Multimedia Đọc Báo in

Nông dân huyện M'Đrắk tập trung chăm sóc, thu hoạch cây trồng sau Tết

10:11, 08/02/2017

Sau những ngày vui Xuân đón Tết, bà con nông dân trên địa bàn huyện M’Đrắk đã tranh thủ ra đồng, bắt tay vào sản xuất, chăm sóc cây trồng vụ đông xuân và thu hoạch một số cây trồng niên vụ 2016-2017.

Gia đình ông Nguyễn Tiến Duẩn (thôn 6, xã Ea M’đoal) có 1,5 ha cà phê đang bước vào vụ thu hoạch, sản lượng ước đạt 10 tấn tươi. Trước Tết Nguyên đán, do ảnh hưởng của mưa kéo dài nên gia đình chỉ thu hái được hơn 6 tấn. Vì vậy, ngay từ mùng 4 Tết, tranh thủ thời tiết nắng ráo, gia đình ông Duẩn đã tập trung nhân lực đẩy nhanh tiến độ thu hoạch diện tích cà phê còn lại.

Trong khi đó, tại cánh đồng Đoàn Kết (tổ dân phố 3, thị trấn M’Đrắk), các thôn 18, 19 (xã Cư Mta), cánh đồng Ea Ktung (xã Krông Jing)…, ngay từ chiều mùng 2 Tết, nông dân đã ra thăm đồng, chăm sóc vụ lúa đông xuân 2016-2017 với kỳ vọng về một vụ mùa bội thu. Vụ lúa năm nay, huyện M’Đrắk xuống giống 2.075 ha, đạt 100% kế hoạch. Nhiều nông dân cho biết, hiện nay một số diện tích bị ảnh hưởng do mưa ngập úng, mật độ lúa nảy mầm không đồng đều nên bà con phải mất nhiều thời gian tỉa dặm. Bên cạnh đó, do ảnh hưởng của biến đổi khí hậu, nhiều loại dịch bệnh, sâu hại phát triển nhanh, nhất là bệnh đạo ôn, vàng lá, rầy nâu… khiến bà con nông dân phải thường xuyên đi thăm đồng trong những ngày trước, trong và sau Tết để theo dõi sự sinh trưởng của lúa, kịp thời xử lý sâu bệnh, gia cố lại các chân ruộng và bón phân kịp thời.

Nông dân xã Ea Lai tập trung thu hoạch  diện tích cà phê còn lại.
Nông dân xã Ea Lai tập trung thu hoạch diện tích cà phê còn lại.

Được biết, vụ đông xuân 2016-2017, huyện M’Đrắk phấn đấu gieo trồng 5.145 ha cây trồng các loại, tổng sản lượng lương thực phấn đấu đạt  hơn 17.670 tấn, trong đó thóc 13.722 tấn, màu quy thóc 3.954 tấn. Đến nay, nông dân trên địa bàn huyện đã xuống giống 3.269,5 ha, đạt gần 64%. Thực tế tại các cánh đồng cho thấy, đến thời điểm hiện nay, các loại cây trồng đang sinh trưởng, phát triển khá tốt. Để bảo đảm năng suất và sản lượng cây trồng trong vụ đông xuân, chính quyền địa phương đã vận động bà con nông dân sau khi vui Xuân đón Tết tập trung thi đua lao động sản xuất, thường xuyên thăm đồng, chăm sóc, tỉa dặm, bón phân, theo dõi tình hình sâu bệnh để có biện pháp phòng trừ kịp thời. Bên cạnh đó, bà con cũng tập trung thu hoạch các loại cây trồng vụ thu đông 2016, đến nay, toàn huyện đã thu hoạch được 3.574,8 ha/4.559,8 ha, đạt 78,4%.

Mỹ Sự - Thu Nguyệt


Ý kiến bạn đọc