Multimedia Đọc Báo in

Tiêu, đậu phụng rụng trái, lá bất thường sau khi phun thuốc bảo vệ thực vật

09:17, 10/10/2016

Hơn 1.000 trụ tiêu của gia đình ông Châu Văn Quang (SN 1964, thị trấn Quảng Phú, huyện Cư M’gar) và 3 sào đậu phụng bỗng dưng bị rụng trái, lá, tháo lóng hàng loạt sau khi phun thuốc bảo vệ thực vật khiến ông gần như điêu đứng, suy sụp.

Trước đó, ngày 28-9, ông Quang có đến đại lý vật tư nông nghiệp Bảo Nông, thị trấn Quảng Phú, huyện  Cư M’gar để hỏi mua thuốc (chống rụng trái và dưỡng cho trái tiêu, đậu phụng chắc hạt hơn) hiệu Yara Vita Bortrac (được sản xuất tại Anh Quốc do Công ty Cổ phần đầu tư Hợp Trí nhập khẩu, phân phối) và Calcium Boron (do Công ty TNHH Sitto Việt Nam sản xuất, có trụ sở ở Đồng Nai). Tiếp đó, ông Quang còn tìm đến đại lý Thùy Trang (TP. Buôn Ma Thuột) mua phân bón rễ Siêu lân ABA3 (sản xuất tại Hà Nội) và 1kg Kali trắng.

Ngày 29-9, ông Quang pha trộn 3 loại thuốc gồm Yara Vita Bortrac, Siêu lân ABA3 và Kali trắng vào phi nước 400 lít và chỉ sử dụng một nửa số thuốc trên để phun cho hơn 3 sào đậu phụng và 300 trụ tiêu (mới trồng đầu năm 2016). Sau đó, ông Quang đổ thêm 800 lít nước vào 200 lít thuốc đã pha còn lại, đồng thời pha thêm chai phân bón lá Calcium boren vào phi thuốc. Với hỗn hợp thuốc này, ông Quang phun cho khoảng 800 trụ tiêu (trồng cách đây khoảng 6 năm) đang chuẩn bị thu hoạch.

Đến chiều ngày 3-10, sau khi thăm vườn, ông Quang bàng hoàng phát hiện cả cây đậu phụng và tiêu có hiện tượng rụng trái và lá hàng loạt. Cũng theo ông Quang, buổi sáng ngày 4-10, phía Công ty Hợp Trí có đến vườn để xem xét và cho rằng tiêu, đậu phụng xảy ra hiện tượng trên là do bị ngộ độc thuốc.

Trao đổi với phóng viên, anh Hồ Thanh Hùng, chủ đại lý vật tư nông nghiệp Bảo Nông xác nhận, trước đó, ông Quang có mua thuốc của đại lý mình, có nhãn mác, nguồn gốc xuất xứ và còn hạn sử dụng. Anh Hùng cho rằng, nhiều khả năng tiêu, đậu phụng rụng lá là do ông Quang đã tự ý phối trộn quá nhiều loại thuốc bảo vệ thực vật với nhau. Thông thường, nếu một số thuốc cho phép phối trộn thì anh chỉ tư vấn người mua tốt nhất chỉ nên trộn tối đa 2 loại với nhau mà thôi.             

Hiện ông Quang đang làm đơn cầu cứu gửi lên Phòng NN-PTNT huyện Cư M’gar và Chi cục Bảo vệ thực vật tỉnh, mong các cơ quan chức năng sớm vào cuộc hỗ trợ ông làm rõ nguyên nhân dẫn đến sự việc trên.

Được biết, trên diện tích trồng tiêu của gia đình, mỗi năm cho ông Quang thu hoạch trên 2 tấn hạt.  

Đỗ Lan


Ý kiến bạn đọc


(Video) Tăng cường kiểm tra, bảo đảm an toàn thực phẩm
Vệ sinh an toàn thực phẩm đang là vấn đề nóng, được xã hội đặc biệt quan tâm. Nhằm đảm bảo an toàn, sức khỏe cho người dân, Sở Y tế tỉnh Đắk Lắk đã có nhiều cố gắng trong công tác quản lý, kiểm tra để kịp thời phát hiện, ngăn chặn, xử lý những cơ sở sản xuất, buôn bán thực phẩm không an toàn.