Multimedia Đọc Báo in

Quỹ Hỗ trợ phát triển hợp tác xã: Thêm nguồn lực tài chính cho hợp tác xã

09:14, 30/08/2017

Thời gian qua, Quỹ Hỗ trợ phát triển hợp tác xã (HTX) hoạt động hiệu quả, giúp nhiều HTX trên địa bàn tỉnh giải quyết được khó khăn về vốn, đầu tư mở rộng sản xuất, kinh doanh.

Phần lớn HTX trên địa bàn tỉnh đều có quy mô nhỏ, năng lực tài chính hạn chế, trang thiết bị, phương tiện sản xuất chưa đáp ứng đủ nhu cầu. Trong khi đó, HTX rất khó tiếp cận vốn ngân hàng và các nguồn tín dụng ưu đãi khác để có vốn làm ăn. Năm 2007, Quỹ Hỗ trợ  phát triển HTX tỉnh được thành lập, số vốn ban đầu hơn 1,5 tỷ đồng, với mục đích tiếp thêm nguồn lực tài chính cho các HTX. Nguồn vốn được bổ sung hằng năm, hiện vốn của Quỹ đạt gần 11,2 tỷ đồng, trong đó, ngân sách tỉnh cấp hơn 9,4 tỷ đồng, còn lại là vốn do các HTX góp và tiền lãi cho vay. Các HTX được vay tối đa 700 triệu đồng, thời gian vay 36 tháng (vay mua tài sản) và 18 tháng (vay lưu động), lãi suất 0,55%. Từ đó đến nay, đã có 69 lượt HTX tiếp cận nguồn vốn này, với tổng dư nợ hơn 18,9 tỷ đồng, trong đó, 49 HTX hoạt động trong lĩnh vực nông nghiệp, 20 HTX công nghiệp, dịch vụ.

HTX Nông nghiệp 714 (huyện Ea Kar) đã đầu tư máy móc nông nghiệp từ nguồn vay của Quỹ Hỗ trợ phát triển hợp tác xã.
HTX Nông nghiệp 714 (huyện Ea Kar) đã đầu tư máy móc nông nghiệp từ nguồn vay của Quỹ Hỗ trợ phát triển hợp tác xã.

HTX Dịch vụ tổng hợp nông nghiệp Thăng Bình (huyện Krông Bông) thành lập năm 2013, hiện có 25 thành viên góp vốn và 350 thành viên liên kết, sản xuất 450 ha lúa, cà phê, mía tại các xã Cư Kty, Hòa Tân, Khuê Ngọc Điền, Hòa Sơn và Hòa Lễ (huyện Krông Bông). Phần lớn diện tích HTX quản lý đều sản xuất tập trung theo quy mô lớn, nhu cầu đầu tư máy móc, thiết bị và vật tư nông nghiệp lớn, trong khi việc vay vốn ngân hàng và huy động từ các thành viên gặp khó khăn. Năm 2015, HTX đã vay 250 triệu đồng từ Quỹ Hỗ trợ  phát triển HTX tỉnh để xây dựng trụ sở, văn phòng làm việc và hệ thống kho bãi, sân phơi. Nhờ đó, hoạt động sản xuất, kinh doanh của HTX thuận lợi và hiệu quả hơn. Sau khi trả xong nguồn vốn vay này, năm 2017, HTX làm hồ sơ vay tiếp 700 triệu đồng để mua xe tải vận chuyển vật tư, nông sản. Ông Võ Văn Sơn, Chủ tịch Hội đồng quản trị, Giám đốc HTX cho biết, là đơn vị hoạt động đa ngành, cung ứng dịch vụ giống cây trồng, phân bón, vật tư nông nghiệp theo hình thức trả chậm, nên HTX luôn cần số vốn lớn, việc tiếp cận nguồn vốn trên là rất cần thiết, phần nào giải quyết khó khăn về vốn để phát triển sản xuất, kinh doanh.

Tương tự, HTX Nông nghiệp 714 (huyện Ea Kar) hoạt động trong lĩnh vực cung ứng dịch vụ nông nghiệp và sản xuất gần 400 ha lúa tại các xã Ea Ô, Ea Pal cho biết, để có vốn phục vụ sản xuất, kinh doanh, trong các năm 2010, 2014 và 2016, HTX đã vay từ Quỹ tổng số tiền 1,3 tỷ đồng với thời gian ngắn hạn. Nhờ đó, đơn vị đã đầu tư mua máy làm đất, gặt đập liên hợp, xây dựng kho bãi và đa dạng hóa lĩnh vực sản xuất, kinh doanh.

Mô hình trồng mía chất lượng cao của HTX Dịch vụ tổng hợp nông nghiệp Thăng Bình (huyện Krông Bông).
Mô hình trồng mía chất lượng cao của HTX Dịch vụ tổng hợp nông nghiệp Thăng Bình (huyện Krông Bông).

Ông Nguyễn Thiên Văn, Chủ tịch Liên minh HTX tỉnh đánh giá, phần lớn các HTX vay vốn từ Quỹ đều sử dụng đúng mục đích, có hiệu quả, trả nợ đúng hạn, tỷ lệ nợ xấu rất thấp. Nhờ nguồn vốn này, nhiều HTX đã đầu tư được máy móc, thiết bị hiện đại, mở rộng sản xuất, kinh doanh, tạo thêm việc làm và tăng thu nhập cho thành viên, lao động địa phương. Bên cạnh đó, thông qua việc vay vốn này, kỹ năng quản lý, xây dựng dự án của cán bộ HTX cũng được nâng lên, giúp HTX tự tin trong việc xây dựng các dự án và tiếp cận được nguồn vốn lớn hơn từ các tổ chức tín dụng khác. Tuy nhiên nguồn vốn của Quỹ còn hạn chế, nhất là nguồn ngân sách cấp hằng năm chỉ khoảng 1 tỷ đồng, nên chưa đáp ứng được nhu cầu vay rất lớn của các HTX. Do đó, để Quỹ hoạt động hiệu quả, Ban điều hành Quỹ phải “chọn mặt gửi vàng”, nghĩa là ưu tiêu cho các HTX hoạt động hiệu quả, có tài sản bảo đảm và hồ sơ vay phải có phương án hoạt động, sử dụng vốn khả thi, hiệu quả, khả năng trả nợ tốt. Thời gian tới, đơn vị quản lý Quỹ sẽ tăng cường tập huấn về nghiệp vụ tài chính cho cán bộ quản lý kinh tế và kế toán trong các HTX; đồng thời, ưu tiên kinh phí cho các chương trình, dự án hiệu quả để xây dựng mô hình điểm tại các HTX...

Theo kế hoạch phát triển kinh tế của tỉnh giai đoạn 2016 – 2020, ngân sách tỉnh sẽ bố trí 10 tỷ đồng cho Quỹ Hỗ trợ phát triển HTX tỉnh. Bên cạnh đó, tăng cường quản lý nguồn Quỹ hiệu quả với phương châm cho vay lãi suất ưu đãi, hoạt động không vì mục tiêu lợi nhuận, bảo toàn và phát triển nguồn vốn, nhằm đáp ứng nhu cầu hỗ trợ về vốn vay cho các HTX.

Minh Thông


Ý kiến bạn đọc


(Infographic) Kết quả kinh tế - xã hội quý I/2024 của tỉnh Đắk Lắk
Ngay từ đầu năm 2024, bám sát các nội dung chỉ đạo của Trung ương, của tỉnh, các cấp, các ngành, địa phương của tỉnh Đắk Lắk đã tập trung triển khai thực hiện các nhiệm vụ về phát triển kinh tế - xã hội. Qua đó, tình hình kinh tế - xã hội của tỉnh trong quý I/2024 tiếp tục phát triển ổn định; một số chỉ tiêu đạt, vượt kế hoạch đề ra.