Multimedia Đọc Báo in

Đoàn viên, thanh niên Ea Tul ứng dụng Internet vào phát triển kinh tế

10:49, 30/10/2017

Từ nhiều năm nay, nhờ biết sử dụng Internet, việc tìm kiếm thông tin phục vụ cho sản xuất của anh Y Phen Niê (buôn Dao, xã Ea Tul, Cư M'gar) dễ dàng hơn rất nhiều.

Chỉ cần vài thao tác click chuột đơn giản, anh đã nhanh chóng tìm được các thông tin mình cần; không phải mất công đi thực tế hoặc mày mò tìm sách, báo đọc như trước đây. Anh Y Phen nói: “Mạng Internet là kho tư liệu khổng lồ, phong phú. Chỉ việc vào Google, hay trang Youtube, mọi kiến thức cần tìm chỉ sau vài giây đã hiện ra để mình thoải mái học hỏi, thậm chí có cả hình ảnh, video rất sinh động, giúp tiếp nhận thông tin nhanh hơn. Nhờ Internet, tôi học được cách khắc phục một số căn bệnh trên cây chanh dây, hồ tiêu như: bệnh xoắn lá, xoắn đọt, chết nhanh, chết chậm, vàng lá…  ”.

Nhờ những kiến thức tìm hiểu được từ Internet, anh Y Phen đã thành công với mô hình trồng hồ tiêu kết hợp với chanh dây.
Nhờ những kiến thức tìm hiểu được từ Internet, anh Y Phen đã thành công với mô hình trồng hồ tiêu kết hợp với chanh dây.

Nhờ những kiến thức tìm hiểu được từ Internet, anh Y Phen đã ứng dụng hiệu quả vào mô hình trồng hồ tiêu kết hợp với chanh dây của gia đình. Với 4 sào đất trồng chanh dây, hiện mỗi năm anh xuất bán ra thị trường khoảng 12 tấn, với giá bán giao động từ 10.000 – 18.000 đồng/kg, sau khi trừ hết chi phí đầu tư anh vẫn có được nguồn thu nhập khá. Đến nay, 200/800 trụ tiêu của gia đình anh cũng đang bắt đầu bước vào giai đoạn kinh doanh. Đầu năm nay, anh Y Phen đã dành dụm mua thêm được 1,6 ha đất. Trên diện tích này, anh tiếp tục trồng chanh dây cùng 400 cây bơ, 500 cây mãng cầu. Ngoài ra, anh còn chăn nuôi hơn 300 con gà thả vườn để tăng thêm nguồn thu cho gia đình…

Cũng giống anh Y Phen, nhận thấy được sự tiện lợi và hữu ích của Internet, nhiều đoàn viên, thanh niên ở xã Ea Tul đã mạnh dạn mua sắm máy vi tính, kéo mạng Internet để chủ động hơn trong việc khai thác thông tin phục vụ sản xuất, kinh doanh cho bản thân, gia đình mình… Người biết nhiều thì chỉ cho người biết ít, từ đó số đoàn viên, thanh niên trên địa bàn xã biết sử dụng Internet để khai thác thông tin nhằm ứng dụng khoa học kỹ thuật vào sản xuất, nắm bắt giá cả thị trường, vật tư nông nghiệp… ngày càng nhiều. 

Trung Dũng


Ý kiến bạn đọc