Multimedia Đọc Báo in

Triển vọng từ mô hình trồng rau sạch bằng phương pháp thủy canh

09:21, 28/07/2017

Thời gian gần đây, mô hình trồng rau theo phương pháp thủy canh hồi lưu của anh Phan Nguyên Bic (SN 1986) ở khối 11, phường Ea Tam, TP. Buôn Ma Thuột đã cung cấp một lượng rau sạch ổn định ra thị trường, được nhiều người biết đến, tham quan và học hỏi.

Vốn là Thạc sĩ chuyên ngành Công nghệ sinh học, anh Bic luôn ấp ủ ý tưởng làm ra những sản phẩm nông nghiệp sạch, vừa bảo đảm sức khỏe cho người tiêu dùng vừa giảm được chi phí sản xuất mà vẫn đạt năng suất cao. Năm 2015, trong những chuyến tham quan thực tế các mô hình trồng rau thủy canh ở thành phố Đà Lạt, có cơ hội học hỏi, trao đổi kinh nghiệm với các chuyên gia hàng đầu về lĩnh vực nông nghiệp ở Việt Nam và Hà Lan nên anh đã nắm bắt được kỹ thuật trồng và chăm sóc rau theo phương pháp này. Đầu năm 2017, anh mạnh dạn đầu tư hơn 1 tỷ đồng để xây dựng hệ thống nhà lưới trồng rau thủy canh rộng 1.500 m2

Anh Phan Nguyên Bic theo dõi sự phát triển của vườn rau.
Anh Phan Nguyên Bic theo dõi sự phát triển của vườn rau.

Do thời tiết ở Đắk Lắk có nhiều khác biệt so với Đà Lạt nên lứa rau đầu tiên phát triển chậm, không đồng đều. Nhưng rút kinh nghiệm từ thất bại, cùng sự giúp sức của các chuyên gia kỹ thuật nước ngoài, anh Bic tự tin gieo trồng lứa thứ hai. Anh đã lắp đặt hệ thống phun sương tự động, làm lạnh nước, máy đo thông số để kiểm soát được nguồn dinh dưỡng, các yếu tố ảnh hưởng đến sự phát triển của từng loại rau. Các khâu từ chọn giống, gieo trồng, chăm sóc tới thu hoạch đều tuân theo 1 quy trình nghiêm ngặt. Nhờ được trồng và chăm sóc theo quy trình VietGAP, trong điều kiện không có sâu bệnh, được cung cấp đầy đủ nguồn dinh dưỡng nên vườn rau phát triển rất nhanh, cho chất lượng đồng đều, năng suất cao. Trên cùng diện tích nhà lưới sau khi đã nâng cấp, anh Bic trồng được 24.000 cây rau, gồm 12 loại rau ăn lá khác nhau như xà lách, cải cay, cải thìa, cải chân vịt, rau muống... Trung bình sau 27-30 ngày trồng (sớm hơn rau trồng trên đất từ 3-5 ngày) là có thể thu hoạch, trọng lượng mỗi cây rau đạt từ 300-400g. Với giá bán từ 30.000 -50.000 đồng/kg, sau khi trừ các chi phí, mỗi tháng anh thu lãi khoảng 100 triệu đồng.

Anh Bic cho biết: “Mục đích việc làm nhà lưới, mặt đất lót bạt là để không cho côn trùng vào đẻ trứng, ngăn chặn mầm bệnh từ đất nên người trồng rau không phải sử dụng thuốc bảo vệ thực vật. Ưu điểm của mô hình này là tỷ lệ hư hao rất ít, gần như lá nào cũng dùng được do khâu bảo quản tốt và tuyệt nhiên không bị lấm đất.”

Đến nay, vườn rau của anh đã đi vào hoạt động ổn định, cung cấp hơn 1 tạ rau mỗi ngày cho các chuỗi cửa hàng rau sạch ở TP. Buôn Ma Thuột và các tỉnh khác như TP. Hồ Chí Minh, Hà Nội... Vườn rau không chỉ đem lại nguồn thu nhập ổn định cho gia đình anh, mà còn tạo việc làm cho 5-7 lao động thời vụ tại địa phương, với thu nhập bình quân hơn 5 triệu/tháng. Ngoài ra, anh cũng sẵn sàng chia sẻ kinh nghiệm sản xuất, chuyển giao công nghệ cho những ai muốn trồng rau bằng phương pháp thủy canh, tạo điều kiện cho sinh viên ngành nông nghiệp đến tham quan vườn rau để phục vụ cho việc học lý thuyết cũng như thực hành.

Với những thành công ban đầu, sắp tới anh sẽ tiếp tục mở rộng diện tích vườn rau thêm 2.000 m2, đưa sản phẩm rau sạch của mình vào các hệ thống siêu thị, phục vụ nhu cầu sử dụng của người tiêu dùng trong cả nước. Anh cũng đang bắt đầu triển khai nhiều dự án sản xuất nông nghiệp theo hướng hàng hóa ứng dụng công nghệ cao nhằm giảm chi phí sản xuất, tăng năng suất, nhưng vẫn bảo đảm về chất lượng cũng như giá thành sản phẩm; góp phần đẩy lùi được những sản phẩm không đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm đang tràn lan trên thị trường hiện nay.

Tuyết Mai


Ý kiến bạn đọc


(Video) Tự hào trang sử anh hùng
Cách đây 49 năm, cuộc Tổng tiến công và nổi dậy mùa Xuân 1975 của quân và dân ta, đỉnh cao là Chiến dịch Hồ Chí Minh lịch sử, đã kết thúc thắng lợi cuộc kháng chiến chống Mỹ, giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước, mở ra kỷ nguyên độc lập dân tộc, cả nước đi lên chủ nghĩa xã hội.