Multimedia Đọc Báo in

Thực phẩm tại gia hút hàng dịp Tết

09:40, 14/01/2017

E ngại các loại thức ăn trong dịp tết như mứt, thịt, rau quả… bán trên thị trường khó bảo đảm chất lượng an toàn vệ sinh thực phẩm, nhiều người tiêu dùng “tự cứu” bằng cách chỉ nhờ người quen hoặc các cơ sở sản xuất thực phẩm tại nhà cho yên tâm.

Mứt tết của bác sĩ

Là bác sĩ chuyên khoa nội của một phòng khám có tiếng trên địa bàn thành phố nên chị Trần Thị Ngọc Mơ (phường Tân Thành, TP. Buôn Ma Thuột) rất chú ý đến vấn đề vệ sinh an toàn thực phẩm, nhất là trong ngày Tết.

Vốn thích mứt dừa nhưng lo ngại về chất lượng sản phẩm bày bán trên thị trường, chị Mơ mày mò học cách làm. Dịp tết năm ngoái chị làm thử vài kilôgam đãi khách, không ngờ anh em, bạn bè, đồng nghiệp ai ăn cũng tấm tắc khen. Tết năm nay ngoài tiêu chuẩn của gia đình, chị nhận được hàng chục đơn hàng đặt mua mứt.

Mứt truyền thống dễ chế biến, công thức sản xuất được chia sẻ nhiều trên mạng Internet nhưng không phải ai cũng có thời gian làm. Để có món mứt dừa thơm ngon, chị Mơ đặt mua dừa, lá cẩm, lá cơm nếp, gấc chín, cà rốt, cà phê, ca cao từ những địa chỉ có uy tín về tạo màu. “Ngoài cách làm phổ biến ai cũng biết, thì điều quan trọng nhất là phải chọn được những quả dừa có phần cơm cứng vừa, không quá già cũng không quá non, như thế dừa sẽ có độ giòn mà không bị cứng. Dừa sau khi bào mỏng cần rửa sạch bằng nước để giảm lượng tinh dầu, ăn không bị ngán và đầy bụng. Khi nạo dừa cũng nên chọn loại nạo mỏng, ăn khỏi bị cứng. Đường kính, sữa tươi, vani, các loại lá tạo màu phải bảo đảm vệ sinh. Mứt thành phẩm phải đóng bao hoặc cho vào lọ nhựa bảo quản cẩn thận, tránh ẩm mốc, chỉ dùng trong một tháng để bảo đảm an toàn”, chị cho biết.

Bà Hoa chế biến món bò khô.
Bà Hoa chế biến món bò khô.

Tết năm nay, vợ chồng chị Mơ nhận làm hơn 5 tạ mứt các loại như mứt dừa cà phê, mứt dừa gấc, củ dền, lá dứa, ca cao, thập cẩm. Giá một kilôgam mứt là 150 nghìn đồng, rẻ hơn giá chợ. Hằng ngày sau bữa cơm tối, chị bắt tay rửa lá, tạo màu, đun mứt. Chồng chị, anh Tuấn cũng hăng hái ngồi tách vỏ, gọt dừa. Mỗi đêm hai vợ chồng “sản xuất” được khoảng 12 kg mứt. Hàng làm ra không đủ bán. Nhiều người mua về ăn thử, thấy ngon quá cứ đòi đặt thêm nhưng chị không dám nhận vì làm không nổi. “Công việc bận rộn, vướng víu con nhỏ nhưng tôi vẫn tranh thủ thời gian. Mứt tự tay mình làm vừa ngon vừa đảm bảo sức khỏe lại có không khí ấm cúng của những ngày tết đang đến gần nên khá là vui”, chị chia sẻ.

Bò khô tại gia

Ghiền món bò khô thơm ngon, nhưng dị ứng với các loại giả bò tai tiếng trên thị trường, nhiều năm nay bà Lưu Thị Hoa (54 tuổi, ở đường Y Nuê, TP. Buôn Ma Thuột) tự tay làm bò khô cho gia đình. Nhiều người được biếu ăn thử, thấy sạch sẽ, không hóa chất tạo màu nên đến nhờ bà làm giúp. Tiếng lành đồn xa, hơn 4 năm qua bà Hoa trở thành đầu mối cung ứng “bò khô tại gia” cho nhiều thực khách trong Nam ngoài Bắc.

Hỏi bí quyết chế biến, bà Hoa không ngần ngại chia sẻ: Công thức rất phổ biến trên mạng, chả có gì bí mật. Điều quan trọng là chọn cho được thịt bò tươi ngon, biết khẩu vị từng người để gia giảm đồ vị cho phù hợp. Quá trình nấu phải theo dõi liên tục, điều chỉnh nhiệt độ cho thịt  mềm, thấm đủ gia vị.

Bà Hoa tiết lộ mẹo phân biệt bò khô thật - giả: Bò khô thật màu nâu đen, khi nhai có vị ngọt thanh đúng chất của thịt chứ không ngọt lịm do gia vị. Để mua được bò ngon tôi đặt mối để phần thịt đùi tươi, to bản lọc sạch mỡ và đi lấy từ sáng sớm. Thịt hấp chín bằng xì dầu, vớt ra thái từng miếng to bản, dày vừa, cắt dọc thớ để dai ngon và thêm phần đẹp mắt cho miếng thịt. Ướp gia vị cho ngấm đều, 15 phút sau tiếp tục đổ xì dầu vào thịt ninh lửa nhỏ trong 3 giờ. Khi thịt chuyển sang màu vàng nâu, nước cạn sệt nhấc xuống để nguội rải mỏng phơi một ngày nắng to, là có món bò khô hấp dẫn.

Để làm được 1 kg bò khô cần khoảng 2,5 kg bò tươi. Giá bò khô dao động 700-800 nghìn đồng/kg. Bà Hoa nhận trung bình mỗi tháng 5-6 đơn hàng, chủ yếu cho người quen biết ở TP. Hồ Chí Minh, Hà Nội, Đắk Lắk… Chị Vũ Thị Vân ở phường Tân An, TP. Buôn Ma Thuột – khách hàng “ruột” của bà Hoa cho hay: “Mấy năm trước tôi thường mua bò khô hộp ngoài chợ, toàn thấy vị của tỏi, sả, sa tế chứ không có vị ngọt đậm đà của thịt. Sau khi ăn thử món bò do bà Hoa làm vừa ngon vừa sạch, tôi yên tâm đặt hàng lâu dài”

Huỳnh Thủy


Ý kiến bạn đọc


(Video) TP. Buôn Ma Thuột tiên phong trong cải cách hành chính
TP. Buôn Ma Thuột đang đẩy mạnh cải cách hành chính trên tất cả các ngành, lĩnh vực, địa phương, hướng tới xây dựng chính quyền số. Người dân cũng đã thay đổi, sẵn sàng đón nhận, trải nghiệm những công nghệ, dịch vụ mới và dần trở thành nhân tố tích cực tham gia vào quá trình chuyển đổi số.