Multimedia Đọc Báo in

Thu nhập cao từ nuôi dê

19:00, 15/04/2017

Năm 1992, gia đình ông Võ Đức Minh đưa gia đình từ tỉnh Quảng Nam vào lập nghiệp tại thôn Tứ Xuân, xã Cư Huê (huyện Ea Kar).

Ban đầu, gia đình ông chăn nuôi gà và heo nhưng do chăn nuôi nhỏ lẻ nên thu nhập không cao. Năm 2000, nhận thấy chăn nuôi dê mang lại hiệu quả kinh tế cao, chi phí đầu tư thấp, ít tốn công chăm sóc và diện tích chuồng nuôi không lớn, ông Minh đã mạnh dạn đầu tư làm chuồng trại và mua 10 con dê mẹ về nuôi.

Khi mới nuôi dê, ông Minh cũng gặp nhiều khó khăn do giá dê liên tục xuống thấp, có khi chỉ còn 5.000 đồng/kg, nhiều hộ chăn nuôi đã chấp nhận chịu lỗ để chuyển sang các mô hình sản xuất, kinh doanh khác. Tuy nhiên, ông Minh vẫn kiên trì chăm sóc và duy trì đàn dê của gia đình và nhờ vậy mô hình chăn nuôi này đã mang lại nguồn thu nhập khá hằng năm cho gia đình.

Ông Võ Đức Minh đang chăm sóc đàn dê.
Ông Võ Đức Minh đang chăm sóc đàn dê.

Hiện nay, trong chuồng nhà của gia đình ông Minh luôn duy trì từ  35 – 40 con dê lớn, nhỏ, trong đó có hơn 20 con dê mẹ. Bình quân mỗi năm dê đẻ 2 lứa, mỗi lứa 2 con, đặc biệt có những lứa lên đến 3 - 4 con. Dê nuôi khoảng 8 tháng có thể đạt trọng lượng đạt từ 25 - 27 kg, giá bán trên thị trường là 120.000 đồng/kg thịt. Không chỉ bán dê thịt, gia đình ông Minh còn bán dê con giống với giá 11 triệu đồng/cặp. Sau khi trừ hết chi phí, gia đình ông có thu nhập hơn 100 triệu đồng mỗi năm.

Ông Minh chia sẻ, việc nuôi dê cũng khá đơn giản, chủ yếu nắm được các đặc tính của loài dê để phòng ngừa dịch bệnh. Trước tiên, chuồng trại phải thông thoáng, sạch sẽ, tránh nắng nóng và sàn gỗ cách mặt đất khoảng 1 m vì loài dê không ưa độ ẩm cao. Phía trước chuồng nuôi cần có một khoảng đất trống để theo dõi đàn dê, cho ăn, phối giống và phòng trị bệnh. Nuôi dê không mất công chăn thả, ít bị lây nhiễm mầm bệnh từ bên ngoài, chuồng trại đơn giản, nuôi dê còn có nguồn phân bón để chăm sóc cho cây trồng trong vườn.

Không chỉ phát triển kinh tế gia đình, ông Minh còn giúp đỡ hàng chục hộ gia đình khó khăn ở địa phương cùng phát triển kinh tế như: cung cấp con giống; chia sẻ kinh nghiệm chăn nuôi...

Hoàng Bình Nguyên


Ý kiến bạn đọc


(Video) Tăng cường kiểm tra, bảo đảm an toàn thực phẩm
Vệ sinh an toàn thực phẩm đang là vấn đề nóng, được xã hội đặc biệt quan tâm. Nhằm đảm bảo an toàn, sức khỏe cho người dân, Sở Y tế tỉnh Đắk Lắk đã có nhiều cố gắng trong công tác quản lý, kiểm tra để kịp thời phát hiện, ngăn chặn, xử lý những cơ sở sản xuất, buôn bán thực phẩm không an toàn.