Multimedia Đọc Báo in

Gặp nữ nông dân tiêu biểu năm 2016

15:26, 31/01/2017

Gặp người phụ nữ nhỏ nhắn đang hái cà phê, không ai ngờ đó là một trong 63 nông dân tiêu biểu của cả nước được tôn vinh là “Nông dân Việt Nam xuất sắc năm 2016” - chị Hòa Thị Dinh (thôn Ana, xã Đray Sáp, huyện Krông Ana).

Phe phẩy chiếc nón lá sờn rách, lau những giọt mồ hôi quện thành vệt trên gương mặt, chị Dinh kể lại những ngày đầu lập nghiệp đầy cơ cực. Ấy là vào cuối những năm 80 của thế kỷ trước, sau khi lập gia đình, vợ chồng chị vào vùng đất Ana này lập nghiệp. Chỉ với 4 sào đất ít ỏi, anh chị chỉ có thể trồng hoa màu để sống qua ngày. 2 năm sau, nhân một lần đến thăm nhà bà con, nhận thấy việc trồng cà phê mang lại hiệu quả kinh tế cao hơn, nên vợ chồng chị đã bàn với nhau chuyển sang trồng loại cây này. 

Ngày ấy việc vợ chồng chị Dinh trồng cà phê bị nhiều người cho là “điên”, bởi trong vùng chưa ai trồng cây này cả. Thế nhưng với quyết tâm của mình, vợ chồng chị đã trồng 4 sào cà phê, đồng thời xen canh hoa màu để “lấy ngắn, nuôi dài”. Đến khi cây cà phê cho thu hoạch, cũng là lúc anh chị chứng minh được mình đã quyết định đúng. Cây cà phê không chỉ sống được ở vùng đất Ana mà còn cho năng suất cao, ổn định. Có thu nhập từ cây cà phê, vợ chồng chị Dinh tiếp tục mua thêm đất, mở rộng diện tích sản xuất, đến nay gia đình chị đã có gần 3 ha cà phê cho năng suất cao. Không chỉ là người đầu tiên trồng cà phê, chị Dinh cũng là người đầu tiên trong xã trồng xen hồ tiêu và sầu riêng trong vườn cà phê của mình. Quan trọng hơn, chị đã mạnh dạn áp dụng tiến bộ khoa học kỹ thuật vào sản xuất như trồng, chăm sóc cà phê theo tiêu chuẩn 4C, chăm sóc tiêu, sầu riêng theo hướng hữu cơ… nên năng suất, chất lượng vườn cây vượt trội, chi phí sản xuất giảm đáng kể. Nhờ vậy, dù chỉ với gần 3 ha cây trồng, nhưng tổng sản lượng bình quân hằng năm thu hoạch được khoảng 7 tấn cà phê, 2,5 tấn sầu riêng, 2 tấn hồ tiêu, mang lại thu nhập gần 450 triệu đồng. 

Chị Hòa Thị Dinh với chiếc cúp lưu niệm “Nông dân Việt Nam xuất sắc năm 2016”
Chị Hòa Thị Dinh với chiếc cúp lưu niệm “Nông dân Việt Nam xuất sắc năm 2016”.

Bên cạnh sản xuất nông nghiệp, để phục vụ nhu cầu gia đình và bà con trong vùng, chị Dinh còn kinh doanh thêm phân bón. Ở mảng kinh doanh này, mỗi năm chị mua - bán trên 300 tấn phân bón các loại, nhưng chủ yếu là hỗ trợ bà con trong vùng khi chỉ đầu tư không lấy lãi số phân bón này. Chị Dinh chia sẻ chân tình: “Ngày xưa mình khó khăn nên cũng rất hiểu những vất vả mà bà con đang gặp phải, nên nay giúp được chút nào hay chút ấy”. 

Chủ tịch Hội Nông dân xã Đray Sáp Y Phen Niê cho rằng, làm giàu được như chị Dinh không hiếm, nhưng điều làm cho người phụ nữ này trở nên tiêu biểu là những đóng góp của chị cho cộng đồng. Mỗi khi Hội Nông dân cần người hỗ trợ về chuyển giao khoa học kỹ thuật cho hội viên, chị Dinh đều sẵn sàng giúp đỡ. Chị cũng được xem là người “đỡ đầu” cho 20 hộ nghèo đặc biệt khó khăn trong thôn khi giúp đỡ bà con về cây, con giống, phân bón, chuyển giao khoa học kỹ thuật để giúp bà con vươn lên trong cuộc sống. Cùng với đó, chị Dinh cũng tạo việc làm thường xuyên, với thu nhập ổn định cho hơn 10 lao động trong vùng. Tất cả đều xuất phát từ cái tâm của một người từng vươn lên bằng hai bàn tay trắng…

Nguyễn Đặng


Ý kiến bạn đọc