Multimedia Đọc Báo in

Phố huyện chuyển mình

16:12, 01/02/2017

Sự phát triển khá nhanh và đa dạng các ngành nghề kinh doanh thương mại - dịch vụ đã tạo nên một diện mạo mới, sầm uất và từng bước hiện đại hơn cho huyện Krông Bông.

Diện mạo đổi thay

Hơn 10 năm trước, về trung tâm huyện Krông Bông, tìm đỏ mắt mới thấy một quán nước, còn quán chợ thì tuềnh toàng, hàng hóa ít ỏi, chủ yếu phục vụ nhu cầu thiết yếu. Nay quán xá mọc lên san sát, quán nào cũng tấp nập khách hàng. Dọc hai bên đường vào trung tâm thị trấn Krông Kmar có nhiều công ty, hộ dân tham gia kinh doanh các dịch vụ đa dạng như xe máy, máy móc phục vụ nông nghiệp, điện tử, viễn thông, vật liệu xây dựng… Đáng chú ý, thời gian gần đây, hệ thống đại lý phân phối mọc lên càng nhiều và đóng vai trò quan trọng, góp phần thúc đẩy lưu thông hàng hóa. Hiện tại, đã có hơn 10 thương hiệu lớn mở đại lý phân phối, chi nhánh tại thị trấn như cửa hàng Thế giới di động, xe máy Trung Thạch, sữa Cô gái Hà Lan, nhà máy cán tôn Long Vân… Từ chỗ toàn huyện chỉ có duy nhất 1 cửa hàng kinh doanh xăng dầu thì nay hệ thống phân phối đã phủ rộng khắp về các xã với 14 cửa hàng, đáp ứng nhu cầu về nhiên liệu đi lại, tưới tiêu cho bà con. 

Một góc thị trấn Krông Kmar (huyện Krông Bông).
Một góc thị trấn Krông Kmar (huyện Krông Bông).

Xác định lấy thương mại dịch vụ làm động lực để phát triển, huyện cũng đã tạo nhiều điều kiện như đầu tư cơ sở hạ tầng, hỗ trợ về thủ tục hành chính, phổ biến pháp luật về kinh doanh, mặt bằng, giữ vững an ninh trật tự để các hộ dân yên tâm buôn bán, khuyến khích những hộ có lợi thế về các nghề truyền thống hoặc vị trí mặt bằng đẹp tiếp tục mở rộng quy mô kinh doanh. Hiện toàn huyện có trên 3.697 hộ kinh doanh, tập trung ở khu vực chợ và dọc theo tuyến tỉnh lộ 9, tỉnh lộ 12. Thời gian gần đây, nhiều hộ đã mạnh dạn đầu tư, mở rộng cơ sở kinh doanh, hàng hóa phong phú đáp ứng nhu cầu tiêu dùng của người dân. Năm 2015, tổng mức bán lẻ hàng hóa và dịch vụ tiêu dùng xã hội trên địa bàn đạt 1.427,2 tỷ đồng, tăng 1,24 lần so với năm 2010.

Tiếp tục tạo đà để thúc đẩy thương mại - dịch vụ phát triển 

Để thúc đẩy giao thương hàng hóa, huyện đã hình thành mạng lưới thương mại có hiệu quả. Toàn huyện có 12 chợ, gồm 1 chợ thành thị và 11 chợ nông thôn. Từ năm 2006, chợ Krông Bông được đầu tư nâng cấp với tổng kinh phí 8 tỷ đồng, các ngành hàng được sắp xếp hợp lý với hơn 200 hộ kinh doanh cố định, trung bình mỗi ngày thu hút trên 700 lượt người đến giao thương. Đây được coi là “điểm nhấn” trong phát triển thương mại, dịch vụ, đóng vai trò chợ đầu mối, phục vụ nhu cầu mua bán, trao đổi và phân phối hàng hóa cho xã lân cận. Cùng với đó, mạng lưới chợ tại các xã cũng được phủ rộng khắp,bảo đảm lưu thông hàng hóa thông suốt, đặc biệt là các xã vùng sâu, vùng xa, vùng đồng bào dân tộc thiểu số. Chợ xã Cư Đrăm từ chỗ chỉ là chợ tạm, hoạt động theo phiên, từ 2-3 buổi/tuần, nay đã mở cửa thường xuyên, trở thành chợ trung tâm, phục vụ nhu cầu giao thương của 3 xã cánh đông gồm Cư Pui, Cư Đrăm, Yang Mao. Tương tự, chợ Ea Trul cũng đóng vai trò chủ lực phân phối hàng hóa cho các xã cánh Tây gồm Yang Reh và Ea Trul…

Thương mại ngày càng phát triển, các cửa hàng, dịch vụ mọc lên ngày một nhiều đã tạo nhiều thuận lợi cho người dân trên địa bàn. Chị Nguyễn Thị Phước, người dân xã  Hòa Sơn cho biết, việc mua bán của bà con đã thuận lợi hơn trước rất nhiều. Trước, muốn mua thứ gì, dù nhỏ nhất cũng phải vượt hơn 50 cây số lên tận thành phố Buôn Ma Thuột, giờ chỉ cần chạy ra chợ huyện là có đủ cả. 

Theo ông Lê Duy Thành, Phó Chủ tịch UBND thị trấn Krông Kmar, từ chỗ đa số người dân làm nông nghiệp, thị trấn đã tập trung phát triển kinh tế theo hướng tăng tỷ trọng thương mại - dịch vụ, tạo điều kiện cho các hộ mở rộng kinh doanh, khuyến khích phát triển các ngành nghề mang lại hiệu quả kinh tế cao. Trước năm 2010, cả thị trấn chỉ có 1 công ty, chủ yếu vẫn là hộ kinh doanh nhỏ lẻ thì nay đã có đến 14 công ty.

Có thể nói, việc chú trọng phát triển thương mại - dịch vụ đã mang đến sự đổi thay mạnh mẽ cho vùng đất này. Tuy nhiên, về quy mô phát triển vẫn chưa như kỳ vọng. Theo ông Y Thức Êban, Phó Chủ tịch UBND huyện, để mục tiêu đưa thương mại, dịch vụ từng bước trở thành ngành kinh tế quan trọng thì huyện sẽ tập trung ưu tiên đầu tư, xây dựng và hoàn thiện hệ thống giao thông, chợ… Đặc biệt, chú trọng kêu gọi đầu tư, phát triển hệ thống siêu thị, trung tâm thương mại để đáp ứng phát triển thương mại văn minh, hiện đại của toàn huyện. Ngoài ra, khuyến khích các thành phần kinh tế mở rộng các dịch vụ buôn bán vật tư nông nghiệp, hàng tiêu dùng đến tận thôn, buôn và vùng sâu, vùng xa để đáp ứng nhu cầu mua bán, trao đổi hàng hóa thúc đẩy sản xuất phát triển.

Giai đoạn 2016-2020, huyện phấn đấu đạt mục tiêu, giá trị sản xuất ở lĩnh vực thương mại và dịch vụ trên 1.706 tỷ đồng, với mức tăng trưởng thương mại và dịch vụ  bình  quân đạt trên 15%; dự kiến đến năm 2020, kêu gọi đầu tư xây dựng 1 siêu thị hạng 3 tại thị trấn Krông Kmar.

Đỗ Lan


Ý kiến bạn đọc


(E-magazine) Kiến tạo kinh tế nông nghiệp, nông thôn
Đắk Lắk không chỉ nằm trong khu vực có hệ sinh thái tự nhiên phong phú, đa dạng phù hợp cho phát triển nông nghiệp, mà còn là địa phương có đến 49/53 dân tộc thiểu số cùng sinh sống. Đây là lợi thế cạnh tranh rất lớn cho tỉnh trong xây dựng và phát triển Chương trình Mỗi xã một sản phẩm (OCOP), tạo dựng nền nông nghiệp giàu bản sắc, kiến tạo kinh tế vùng nông thôn vững mạnh, tạo cú hích nâng tầm giá trị cho nông sản địa phương vươn ra thị trường trong và ngoài nước.