Multimedia Đọc Báo in

Nông dân Ea M'droh ồ ạt trồng tiêu

10:57, 07/07/2016
Những năm gần đây, cây hồ tiêu được giá đã mang lại nguồn thu nhập không nhỏ cho nông dân xã Ea M’droh (huyện Cư M’gar). Lợi nhuận từ cây tiêu đã khiến nhiều nông dân liên tục mở rộng diện tích loại cây trồng này bất chấp khuyến cáo của địa phương.
 
Gia đình anh Nguyễn Văn Tuấn (thôn Hiệp Đạt, xã Quảng Hiệp) đã thuê lại 6 sào đất trồng hoa màu ở buôn Cuôr (xã Ea M’droh) để cải tạo trồng tiêu. Đến nay, anh đã trồng được hơn 80% số trụ so với dự kiến 1.000 trụ tiêu trên diện tích này. Anh Tuấn cho biết: “Ở xã Quảng Hiệp, gia đình tôi có gần 1 ha cà phê trồng xen khoảng 700 – 800 trụ tiêu, bình quân mỗi năm thu hoạch được hơn 2 tấn tiêu. Thấy trồng tiêu hiệu quả, tôi đến xã Ea M’droh thuê đất tiếp tục trồng tiêu. Biết là cây tiêu rất dễ chết, nhiều người cũng trắng tay nhưng làm nông thấy loại cây nào hiệu quả thì mình cứ trồng thôi”. Thấy các hộ khác trồng tiêu thu về cả trăm triệu đồng mỗi năm, ông Đăng Hiếu Kim (thôn Hợp Thành) cũng liên tục đưa cây tiêu vào trồng. Trên 1,3 ha đất canh tác, gia đình ông Kim đã đưa vào trồng hơn 1.000 trụ tiêu; trong đó có khoảng 700 trụ trồng xen trong vườn cà phê và 400 trụ được trồng độc canh. Dù những diện tích tiêu đã trồng chưa cho thu hoạch, năm nay ông Kim vẫn đưa vào trồng mới gần 400 trụ tiêu nữa. Điều đáng nói là, do gia đình ông Kim chưa có kinh nghiệm trồng và chăm sóc tiêu nên có nhiều trụ chết phải trồng lại. Ông Kim phân trần: “Tôi thấy tiêu hiệu quả rất cao, có nhà trồng khoảng 200 trụ thu hoạch vài năm là có xe hơi đi rồi. Dù tiêu chết rất nhiều nhưng chết thì trồng lại, thu nhập vẫn hơn trồng cà phê... Gia đình tôi cũng mới trồng tiêu thôi, không liều đâu vì tôi trồng xen nên tiêu chết thì vẫn còn cà phê. Diện tích trồng độc canh là do đất này trồng cà phê không được, trồng ngô nhiều năm thì lỗ”.
Anh Nguyễn Văn Tuấn trồng tiêu trên diện tích đất thuê ở buôn Cuôr, xã Ea M’droh.
Anh Nguyễn Văn Tuấn trồng tiêu trên diện tích đất thuê ở buôn Cuôr, xã Ea M’droh.

Theo đại diện Hội Nông dân xã Ea M’droh cho biết, người dân trên địa bàn xã đã tiêu từ nhiều năm nay. Địa phương đã có khuyến cáo bà con không nên ồ ạt trồng tiêu để tránh rủi ro nhưng thấy lợi nhuận nên bà con vẫn cứ trồng. Đến nay, toàn xã có khoảng 500 ha tiêu, phần lớn đều được người dân trồng xen canh trong vườn cà phê; riêng trong năm 2016, diện tích tiêu đã tăng khoảng 250-300 ha. Ông Nguyễn Quốc Việt, Chủ tịch Hội Nông dân xã Ea M’Droh cho hay: “Nguyên nhân diện tích cây tiêu tăng là do giá tiêu mấy năm gần đây khá cao, mang lại lợi nhuận lớn cao nên bà con đã đưa cây tiêu vào trồng, chủ yếu là xen canh trong vườn cà phê, thôn, buôn nào cũng có. Chúng tôi đã có khuyến cáo bà con không nên mở rộng diện tích nhiều bởi khi tiêu mắc bệnh sẽ không kiểm soát được và tăng nhiều quá đầu ra sẽ gặp khó khăn... Song, vì lợi nhuân nên bà con cứ trồng, diện tích tiêu cứ tăng đều hàng năm. Một số hộ nắm chưa vững kỹ thuật trồng tiêu nên tiêu bị chết và phải trồng lại”.

 
Thực tế, trong những năm tại Ea M’droh đã có nhiều nông dân “trắng tay” do tiêu bị nhiễm bệnh chết. Vì vậy, trước tình trạng bà con nông dân trên địa bàn xã tiếp tục trồng tiêu ồ ạt như hiện nay, chính quyền địa phương cần định hướng rõ cơ cấu cây trồng thích hợp riêng cho từng vùng, đồng thời đẩy mạnh tuyên truyền, khuyến cáo người dân về hệ lụy có thể xảy ra.
 
Trung Dũng

Bài, ảnh: Trung Dũng


Ý kiến bạn đọc