Multimedia Đọc Báo in

Trưởng buôn trẻ làm kinh tế giỏi, dân vận khéo

15:30, 23/06/2017

Anh Y Phô Niê (sinh năm 1982), Trưởng buôn Knia, xã Ea Tul (huyện Cư M’gar) vừa năng nổ, nhiệt huyết với công việc chung, vừa làm kinh tế giỏi.

Theo anh Y Phô, muốn người dân tin tưởng thì người cán  bộ trước hết phải gương mẫu, nếu bản thân không đi đầu trong mọi công việc thì sẽ không huy động được sức dân. Chính vì vậy, anh luôn là người tiên phong trong các phong trào do địa phương phát động. Khi Nhà nước có chủ trương xây dựng nhà văn hóa buôn Knia, anh đã đi đến từng nhà vận động đóng góp ngày công để công trình sớm hoàn thành, bà con trong buôn có chỗ sinh hoạt, hội họp thuận tiện. Hay khi Chương trình xây dựng nông thôn mới triển khai làm các trục đường giao thông nội buôn, anh huy động bà con dọn dẹp đường làng ngõ xóm, đóng góp công sức, tiền của cùng chung tay với chính quyền xây dựng buôn làng khang trang, sạch đẹp hơn.

Trưởng buôn Y’Phô đang chăm sóc vườn cây của gia đình.
Trưởng buôn Y’Phô đang chăm sóc vườn cây của gia đình.

Thông qua các buổi hội họp của buôn, anh thường xuyên tuyên truyền, nhắc nhở người dân không tin và không nghe lời kẻ xấu; phân tích cho bà con thấy rõ sự quan tâm của Đảng, Nhà nước đối với đồng bào các dân tộc trong giảm nghèo, định canh, định cư, làm đường giao thông, chăm lo cho sức khoẻ cộng đồng. Trong quá trình hòa giải các vụ việc tranh chấp, xích mích, anh vận dụng những phong tục tập quán của địa phương, quy ước của buôn và những hiểu biết về pháp luật để giải thích thấu tình đạt lý, thuyết phục người dân.

Không chỉ làm tốt trách nhiệm của một người trưởng buôn, anh còn là một tấm gương về lao động, sản xuất giỏi. Từ một thợ xây anh đã chịu khó làm lụng, trở thành chủ thầu xây dựng có uy tín, đứng ra nhận nhiều công trình xây dựng ở xã Ea Tul và các xã lân cận, tạo việc làm thường xuyên cho 14 lao động với thu nhập bình quân mỗi người 5 triệu đồng/tháng. Ngoài ra, anh còn sở hữu 1 ha cà phê và 200 trụ tiêu trồng xen, hiện đang trồng mới 1 ha điều. Nhờ biết cách áp dụng khoa học kỹ thuật vào sản xuất nên vườn cây của gia đình anh luôn đạt năng suất cao. Sau khi trừ mọi chi phí, thu nhập của gia đình anh đạt 200 triệu đồng/năm. Anh cũng thường xuyên đến từng hộ dân để vận động phát triển kinh tế gia đình, hướng dẫn kinh nghiệm, chia sẻ cách làm ăn để họ vươn lên thoát nghèo.

Với những đóng góp tích cực cho buôn làng, anh đã nhiều lần được các cấp khen thưởng, năm 2014, anh được Trung ương Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh tặng Bằng khen vì thành tích xuất sắc trong phát triển kinh tế và xây dựng nông thôn mới. 

Tuyết Mai


Ý kiến bạn đọc