Multimedia Đọc Báo in

Để hàng Việt ngày càng thâm nhập sâu vào thị trường nông thôn

08:35, 24/04/2017

Nhiều phiên chợ đưa hàng Việt về miền núi được tổ chức thời gian qua đã phát huy hiệu quả tích cực, làm cầu nối giữa doanh nghiệp (DN), nhà phân phối và người tiêu dùng. Qua mỗi phiên chợ, niềm tin về hàng Việt đang dần được khẳng định nơi những vùng khó khăn của tỉnh.

Trên thực tế, tại các vùng nông thôn, nhu cầu sử dụng hàng Việt chất lượng, giá phải chăng của người dân là rất lớn, nhưng họ đành chấp nhận mua hàng Trung Quốc giá rẻ để phục vụ sinh hoạt vì thiếu kênh phân phối hàng Việt tại những nơi này. Do đó, các phiên chợ hàng Việt về miền núi được tổ chức đều đặn những năm qua đã làm cầu nối giúp DN tiếp cận sâu hơn với người tiêu dùng và góp phần tăng độ bao phủ cho hàng Việt.

Năm 2016, Trung tâm Xúc tiến thương mại Đắk Lắk đã tổ chức 4 phiên chợ “Đưa hàng Việt về miền núi, vùng sâu vùng xa” tại các huyện: Buôn Đôn, Ea Súp, Krông Bông và M’Đrắk, đã thu hút được nhiều DN tham gia với 350 gian hàng giới thiệu, bày bán các sản phẩm Việt chất lượng. Có tổng cộng 48.560 lượt khách đến tham quan, mua sắm; doanh số bán ra đạt 6.440 triệu đồng. Cũng qua các phiên chợ trên, có 29 hợp đồng, biên bản ghi nhớ hợp tác được ký kết giữa các DN và nhà phân phối, bán lẻ của địa phương. Theo ông Đoàn Thượng Phấn, Phó Giám đốc Trung tâm Xúc tiến thương mại tỉnh, mỗi một phiên chợ dù thời gian tổ chức không dài nhưng sản phẩm của DN trong nước sản xuất đưa đến các vùng nông thôn trong tỉnh luôn được người dân tin tưởng, ủng hộ. Đặc biệt, với những huyện còn nhiều khó khăn như Krông Bông, Buôn Đôn, Ea Súp, Lắk…, sự có mặt của nhiều mặt hàng Việt thông qua những phiên chợ này được xem như địa chỉ tin cậy để người dân địa phương mua sắm, góp phần phá bỏ thế độc quyền về một số sản phẩm cùng loại có trên thị trường (thường có giá cao hơn ở các phiên chợ) mà lâu nay người dân vẫn buộc phải mua.

Phiên chợ hàng Việt tại Buôn Đôn năm 2016 thu hút sự quan tâm của đông đảo người tiêu dùng.
Phiên chợ hàng Việt tại Buôn Đôn năm 2016 thu hút sự quan tâm của đông đảo người tiêu dùng.

Nhằm tạo sức lan tỏa, giúp DN quảng bá hàng hóa, người tiêu dùng được tiếp cận sâu, nhận diện và tiếp tục ủng hộ hàng Việt hơn nữa, từ 26 đến 29-5 tới, Trung tâm Xúc tiến thương mại sẽ tổ chức phiên chợ hàng Việt về miền núi tại huyện Cư M’gar. Theo đó, phiên chợ dự kiến có quy mô 50 gian hàng của các DN trong và ngoài tỉnh tham gia trưng bày, giới thiệu nhiều sản phẩm thuộc các ngành hàng: tiêu dùng thiết yếu, hóa mỹ phẩm, hàng điện tử, thuốc bảo vệ thực vật... Đây là hoạt động nằm trong Chương trình Xúc tiến thương mại Quốc gia năm 2017, cũng là hoạt động thiết thực hưởng hứng Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”.

Theo Ban tổ chức, được coi là dịp để người dân có cái nhìn đầy đủ hơn về hàng Việt, nên 100% sản phẩm được bày bán tại phiên chợ phải là hàng trong nước sản xuất, có nguồn gốc, xuất xứ rõ ràng; chất lượng, vệ sinh ATTP được bảo đảm theo đúng quy định của pháp luật, giá cả hợp lý, phù hợp với nhu cầu, thị hiếu của người dân địa phương.

Đến thời điểm này, công tác tuyên truyền, quảng bá đã và đang được Trung tâm và các DN tham gia phiên chợ cùng đẩy mạnh khâu tuyên truyền về phiên chợ trên các phương tiện thông tin đại chúng, hệ thống loa, đài truyền thanh tại địa phương - nơi diễn ra phiên chợ. Ông Phấn cho biết thêm, trước khi phiên chợ diễn ra,  mỗi DN đăng ký tham gia sẽ phải ký cam kết bán hàng có nguồn gốc, nhãn mác rõ ràng. Lực lượng quản lý thị trường sẽ tiến hành kiểm tra, kiểm soát thường xuyên tại phiên chợ, nếu phát hiện vi phạm thì sẽ lập biên bản, xử lý theo quy định và kiên quyết  không để DN vi phạm tiếp tục tham gia phiên chợ. 

Đỗ Lan


Ý kiến bạn đọc


(Video) Tự hào trang sử anh hùng
Cách đây 49 năm, cuộc Tổng tiến công và nổi dậy mùa Xuân 1975 của quân và dân ta, đỉnh cao là Chiến dịch Hồ Chí Minh lịch sử, đã kết thúc thắng lợi cuộc kháng chiến chống Mỹ, giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước, mở ra kỷ nguyên độc lập dân tộc, cả nước đi lên chủ nghĩa xã hội.