Multimedia Đọc Báo in

Ngành Thuế tăng cường công tác chống thất thu, thu hồi nợ đọng thuế

08:26, 31/07/2017

Thu ngân sách Nhà nước (NSNN) năm 2017 mặc dù đã có những kết quả tương đối khả quan, nhưng công tác thu thuế, phí trên địa bàn vẫn chưa được như mong đợi.

Đến thời điểm này, thu thuế, phí trên địa bàn tỉnh đã đạt gần 1.900 tỷ đồng, đạt trên 53% dự toán pháp lệnh. Tuy nhiên, nhiều khoản thu quan trọng như thu từ khu vực doanh nghiệp (DN) Nhà nước địa phương hay thu từ xổ số kiến thiết đang có dấu hiệu suy giảm. Đặc biệt, địa phương có nguồn thu thuế, phí lớn, mang tính quyết định đến tổng thể nguồn thu của cả tỉnh là TP. Buôn Ma Thuột mới chỉ đạt 43,5%. Một yếu tố khác là khả năng phát sinh nguồn thu mới tại các địa phương cũng rất hạn chế, đang tạo áp lực lớn cho ngành Thuế từ nay đến cuối năm.

Cán bộ  Chi cục Thuế Krông Pắc kiểm tra  một cơ sở kinh doanh trên địa bàn.
Cán bộ Chi cục Thuế Krông Pắc kiểm tra một cơ sở kinh doanh trên địa bàn.

Trước thực tế đó, Cục Thuế tỉnh đã tham mưu cho UBND tỉnh thành lập Ban Chỉ đạo đôn đốc thu hồi nợ thuế và chống thất thu NSNN do Ủy viên dự khuyết Trung ương Đảng, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Nguyễn Hải Ninh làm Trưởng ban. Ban Chỉ đạo có sự tham gia của các sở, ngành, địa phương liên quan và tập trung vào chống thất thu ở 9 lĩnh vực trọng điểm là thuế thu nhập DN trong kinh doanh nông sản; hộ kinh doanh nộp thuế theo phương pháp khoán; DN kinh doanh xăng dầu; khai thác, sử dụng tài nguyên khoáng sản; kinh doanh dịch vụ (nhà hàng, khách sạn; dịch vụ karaoke, massage, vũ trường); thuế sử dụng đất vào mục đích kinh doanh; DN kinh doanh vận tải; kinh doanh vật tư nông nghiệp. Đây được xem là động thái khá mạnh mẽ, thể hiện quyết tâm của địa phương trong việc chống thất thu, thu hồi nợ đọng thuế. Như đồng chí Nguyễn Hải Ninh đã khẳng định, Ban Chỉ đạo không thể làm thay ngành Thuế, nhưng chắc chắn sẽ huy động sự vào cuộc, tạo sự chuyển biến cả về nhận thức lẫn hành động của các cấp, ngành trong công tác thu thuế, phí tại địa phương.

Trên cơ sở các nội dung chống thất thu của tỉnh, chi cục Thuế các huyện, thị xã, thành phố cũng đã xây dựng phương án chống thất thu phù hợp với thực tế tại địa phương. Phó Chi cục trưởng Chi cục Thuế TP. Buôn Ma Thuột Nguyễn Đức Hạnh cho biết, công tác thu thuế, phí của thành phố trong những tháng cuối năm gặp rất nhiều khó khăn do nguồn thu hạn chế, nguồn phát sinh mới không có. Vì vậy, ngành Thuế thành phố sẽ tập trung vào công tác thu hồi nợ đọng và chống thất thu thuế như đối với hộ kinh doanh nộp thuế theo phương pháp khoán; khai thác, sử dụng tài nguyên khoáng sản; kinh doanh dịch vụ và thuế sử dụng đất vào mục đích kinh doanh. Trong khi đó, ở các địa phương hoàn thành tốt nhiệm vụ thu trong những tháng đầu năm cũng xác định việc thu hồi nợ đọng và chống thất thu thuế là nhiệm vụ ưu tiên cần thực hiện. Phó Chi cục trưởng Chi cục Thuế huyện Krông Pắc Chế Ngọc Đặng cho rằng, có thực hiện thành công việc thu hồi nợ đọng và chống thất thu thuế mới có thể hoàn thành nhiệm vụ thu NSNN năm 2017. Để hiện thực hóa quyết tâm trên, huyện Krông Pắc đã thành lập 3 tổ chuyên trách thu hồi nợ đọng và chống thất thu thuế, với sự góp mặt của nhiều ban, ngành liên quan tại địa phương, tập trung chống thất thu các lĩnh vực khai thác, sử dụng tài nguyên khoáng sản; vận tải; dịch vụ.

Với quyết tâm cao của ngành Thuế, cùng sự vào cuộc quyết liệt của các cấp, ngành, địa phương, hy vọng nhiệm vụ thu NSNN của tỉnh năm 2017 sẽ đạt được kế hoạch đề ra.

Giang Nam


Ý kiến bạn đọc


(Video) Hướng về cội nguồn dân tộc
Cùng với các địa phương trong cả nước, trong hai ngày 17 và 18/4 (nhằm ngày 9 và 10/3 âm lịch), tại Di tích lịch sử văn hóa quốc gia Đình Lạc Giao, tỉnh Đắk Lắk đã long trọng tổ chức Lễ Giỗ Tổ Hùng Vương nhằm tri ân các Vua Hùng đã có công dựng nước.