Multimedia Đọc Báo in

Tín hiệu vui từ chất lượng tín dụng

09:36, 02/12/2016

Trong thời gian qua, song song với việc thúc đẩy tăng trưởng, các tổ chức tín dụng trên địa bàn tỉnh đã có nhiều nỗ lực cải thiện chất lượng tín dụng. Đến nay, nhiều chỉ tiêu phản ánh vấn đề này đã cho thấy những tín hiệu tích cực.

Dòng tiền chảy mạnh vào sản xuất

Theo Ngân hàng Nhà nước Việt Nam Chi nhánh Đắk Lắk (NHNN), ngay từ đầu năm 2016, các tổ chức tín dụng trên địa bàn đã thực hiện quyết liệt các giải pháp tiền tệ tín dụng của NHNN Việt Nam, tăng trưởng tín dụng toàn địa bàn tăng 17,03% so với đầu năm. Các ngân hàng thương mại đã bám sát danh mục các dự án kêu gọi đầu tư và nhu cầu vốn phát triển kinh tế - xã hội để bảo đảm đầu tư vốn tín dụng có trọng tâm, trọng điểm, ưu tiên vốn cho sản xuất kinh doanh, khu vực nông nghiệp nông thôn, xuất khẩu, doanh nghiệp nhỏ và vừa.

Cán bộ Ngân hàng NN-PTNT Chi nhánh Krông Pắc kiểm tra hiệu quả vốn vay tái canh cà phê trên địa bàn.
Cán bộ Ngân hàng NN-PTNT Chi nhánh Krông Pắc kiểm tra hiệu quả vốn vay tái canh cà phê trên địa bàn.

Tính đến nay, tổng dư nợ cho vay trong lĩnh vực nông nghiệp, nông thôn ước đạt trên 27 nghìn tỷ đồng, chiếm 40% tổng dư nợ cho vay; tăng gần 18% so với đầu năm; dư nợ cho vay xuất khẩu 1.577 tỷ đồng, chiếm 2,35% tổng dư nợ toàn địa bàn; tăng 20,2% so với đầu năm; cho vay doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh ước đạt 19.500 tỷ đồng, chiếm 29,6% tổng dư nợ toàn địa bàn, tăng 16,5% so với đầu năm với gần 3 nghìn lượt doanh nghiệp vay vốn; còn lại là dư nợ cho vay của Ngân hàng Chính sách xã hội.

 

Tốc độ tăng trưởng và chất lượng tín dụng của các tổ chức tín dụng trên địa bàn tỉnh đang tỏ ra vượt trội so với các địa phương trong cả nước. Điều này không chỉ mang đến kết quả cho ngành Ngân hàng mà còn tạo ra động lực lớn giúp kinh tế - xã hội của tỉnh phát triển.

 

 
Ông Tăng Hải Châu - Phó Giám đốc NHNN Chi nhánh Đắk Lắk 

Đáng lưu ý trong hoạt động tín dụng đó là tăng trưởng tín dụng trung, dài hạn thấp hơn tăng trưởng tín dụng ngắn hạn (14,8% so với 18,9%) và  tăng trưởng tín dụng trung, dài hạn năm 2016 thấp hơn so với nhiều năm gần đây (năm 2013 tăng 21,4%; năm 2014 tăng 16,2%; năm 2015 tăng 35,5%) cho thấy các dự án đầu tư trung, dài hạn có hiệu quả năm 2016 có xu hướng giảm. Tuy nhiên không vì thế mà chất lượng tín dụng giảm sút, bởi xu thế dòng tiền đã có chiều hướng “chảy” mạnh hơn vào sản xuất – kinh doanh. Điều này thể hiện ở cơ cấu tín dụng tiếp tục chuyển dịch theo chiều hướng tích cực và gắn với tiềm năng phát triển  kinh tế của tỉnh. Các tổ chức tín dụng tiếp tục tập trung nguồn vốn để đầu tư vào các lĩnh vực ưu tiên và thành phần kinh tế tư nhân, cá thể. Đến nay, dư nợ cho vay ngành nông, lâm nghiệp, thủy sản tăng 23,9%; khu vực kinh tế tư nhân, cá thể tăng 18,4%  so với cuối năm 2015.

Xử lý hiệu quả nợ xấu

Phó Giám đốc NHNN Tăng Hải Châu cho biết, bên cạnh thúc đẩy tăng trưởng tín dụng, việc kiểm soát, xử lý tốt nợ xấu của các tổ chức tín dụng cũng là yếu tố quan trọng giúp chất lượng tín dụng trên địa bàn thêm khởi sắc. NHNN đã chỉ đạo các tổ chức tín dụng trên địa bàn triển khai đồng bộ các biện pháp thúc đẩy xử lý nợ xấu. Đặc biệt là theo dõi, giám sát chặt chẽ diễn biến nợ xấu của các tổ chức tín dụng nhằm duy trì tỷ lệ nợ xấu dưới 3% một cách bền vững.

Vốn vay ngân hàng giúp nhiều DN phát triển sản xuất.   Trong ảnh: Công nhân Công ty TNHH Tín Nghĩa Đắk Lắk đang hoàn thiện sản phẩm đồ gỗ xuất khẩu.   Ảnh: G. Nam
Vốn vay ngân hàng giúp nhiều DN phát triển sản xuất. Trong ảnh: Công nhân Công ty TNHH Tín Nghĩa Đắk Lắk đang hoàn thiện sản phẩm đồ gỗ xuất khẩu.

Ban xử lý nợ xấu của các tổ chức tín dụng đã tập trung thực hiện các giải pháp cơ cấu lại nợ và xử lý nợ xấu theo đề án đã được phê duyệt, tập trung mọi nguồn lực cho việc xử lý nợ xấu. Tính đến nay, các tổ chức tín dụng trên địa bàn tỉnh đã xử lý 1.757 tỷ đồng nợ xấu. Nhưng theo ông Tăng Hải Châu, điều quan trọng là nợ xấu của các tổ chức tín dụng trên địa bàn đang phản ánh đúng thực chất, bởi các giải pháp xử lý nợ xấu như trên cho thấy không có tình trạng mang nợ xấu “từ túi này bỏ sang túi khác” để có con số “đẹp”, mà đã được xử lý một cách triệt để. Mặt khác, các tổ chức tín dụng cũng đã hạn chế nợ xấu phát sinh nhờ nâng cao trình độ thẩm định khi xét duyệt hồ sơ vay vốn để giảm thấp nhất những rủi ro không đáng có. Cùng với đó, năng lực và nhận thức của các cán bộ tín dụng cũng đã được nâng lên đáng kể và không vì áp lực tìm kiếm khách hàng mà có những việc làm không đúng với quy trình, quy định cấp tín dụng.

Giang Nam


Ý kiến bạn đọc


(Video) Nỗ lực ngăn chặn “tín dụng đen” xâm nhập học đường
Mặc dù các lực lượng chức năng của tỉnh Đắk Lắk liên tục có các biện pháp trấn áp, truy quét, nhưng các ổ nhóm "tín dụng đen" vẫn có dấu hiệu hoạt động trái pháp luật. Hiện nay, học sinh là nạn nhân mà các đối tượng này hướng đến.