Multimedia Đọc Báo in

Ea Kuăng nỗ lực về đích nông thôn mới

08:41, 20/02/2017

Sau hơn 5 năm thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới (NTM), diện mạo xã Ea Kuăng (huyện Krông Pắc) đã có nhiều thay đổi đáng kể. Đến nay, xã đã hoàn thành 18/19 tiêu chí và nỗ lực phấn đấu cán đích NTM trong năm 2017.

Ông Phan Khắc Nhẫn, Bí thư Đảng ủy xã Ea Kuăng cho biết, ngay từ những ngày đầu thực hiện xây dựng NTM, xã xác định đây là trách nhiệm của cả hệ thống chính trị cùng với sự tham gia của toàn dân. Do vậy, công tác tuyên truyền, vận động đã được triển khai đến nhân dân bằng nhiều hình thức phong phú; đồng thời phát huy sự gương mẫu, tinh thần trách nhiệm của đội ngũ cán bộ, đảng viên. Nhiều phong trào thi đua như nhà sạch, ngõ đẹp; làm kinh tế giỏi… được phát động sôi nổi ở các thôn, phong trào chung sức xây dựng NTM đã lan tỏa rộng khắp, khích lệ người dân tham gia.

  Công trình trục đường chính vào  xã Ea Kuăng đang được  thi công.
Công trình trục đường chính vào xã Ea Kuăng đang được thi công.

Cùng với công tác tuyên truyền, Ban Chỉ đạo xây dựng NTM xã cũng đã chủ động xây dựng kế hoạch theo lộ trình đối với từng tiêu chí khai thực hiện kế hoạch theo lộ trình đối với từng tiêu chí phù hợp với thực tế ở địa phương. Nhờ đó, chương trình xây dựng NTM trên địa bàn xã đã nhận được sự tin tưởng ủng hộ tích cực của nhân dân. Qua 6 năm, xã Ea Kuăng đã huy động được hơn 6 tỷ đồng từ người dân để thực hiện chương trình xây dựng NTM. Tiêu biểu như ở các thôn Phước Hòa 1, Phước Hòa 2, Tân Lập 2… người dân đã chủ động đóng góp hơn hàng ngàn ngày công để xây dựng một số công trình như hội trường thôn, cổng chào và đường ngõ xóm. Người dân thôn Phước Hòa 2 đóng góp 60 triệu đồng cùng nhiều ngày công đổ bê tông 600 m đường nội thôn; hay như anh Trần Quang Vinh ở thôn Phước Hòa 1 hiến 400 m2 đất để xây dựng hội trường thôn cho thôn Phước Hòa 2… “Xây dựng NTM là trách nhiệm và cũng là quyền lợi, mọi người dân đều được hưởng lợi nên việc đóng góp công, góp của để hoàn thành các tiêu chí NTM là việc làm cần thiết. Người dân chúng tôi rất phấn khởi khi bộ mặt nông thôn ngày càng khởi sắc nhờ chương trình xây dựng NTM…” - ông Lê Văn Thu, thôn Phước Hòa 2 chia sẻ.

Nhờ những nỗ lực cùng cách làm phù hợp nên từ một xã nghèo, cơ sở hạ tầng còn thiếu thốn, đến nay, bộ mặt nông thôn Ea Kuăng đã có nhiều đổi thay đáng kể. Điểm nhấn quan trọng trong xây dựng NMT của xã là đã sớm hoàn thành tiêu chí thu nhập với mức bình quân đầu người đạt 31 triệu đồng/năm, số hộ nghèo chỉ chiếm 6,2%. Đời sống vật chất ngày càng được nâng cao là cơ sở để nhân dân tham gia đóng góp tích cực hơn vào việc xây dựng các tiêu chí NTM. Kết cấu hạ tầng như cơ sở vật chất văn hóa, đường giao thông, trường học, trạm y tế, hệ thống điện, nước sinh hoạt được đầu tư tương đối hoàn thiện. Tính đến cuối năm 2016, xã Ea Kuăng đã cứng hóa được trên 52% đường trục xã, liên xã; 70% đường ngõ xóm. Xã cũng đã xây dựng được hệ thống công trình thủy lợi theo đúng quy hoạch với cụm điều tiết nước đập Krông Buk hạ thường xuyên được bảo dưỡng, có tổ chức nông giang quản lý, bảo vệ,  đáp ứng nhu cầu tưới cho 100% diện tích cây trồng và cấp nước sinh hoạt cho người dân trong xã. Toàn xã có 16/16 thôn đạt thôn văn hóa, 100% số hộ được sử dụng nước sinh hoạt hợp vệ sinh; việc thu gom và xử lý rác thải được thực hiện theo đúng quy định. Điểm nổi bật là nhận thức của đại bộ phận nhân dân về NTM đã có chuyển biến rõ nét, nhân dân xác định được vai trò chủ thể trong tiến trình xây dựng NTM.

Theo ông Tô Hồng Kiểm, Chủ tịch UBND xã, hiện Ea Kuăng chỉ còn tiêu chí đường giao thông nông thôn là chưa hoàn thành. Trong năm 2017, Đảng ủy, UBND xã quyết tâm đồng sức, đồng lòng phát huy nội lực nhân dân và tranh thủ sự hỗ trợ của các cấp, các doanh nghiệp trên địa bàn để hoàn thành được chương trình xây dựng NTM. 

Thúy An


Ý kiến bạn đọc