Multimedia Đọc Báo in

Hành trình cán đích nông thôn mới ở Dliê Yang

07:26, 09/10/2017

Sau 6 năm triển khai thực hiện Chương trình xây dựng nông thôn mới (NTM), xã Dliê Yang (huyện  Ea H’leo) đã có những bước chuyển mình mạnh mẽ.

Trước đây, đời sống của người dân xã Dliê Yang chủ yếu dựa vào sản xuất nông nghiệp nhưng còn manh mún, nhỏ lẻ, phương thức canh tác lạc hậu nên  năng suất thấp, hiệu quả kinh tế không cao. Do đó, trong triển khai xây dựng NTM, xã đặc biệt quan tâm đến việc phát triển sản xuất, nâng cao thu nhập cho người dân. Theo đó, xã đã phối hợp với các ban ngành liên quan xuống tận các thôn buôn tổ chức các buổi tập huấn để người dân mắt thấy tai nghe và làm theo, từ đó làm thay đổi tư duy, mạnh dạn áp dụng khoa học kỹ thuật vào sản xuất. Các mô hình trồng trọt, chăn nuôi phù hợp với điều kiện tự nhiên cũng như trình độ sản xuất của người dân được triển khai nhân rộng.

Nhà  văn hóa thôn Tri C1 được  xây dựng kiên cố, rộng rãi.
Nhà văn hóa thôn Tri C1 được xây dựng kiên cố, rộng rãi.

Gia đình ông Ksơr Y Thương (buôn Tri B) có 2 ha cà phê nhưng do không biết cách chăm sóc nên đất ngày càng bạc màu, vườn cà phê trở nên già cỗi và kém năng suất. Từ khi được cán bộ nông nghiệp xuống tận vườn hướng dẫn, ông đã nắm rõ được cách tỉa cành, bón phân phù hợp vào từng thời điểm giúp cây trồng sinh trưởng và phát triển tốt, năng suất cà phê tăng từ 3 tấn/ha lên 4 tấn/ha. Không chỉ ông Y Thương mà hầu hết các hộ dân ở tất cả 17 thôn, buôn trên địa bàn xã đều nắm bắt được kỹ thuật trồng, chăm sóc cây cà phê; đã có 759 hộ liên kết với doanh nghiệp để sản xuất cà phê theo tiêu chuẩn 4C với tổng diện tích là 1.258 ha đem lại nguồn thu nhập ổn định cho người dân. Nhiều mô hình sản xuất đem lại hiệu quả kinh tế cao như mô hình nuôi gà của ông Diệp Tiến Trung (thôn 5), mô hình trang trại tổng hợp của ông Nguyễn Xuân Hải (thôn Tri C1) giúp tiết kiệm chi phí sản xuất, bảo vệ môi trường, tăng lợi nhuận thu nhập trên cùng đơn vị diện tích đất. Theo đó, năm 2016, thu nhập bình quân đầu người đạt 27 triệu đồng (tăng hơn 2,2 lần so với năm 2011), tỷ lệ hộ nghèo từ 18,73% giảm xuống chỉ còn 6,56% theo chuẩn nghèo đa chiều.

Cùng với việc tập trung phát triển kinh tế, xã Dliê Yang đẩy mạnh đầu tư xây dựng kết cấu hạ tầng. Khi triển khai xây dựng các công trình công cộng, chính quyền xã đều tổ chức họp dân để bàn bạc, tạo sự đồng thuận cao, nhờ vậy đã huy động tốt sức dân, nhiều hộ dân ở các thôn, buôn đã tự nguyện hiến hàng nghìn mét vuông đất, chặt cây trồng, chuyển hàng rào, cổng ngõ để xây dựng nhà văn hóa, đường giao thông nông thôn.

Khi đời sống vật chất của người dân được cải thiện, xã có điều kiện để quan tâm hơn đến việc xây dựng đời sống văn hóa, tinh thần tại địa phương. Xã có 11 dân tộc anh em cùng sinh sống nên hằng năm Ban Văn hóa xã đều xây dựng kế hoạch cụ thể và triển khai tổ chức các buổi giao lưu văn hóa, văn nghệ thu hút đông đảo người dân tham gia, từ đó tạo thành phong trào sôi nổi trong quần chúng nhân dân, góp phần lưu giữ và phát huy những nét văn hóa đặc sắc của mỗi dân tộc. Năm 2014, xã chủ động kêu gọi nguồn đầu tư từ xã hội hóa xây dựng khu vui chơi, giải trí rộng 10.000 m2 nằm ngay trung tâm xã, trở thành nơi sinh hoạt văn hóa tinh thần của người dân.

Trong 6 năm qua, xã Dliê Yang đã huy động hơn 231 tỷ đồng thực hiện các tiêu chí về xây dựng nông thôn mới; trong đó, nhân dân đóng góp 129 tỷ đồng, vốn ngân sách Nhà nước hỗ trợ 45 tỷ đồng, vốn huy động doanh nghiệp gần 11 tỷ đồng. Từ nguồn đó, xã đã cứng hóa được 120,6 km đường giao thông, xóa trên 100 nhà tạm, dột nát, xây mới 3 nhà văn hóa, 3 trạm biến áp với gần 33 km đường điện … Từ chỗ chỉ đạt 6 tiêu chí, đến nay Dliê Yang đã hoàn thành được 19/19 tiêu chí, trở thành xã đầu tiên của huyện Ea H’leo cán đích NTM.

Ông Niê Y Chréo, Phó Chủ tịch UBND xã cho biết: “Dliê Yang có được diện mạo mới như hôm nay là cả một quá trình nỗ lực phấn đấu của Đảng bộ, chính quyền và nhân dân. Thời gian tới, xã sẽ tiếp tục duy trì và nâng cao chất lượng các tiêu chí”.

Mai Nguyễn


Ý kiến bạn đọc


(Video) Mùa tiêu “ngọt”
Vụ hồ tiêu năm 2024, năng suất ổn định, giá cả lại tăng cao với mức trên 90 ngàn đồng/kg khiến người nông dân trồng loại cây này trên địa bàn tỉnh Đắk Lắk phấn khởi vui mừng.