Multimedia Đọc Báo in

Người tiêu dùng đi đòi quyền lợi: Còn lắm nhiêu khê

06:42, 01/10/2016

Trong mối quan hệ với doanh nghiệp (DN), nhà phân phối, không ít người tiêu dùng (NTD) luôn bị yếu thế khi xảy ra khiếu nại, dẫn đến quyền lợi của họ không được bảo đảm…

Đòi đền bù thiệt hại… không dễ!

Trên thực tế, trong giao dịch mua - bán hàng hóa do DN cung cấp có thể bị lỗi hoặc hỏng hóc, dẫn đến thiệt hại cho NTD khi mua về sử dụng, đó là điều không bên nào mong muốn. Thế nhưng, NTD đang rất cần tinh thần trách nhiệm từ phía DN để giữ vững niềm tin với sản phẩm, hàng hóa mà DN cung cấp cho họ. Không ít trường hợp vi phạm quyền lợi NTD xảy ra trên địa bàn tỉnh thời gian qua, khi NTD tìm đến DN cung cấp hàng thắc mắc, khiếu nại đã không được giải quyết dứt điểm mà còn để sự việc cứ kéo dài, gây bất bình trong NTD!

Ông Trần Thành Sơn (phường Tự An, TP. Buôn Ma Thuột) đã mất hết lòng tin đối với đơn vị cung cấp hàng là Công ty TNHH MTV C.P (TP. Buôn Ma Thuột) khi mua sản phẩm gỗ ván sàn hiệu Vanachai (Thái Lan) do Công ty C.P cung cấp. Ông Sơn cho rằng, phía nhà cung cấp không giải quyết dứt điểm khi sản phẩm gỗ ông mua về dùng (đang còn trong thời gian bảo hành) bị lỗi như cong vênh, ọp ẹp và phát ra tiếng kêu lớn khi đi lại bên trên. Dù đã được nhân viên của Công ty xuống khắc phục đến 3 lần nhưng mọi việc vẫn không được cải thiện, do đó, phía Công ty C.P đề nghị sẽ tiếp tục sửa chữa nhưng chi phí phát sinh (như tiền công thợ và sản phẩm hỏng) ông Sơn phải chi trả. Không đồng ý với cách giải quyết trên, ông tìm đến Hội Bảo vệ quyền lợi NTD tỉnh để nhờ can thiệp. Kết quả, phía Công ty C.P tiến hành làm lại số sàn gỗ bị lỗi  và chịu hoàn toàn chi phí.

Cơ quan chức năng tiến hành giải quyết một vụ khiếu nại của người tiêu dùng.
Cơ quan chức năng tiến hành giải quyết một vụ khiếu nại của người tiêu dùng.

Hay như trường hợp của anh Trương Nguyên Thiện (xã Hòa Thắng, TP. Buôn Ma Thuột) mua chiếc điện thoại Iphone 6S Plus tại một cửa hàng điện thoại di động ở TP. Buôn Ma Thuột, sau một thời gian sử dụng, máy bị lỗi kỹ thuật, anh Thiện đã tìm đến cửa hàng trên yêu cầu được khắc phục, nhưng qua 5 lần bảo hành sản phẩm vẫn bị lỗi. Anh Thiện cho hay, mỗi lần gửi bảo hành phải mất từ 10 ngày đến 1 tháng, nhưng không đem lại kết quả gì khiến anh rất mệt mỏi. Sau khi được Hội can thiệp, nhà cung cấp đã nhận sai sót và hoàn trả lại 24 triệu đồng tiền mua máy cho anh Thiện.

Nhiều NTD cho rằng, có DN dù được tiếng uy tín, bề thế cũng tỏ ra rất thiếu hợp tác khi NTD yêu cầu đổi trả lại hàng bị lỗi họ đã cố tình kéo dài, trì hoãn, chỉ đến khi cơ quan chức năng vào cuộc thì DN mới chịu giải quyết.

Phải biết khiếu nại đúng nơi

Luật Bảo vệ quyền lợi NTD nêu rõ, một trong những quyền cơ bản và quan trọng của NTD là “được bảo đảm an toàn tính mạng, sức khỏe, tài sản, quyền, lợi ích hợp pháp khác khi tham gia giao dịch, sử dụng hàng hóa, dịch vụ do tổ chức, cá nhân kinh doanh hàng hóa, dịch vụ cung cấp” hoặc NTD có quyền yêu cầu tổ chức, cá nhân sản xuất, kinh doanh phải sửa chữa, đổi vật có khuyết tật, giảm giá và bồi thường thiệt hại… Tuy nhiên, do bản thân NTD trực tiếp khiếu nại với nơi cung cấp hàng hóa cho mình không hiệu quả nên đa số đã gửi đơn khiếu nại đến Hội Bảo vệ quyền lợi NTD, tính riêng trong 3 tháng gần đây, số vụ việc liên quan đến chất lượng hàng hóa, sản phẩm chiếm số lượng lớn.

Theo bà Nguyễn Thị Phương Lan, Chủ tịch Hội Bảo vệ quyền lợi NTD tỉnh, nếu như trước đây, khi mua phải hàng hóa, sản phẩm kém chất lượng, NTD thường yên lặng “cam chịu” thì nay nhiều người đã mạnh dạn tìm đến Hội yêu cầu được bảo vệ quyền lợi cho mình và đã  được đáp ứng thỏa đáng. Tuy nhiên, cũng theo bà Lan, vẫn còn không ít NTD chưa biết rõ về quyền lợi của mình như quyền được thông tin và khiếu nại, nhất là NTD ở khu vực nông thôn. Một số khác  thì ngại phiền phức, mất thời gian nên không khiếu nại, đòi hỏi quyền lợi chính đáng của  mình đã vô tình tiếp tay cho các hành vi vi phạm quyền lợi NTD tiếp tục gia tăng.

Để Luật Bảo vệ quyền lợi NTD được nhiều người biết đến hơn, thời gian qua Hội đã tăng cường công tác tuyên truyền phổ biến Luật; đẩy mạnh hoạt động khảo sát các chợ, phối hợp với cơ quan chức năng tăng cường kiểm tra, giám sát thị trường, vận động NTD cân nhắc hơn trong việc chọn mua hàng hóa bảo đảm chất lượng…

Từ tháng 6 đến 9-2016, Hội Bảo vệ quyền lợi NTD tỉnh đã tiếp nhận, tư vấn và giải quyết thành công 7 vụ khiếu nại của NTD, trong đó có 6 vụ liên quan đến chất lượng hàng hóa, dịch vụ bảo hành, thực phẩm, thiết bị điện tử, dụng cụ gia đình…, với tổng giá trị khiếu nại lên đến trên 840 triệu đồng.

Đỗ Lan


Ý kiến bạn đọc


(Video) Tự hào trang sử anh hùng
Cách đây 49 năm, cuộc Tổng tiến công và nổi dậy mùa Xuân 1975 của quân và dân ta, đỉnh cao là Chiến dịch Hồ Chí Minh lịch sử, đã kết thúc thắng lợi cuộc kháng chiến chống Mỹ, giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước, mở ra kỷ nguyên độc lập dân tộc, cả nước đi lên chủ nghĩa xã hội.