Multimedia Đọc Báo in

Người dân huyện Krông Pắc lao đao vì sầu riêng chết bất thường

12:19, 17/02/2017

Huyện Krông Pắc là vùng trồng sầu riêng trọng điểm của tỉnh, với diện tích khoảng 1.000 ha. Đây là loại cây đem lại hiệu quả kinh tế cao, trung bình mỗi ha đạt 25 tấn, thu về 800 – 900 triệu đồng/năm. Tuy nhiên, hai tháng trở lại đây, người dân rất hoang mang do sầu riêng đang chết hàng loạt mà chưa có biện pháp ngăn chặn kịp thời.

Vườn sầu riêng của ông Hà Văn Hào chết trắng.
Vườn sầu riêng của ông Hà Văn Hào chết trắng.

Ông Nguyễn Văn Quế (thôn Phước Thịnh, xã Ea Yông) cho biết, gia đình ông có trồng 1,5 ha sầu riêng. Trước Tết, xuất hiện tình trạng sầu riêng bị rụng lá, rồi chết dần từ cành đến gốc và lây lan nhanh. Trước tình hình đó, ông đã thông báo với các cơ quan chức năng nhằm tìm biện pháp khắc phục song không có kết quả, 1,5 ha sầu riêng của gia đình ông và các lô lân cận đều đã chết trắng, chỉ còn trơ lại cành khô.

Gia đình chị Lê Thị Hạnh (thôn Tân Bắc, xã Ea Kênh) trồng 490 cây sầu riêng trên diện tích 2 ha. Từ khi phát hiện bệnh đến nay, sầu riêng đã chết gần 300 cây và số lượng cây có hiện tượng nhiễm bệnh đang chết dần ngày một tăng lên. Gia đình chị đã thực hiện nhiều biện pháp phòng tránh bệnh lây lan, phun thuốc đặc trị nấm như: Agrifos 400, Phytopphtora, Rhizoctonia… nhưng vẫn không hiệu quả.

Hiện nay, diện tích sầu riêng trên địa bàn huyện bị nhiễm bệnh và chết đang ngày càng tăng lên.

Được biết, các cơ quan chuyên môn đã lấy mẫu phẩm để phân tích, nhưng vẫn chưa tìm ra nguyên nhân. Hiện chính quyền địa phương đã vận động người dân tiêu hủy cây sầu riêng bị chết, bị nhiễm bệnh, hướng dẫn người dân xử lý vôi bột xung quanh gốc cây sầu riêng nhằm ngăn chặn mầm bệnh lây lan.

Dung Nguyễn

 


Ý kiến bạn đọc


(Video) Mùa tiêu “ngọt”
Vụ hồ tiêu năm 2024, năng suất ổn định, giá cả lại tăng cao với mức trên 90 ngàn đồng/kg khiến người nông dân trồng loại cây này trên địa bàn tỉnh Đắk Lắk phấn khởi vui mừng.