Multimedia Đọc Báo in

Chống thất thu 2017: Công khai, công bằng trong lập bộ thuế khoán

20:04, 21/11/2016

Nhằm quản lý thuế đối với cá nhân kinh doanh nộp thuế theo phương pháp khoán, Cục Thuế tỉnh đang tiến hành lập bộ thuế khoán đối với các cá nhân kinh doanh (CNKD) trên địa bàn.

Kiên quyết lập bộ

Căn cứ vào dự toán được giao năm 2017, Cục Thuế tỉnh đã giao chỉ tiêu lập bộ thuế khoán năm 2017 đến tất cả các chi cục Thuế là phải tăng tối thiểu 20% số CNKD so với số thuế lập bộ ổn định đầu năm 2016. Để hoàn thành chỉ tiêu này, Cục Thuế tỉnh cũng yêu cầu các đơn vị trực thuộc tổ chức rà soát lại toàn bộ CNKD đang hoạt động thực tế trên địa bàn, bảo đảm đưa vào lập bộ, quản lý thuế đối với 100% CNKD; phối hợp với các cấp chính quyền và Hội đồng tư vấn thuế địa phương rà soát lại những CNKD thuộc danh sách CNKD không phải nộp thuế, nếu phát hiện có doanh thu đến mức phải nộp thuế thì chuyển CNKD đó sang danh sách CNKD thuộc diện phải nộp thuế để quản lý.

Để bảo đảm công bằng, Cục Thuế tỉnh cũng yêu cầu các đơn vị trực thuộc thường xuyên kiểm tra tại địa bàn đối với CNKD có đơn xin tạm ngừng, nghỉ kinh doanh để tránh trường hợp CNKD được miễn, giảm thuế do tạm ngừng, nghỉ nhưng thực tế vẫn hoạt động kinh doanh và phát hiện kịp thời những trường hợp CNKD ra kinh doanh trước khi hết thời gian xin phép để tiếp tục quản lý thuế. Các địa bàn như TP. Buôn Ma Thuột, huyện Ea Kar, các chi cục Thuế cần phối hợp với ban quản lý trung tâm thương mại, siêu thị để rà soát, đưa vào quản lý thuế đối với những CNKD thuê mặt bằng để kinh doanh tại những nơi này.

Cán bộ Chi cục Thuế TP. Buôn Ma Thuột hiệp thương lập bộ thuế tại một cơ sở kinh doanh trên địa bàn.
Cán bộ Chi cục Thuế TP. Buôn Ma Thuột hiệp thương lập bộ thuế tại một cơ sở kinh doanh trên địa bàn.

Theo hướng dẫn của Cục Thuế tỉnh, mức doanh thu khoán năm 2017 được xây dựng trên cơ sở mức doanh thu khoán năm 2016, mức doanh thu do cá nhân tự khai trong năm 2017, cơ sở dữ liệu của cơ quan Thuế, dự báo tình hình tăng trưởng kinh tế và chỉ số giá, ý kiến tham vấn của hội đồng tư vấn thuế xã, phường, thị trấn… Trường hợp CNKD xác định thu khoán năm 2017 không phù hợp, cơ quan Thuế tham vấn hội đồng tư vấn thuế xã, phường, thị trấn và căn cứ mức độ kinh doanh, quy mô doanh thu của các hộ kinh doanh trên cùng địa bàn có cùng điều kiện, quy mô kinh doanh để xác định doanh thu, mức thuế khoán phù hợp thực tế theo quy định của pháp luật về quản lý thuế.

Bám sát thực tế

Năm 2016, toàn tỉnh có 33.286 CNKD, trong đó có trên 13.055 CNKD thuộc diện phải nộp thuế giá trị gia tăng, thu nhập cá nhân, thuế môn bài (có doanh thu từ 100 triệu đồng trở lên); 20.231 CNKD thuộc diện nộp thuế giá trị gia tăng và thuế thu nhập cá nhân, với tổng số thuế thu hằng năm trên 165 tỷ đồng. Như vậy, với việc phải tăng ít nhất 20% số CNKD và số thuế phải thu, trong năm 2017 sẽ có thêm ít nhất gần 7.000 CNKD được đưa vào diện phải nộp thuế các loại và số thu phải tăng khoảng 33 tỷ đồng.

 

“Do sức mua yếu, lại chịu nhiều cạnh tranh nên tình hình kinh doanh những năm gần đây có dấu hiệu chững lại. Tuy nhiên, nhờ có sự công khai thông qua việc lập bộ thuế để so sánh với những hộ kinh doanh cùng ngành nghề, tôi hoàn toàn đồng tình với mức thuế mà mình phải nộp”.

 

 
Bà Phan Thị Thùy Trang – Chủ hộ kinh doanh Phong Thủy (đường Phan Bội Châu, TP. Buôn Ma Thuột)

Theo Phó Cục trưởng Cục Thuế tỉnh Bùi Văn Chuẩn, trong bối cảnh kinh tế của tỉnh như hiện nay, việc lập bộ phải bảo đảm tăng 20% về CNKD và số thu là một chỉ tiêu khá cao, tạo áp lực rất lớn đối với ngành Thuế, nhưng ngành vẫn quyết tâm thực hiện. Ngoài việc rà soát để hoàn thành chỉ tiêu về số CNKD, để hoàn thành số thu đề ra, ngành Thuế sẽ tập trung vào nhóm CNKD thuộc diện quản lý thuế theo rủi ro, nhóm CNKD có mức doanh thu bất hợp lý so với các yếu tố tạo nên chi phí kinh doanh như vị trí, diện tích kinh doanh, chi phí thuê địa điểm, giá trị tài sản, số lượng lao động… và đặc biệt chú trọng đến các ngành nghề thường xuyên xảy ra tình trạng thất thu. Trong khi đó, Phó Chi cục Trưởng Chi cục Thuế TP. Buôn Ma Thuột Nguyễn Đức Hạnh cho biết, quy trình lập bộ phải theo các bước cơ bản là tổ chức rà soát thực tế, phát tờ khai đến CNKD, hiệp thương (nếu CNKD khai chưa đúng thực tế doanh thu), ấn định doanh thu chịu thuế (nếu hiệp thương không thành công). Do vậy muốn đưa CNKD vào bộ thuế mà không bị “phản ứng”, cán bộ thuế phải đánh giá khá sát doanh thu của CNKD.

Với những định hướng và chỉ tiêu tăng trưởng mà Cục Thuế tỉnh đưa ra cho các đơn vị trực thuộc, rõ ràng công tác lập bộ thuế 2017 là một trong những biện pháp chống thất thu thuế hiệu quả ở giai đoạn hiện nay. Tuy nhiên, qua khảo sát thực tế cho thấy, bên cạnh sự đồng tình, điều mà người nộp thuế quan tâm là việc làm này phải được triển khai nghiêm túc, công khai, công bằng.

Giang Nam


Ý kiến bạn đọc


(Video) Mùa tiêu “ngọt”
Vụ hồ tiêu năm 2024, năng suất ổn định, giá cả lại tăng cao với mức trên 90 ngàn đồng/kg khiến người nông dân trồng loại cây này trên địa bàn tỉnh Đắk Lắk phấn khởi vui mừng.