Multimedia Đọc Báo in

Nông dân Ea Lai phấn khởi vì tiêu được mùa, được giá

15:53, 18/05/2016

Đến xã Ea Lai (huyện M’Đrắk) những ngày này, dọc trục đường vào các thôn 1, 3, 4, 7, 10… nhộn nhịp không khí tất bật thu hoạch tiêu.

Để đẩy nhanh tiến độ thu hoạch, mỗi gia đình thuê từ 5 – 15 nhân công hái tiêu với giá từ 140.000 – 150.000 đồng/ngày công. Nhiều hộ dân trồng tiêu cho biết, mặc dù năm nay thời tiết nắng hạn kéo dài nên quả tiêu nhỏ, chuỗi hạt ngắn và thưa hơn các năm trước, song nhờ chủ động nguồn nước dự trữ phục vụ tưới tiêu, tăng cường các giải pháp giữ ẩm cho đất như rải rơm rạ sạch, tưới luân phiên, nhỏ giọt, chăm sóc thường xuyên từ khâu làm cỏ, bón phân đến phòng trừ sâu bệnh nên cây tiêu phát triển ổn định, năng suất giữa các cây, các vườn khá đồng đều, hạt tiêu chắc. Tùy theo chất đất, mức độ đầu tư, chăm sóc và kinh nghiệm, kỹ thuật của từng hộ mà năng suất đạt từ 2 – 3,5 tấn/ha; một số vườn tiêu được mùa có thể cho năng suất trên 4 tấn/ha. Gia đình ông Hồ Hữu Huệ có hơn 1,5 ha đất trồng 2.000 gốc tiêu giống Vĩnh Linh, trong đó 1.000 gốc tiêu kinh doanh, 700 gốc trồng mới, còn lại là các trụ tiêu cho thu bói rải rác. Theo kinh nghiệm tích lũy qua nhiều năm trồng tiêu, năm nay gia đình ông Huệ chủ động tích trữ nguồn nước, bảo đảm độ ẩm ổn định cho gốc tiêu, kết hợp phòng ngừa sâu bệnh, bón phân hợp lý (nhất là thời điểm cây ra quả, kết hạt). Nhờ vậy, vườn tiêu của gia đình cho năng suất cao hơn hẳn, trụ xây ống vòng đạt bình quân 10 kg tiêu/gốc, trụ cây sống đạt 4-5 kg tiêu/gốc, tổng sản lượng đạt 4,5 tấn (tăng gần 1 tấn so với dự kiến ban đầu)…

Gia đình anh Nguyễn Văn Nam (thôn 4, xã Ea Lai, huyện M’Đrắk) đang xay tách hồ tiêu vừa thu hoạch xong.
Gia đình anh Nguyễn Văn Nam (thôn 4, xã Ea Lai, huyện M’Đrắk) đang xay tách hồ tiêu vừa thu hoạch xong.

Về giá bán, mặc dù không ổn định nhưng vẫn ở mức cao, cách đây 1 tuần thương lái đến thu mua tận nhà với giá khoảng 135.000 đồng/kg thì nay đã tăng lên 150.000-160.000 đồng/kg. Cùng với việc đẩy nhanh thời gian thu hoạch, đối với những cây đã thu hoạch xong, bà con tiến hành dưỡng cây, bổ sung dinh dưỡng cho đất, cân bằng độ pH gốc tiêu, chú trọng việc cân đối các trụ sống và trụ xi măng trong các vườn cây để tạo môi trường sinh thái bền vững cho cây trồng….

Được biết, xã Ea Lai hiện có 233 ha hồ tiêu, trong đó có 45 ha tiêu trồng mới, 130 ha tiêu đang thời kỳ chăm sóc. Niên vụ 2015 – 2016, toàn xã có 105 ha tiêu kinh doanh, năng suất bình quân ước đạt 3,6 tấn/ha, sản lượng ước 370,8 tấn. Hiệu quả kinh tế từ cây tiêu đã giúp nhiều hộ trên địa bàn xã thoát nghèo, vươn lên làm giàu. 

Thu Nguyệt


Ý kiến bạn đọc


(Video) Chủ động kết nối, giải quyết việc làm cho người lao động
Tỉnh Đắk Lắk luôn tạo điều kiện thuận lợi về cơ chế, chính sách thu hút đầu tư, phát triển công nghiệp, đẩy mạnh đào tạo nghề để người dân có nhiều cơ hội tìm kiếm việc làm, có thu nhập ổn định, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế, xã hội địa phương.