phương mình. Nhưng để phát huy hiệu quả lực lượng KNV cơ sở, về lâu dài, rất mong Nhà nước hỗ trợ thêm kinh phí hoạt động cũng như đào tạo chuyên môn cho họ, qua đó nhằm góp phần thúc đẩy kinh tế hộ phát triển.  

Thanh Hường


Ý kiến bạn đọc


(Video) Hướng về cội nguồn dân tộc
Cùng với các địa phương trong cả nước, trong hai ngày 17 và 18/4 (nhằm ngày 9 và 10/3 âm lịch), tại Di tích lịch sử văn hóa quốc gia Đình Lạc Giao, tỉnh Đắk Lắk đã long trọng tổ chức Lễ Giỗ Tổ Hùng Vương nhằm tri ân các Vua Hùng đã có công dựng nước.