Multimedia Đọc Báo in

Hiệu quả từ chương trình "Gia đình tiết kiệm điện"

08:25, 25/09/2017

Thời gian qua, chương trình “Gia đình tiết kiệm điện” do Công ty Điện lực Đắk Lắk phát động, đã nhận được sự hưởng ứng tích cực của người dân, ngày càng cho thấy hiệu quả thiết thực.

Chương trình “Gia đình tiết kiệm điện” được triển khai từ tháng 4-2017, đối tượng tham gia là các gia đình sử dụng điện cho mục đích sinh hoạt trên địa bàn tỉnh, có sản lượng điện bình quân đạt 250 kWh/tháng trở lên, đã đăng ký và sử dụng điện liên tục từ tháng 1-2016 đến nay. Để đạt được tiêu chí gia đình tiết kiệm điện, mỗi tháng các hộ gia đình phải giảm thiểu ít nhất 10% lượng điện năng tiêu thụ liên tục trong ba tháng so với cùng kỳ năm ngoái.

Tham gia chương trình “Gia đình tiết kiệm điện”, chị Phạm Thị Minh, ở phường Tân Lợi, TP. Buôn Ma Thuột đã thay đổi thói quen sử dụng đồ điện trong gia đình bằng những việc rất đơn giản như: thay thế bóng đèn sợi đốt bằng bóng đèn Led, đèn huỳnh quang; tận dụng tối đa ánh sáng, gió tự nhiên; không là quần áo khi ướt; tắt tivi, quạt bằng nút bấm nguồn, không tắt bằng điều khiển từ xa… Chị Minh chia sẻ, với phương châm “đi tắt về bật”, chị thường nhắc nhở các thành viên trong gia đình tắt hết các thiết bị điện không cần thiết khi ra khỏi nhà cũng như khi không có nhu cầu sử dụng. Thói quen này không mất nhiều thời gian, vừa tiết kiệm chi phí, lại hạn chế những sự số có thể xảy ra do chập điện.

Kỹ thuật viên hướng dẫn ông Phan Văn Liệu tiết kiệm điện.
Kỹ thuật viên hướng dẫn ông Phan Văn Liệu tiết kiệm điện.

Ông Phan Văn Liệu ở phường Thắng Lợi, TP. Buôn Ma Thuột cho hay, sau khi được trang bị kiến thức tiết kiệm điện, gia đình ông đã đầu tư máy nước nóng sử dụng năng lượng mặt trời thay thế cho máy nước nóng bằng điện; hạn chế sử dụng các thiết bị tiêu tốn nhiều điện như: máy điều hòa, bàn ủi, lò vi sóng... Để tiết kiệm điện hơn, gia đình ông đã dán giấy nhắc nhở ở một số vị trí, thiết bị điện trong nhà như: công tắc điện, quạt, tivi, máy giặt… Từ đó, mọi thành viên trong gia đình đã có ý thức sử dụng điện một cách tiết kiệm, hiệu quả và an toàn.. Ông Liệu tính toán: Nếu trước đây bình quân mỗi tháng gia đình ông phải trả từ 350.000-400.000 đồng tiền điện thì nay, mặc dù đang vào mùa nắng nóng nhưng ông vẫn tiết kiệm được 15% chi phí tiền điện mỗi tháng

Theo ông Lê Hoài Nhơn, Phó Giám đốc Công ty Điện lực Đắk Lắk, trong thời gian qua, Công ty thường xuyên phối hợp với chính quyền địa phương, các cơ quan, ban, ngành, đoàn thể tổ chức hiệu quả chương trình “Hưởng ứng giờ trái đất”, hội thi “Học sinh với kiến thức tiết kiệm điện”; tuyên truyền bằng xe phát thanh lưu động tại các tuyến đường, phát cẩm nang tiết kiệm điện… để chia sẻ kinh nghiệm, hướng dẫn khách hàng cách sử dụng điện an toàn, hiệu quả. Nhờ đó, qua 3 tháng phát động, có hơn 6.800 hộ đạt tiêu chí “Gia đình tiết kiệm điện”, tiết kiệm được trên 180.000 kWh.

Có thể nhận thấy, chương trình “Gia đình tiết kiệm điện” đã tạo được hiệu ứng tích cực, từng bước thay đổi nhận thức, thói quen sử dụng điện của người dân. Thực tế hiện nay, khi mua các thiết bị điện, hầu hết các hộ gia đình đã biết lựa chọn những sản phẩm tiết kiệm điện tối ưu, nhiều người đã ý thức việc tiết kiệm điện, dần hình thành nên những thói quen đơn giản như việc tắt các thiết bị điện khi không sử dụng… “Việc tiết kiệm điện của mỗi gia đình sẽ giúp tiết kiệm chi phí cho gia đình và quốc gia, giảm thiểu lượng khí thải gây ô nhiễm môi trường hiện nay” - Ông Lê Hoài Nhơn chia sẻ.

Như Quỳnh


Ý kiến bạn đọc


(Video) TP. Buôn Ma Thuột tiên phong trong cải cách hành chính
TP. Buôn Ma Thuột đang đẩy mạnh cải cách hành chính trên tất cả các ngành, lĩnh vực, địa phương, hướng tới xây dựng chính quyền số. Người dân cũng đã thay đổi, sẵn sàng đón nhận, trải nghiệm những công nghệ, dịch vụ mới và dần trở thành nhân tố tích cực tham gia vào quá trình chuyển đổi số.