Multimedia Đọc Báo in

Xử lý nghiêm các vi phạm trong hoạt động vận chuyển, kinh doanh xăng dầu

07:59, 30/08/2017

Vi phạm trong lĩnh vực kinh doanh xăng dầu trên địa bàn tỉnh vẫn diễn biến phức tạp, gây ảnh hưởng lớn đến người tiêu dùng.

Xác định xăng dầu là mặt hàng trọng điểm có sức tiêu thụ lớn trên địa bàn tỉnh nên thời gian qua, công tác kiểm tra, kiểm soát các hoạt động kinh doanh, vận chuyển mặt hàng này luôn được lực lượng chức năng của tỉnh thực hiện thường xuyên. 6 tháng đầu năm, các cơ quan chức năng của tỉnh đã kiểm tra và phát hiện 26 cơ sở vi phạm, tổng số tiền thu được qua xử lý trên 1,4 tỷ đồng, trong đó, xử phạt hành chính 425,5 triệu đồng, tiền bán hàng hóa tịch thu gần 990 triệu đồng (55.217 lít xăng RON 92-II ngoại nhập lậu và 17.353 lít dầu DO 0,05S). Các lỗi vi phạm chủ yếu là không niêm yết giá bán lẻ, không ghi tên thương nhân đầu mối cung cấp xăng dầu trên biển hiệu; không đăng ký hệ thống phân phối xăng dầu với cơ quan nhà nước có thẩm quyền; không có chứng chỉ kiểm định phương tiện đo lường theo quy định; chủ doanh nghiệp, nhân viên cửa hàng trực tiếp kinh doanh không được tập huấn nghiệp vụ phòng cháy chữa cháy (PCCC) và bảo vệ môi trường; đại lý bán lẻ xăng dầu không đăng ký hệ thống phân phối với cơ quan quản lý nhà nước có thẩm quyền…

Tiến hành kiểm tra hoạt động kinh doanh xăng dầu tại một cửa hàng ở TP. Buôn Ma Thuột.
Tiến hành kiểm tra hoạt động kinh doanh xăng dầu tại một cửa hàng ở TP. Buôn Ma Thuột.

Ông Nguyễn Đào Chí, Phó Chi cục trưởng Chi cục Quản lý thị trường (QLTT) tỉnh cho hay, so với cùng kỳ năm 2016, vi phạm về đo lường xăng dầu từ đầu năm đến nay đã giảm rõ rệt, nhưng tình trạng vận chuyển xăng dầu nhập lậu vẫn diễn biến phức tạp với số lượng lớn. Cách đây không lâu, vào ngày 8-5, tại xã Ea Sô (huyện Ea Kar), Đoàn kiểm tra liên ngành 389 của tỉnh đã bắt quả tang xe ôtô BKS 79C. 01235 do tài xế Hoàng Đức Hinh (trú tại TP. Nha Trang, tỉnh Khánh Hòa) cố ý vận chuyển 2.270 lít xăng Ron 92 và 17.353 lít dầu DO 0,05S nhập lậu (có tổng giá trị gần 250 triệu đồng). Qua xử lý, UBND tỉnh đã phạt hành chính chủ hàng 45 triệu đồng, tịch thu toàn bộ số hàng hóa vi phạm trên.

Theo Sở Công thương, toàn tỉnh có 458 cửa hàng kinh doanh xăng dầu đã được cấp Giấy chứng nhận đủ điều kiện kinh doanh. Mặc dù công tác thanh, kiểm tra các cửa hàng kinh doanh xăng dầu vẫn được lực lượng QLTT triển khai thường xuyên, nhưng tình hình vi phạm vẫn diễn ra. Đáng chú ý là thời gian gần đây, lực lượng chức năng liên tiếp phát hiện nhiều cửa hàng không có giấy chứng nhận đủ điều kiện kinh doanh xăng dầu vẫn ngang nhiên bán xăng, dầu cho người tiêu dùng. Đơn cử, trong tháng 3 và tháng 6, các đội QLTT (Chi cục QLTT) đã phát hiện Công ty TNHH Sơn Nguyên (phường Tân Hòa, TP. Buôn Ma Thuột) và doanh nghiệp tư nhân thương mại Bình Phương (thị trấn Phước An, huyện Krông Pắc) không có Giấy chứng nhận đủ điều kiện kinh doanh nhưng vẫn kinh doanh xăng dầu, đơn vị này đã bị xử phạt hành chính 90 triệu đồng.

Không chỉ có các vi phạm trên mà hành vi bán xăng dầu ngoài hệ thống phân phối cũng diễn ra khá phổ biến. Đối với vi phạm  này, trong tháng 7 vừa qua, UBND tỉnh và Chi cục QLTT tỉnh đã xử phạt hành chính 180 triệu đồng 2 doanh nghiệp là Công ty TNHH vận tải kinh doanh xăng dầu T.A (TP. Buôn Ma Thuột) và doanh nghiệp tư nhân thương mại Đ.B (huyện Krông Búk).

Để ngăn chặn có hiệu quả các vi phạm, cũng theo ông Chí, thời gian qua, bên cạnh việc chủ động kiểm tra, kiểm soát các doanh nghiệp, đại ký kinh doanh xăng dầu chấp hành các quy định của pháp luật trong kinh doanh mặt hàng này, Chi cục còn phối hợp với chính quyền địa phương và các lực lượng chức năng liên quan kiên quyết dẹp bỏ các tụ điểm kinh doanh xăng dầu trái phép, và xử phạt nghiêm những đơn vị cố tình vi phạm. Thay vì kiểm tra trên diện rộng thì Chi cục tiến hành các đợt kiểm tra tập trung, bảo đảm bí mật và bất ngờ để truy “tận gốc” các hành vi vi phạm.

Thời gian tới, Chi cục sẽ tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền; tổ chức ký cam kết không kinh doanh xăng dầu nhập lậu, không rõ nguồn gốc, kém chất lượng và gian lận trong đo lường với người kinh doanh, doanh nghiệp. Vận động người dân, doanh nghiệp làm ăn chân chính mạnh dạn tố giác các đối tượng, cửa hàng, doanh nghiệp có hành vi vi phạm pháp luật trong kinh doanh xăng dầu…

Trâm Anh


Ý kiến bạn đọc


(Video) TP. Buôn Ma Thuột tiên phong trong cải cách hành chính
TP. Buôn Ma Thuột đang đẩy mạnh cải cách hành chính trên tất cả các ngành, lĩnh vực, địa phương, hướng tới xây dựng chính quyền số. Người dân cũng đã thay đổi, sẵn sàng đón nhận, trải nghiệm những công nghệ, dịch vụ mới và dần trở thành nhân tố tích cực tham gia vào quá trình chuyển đổi số.