Multimedia Đọc Báo in

Xuất khẩu nông sản: Nhiều tín hiệu lạc quan

10:53, 30/10/2017

Kim ngạch xuất khẩu nhiều mặt hàng chủ lực của tỉnh thời gian qua đang trên đà tăng trưởng khá và thâm nhập sâu hơn vào những thị trường khó tính. Đây là tín hiệu lạc quan, tạo đầu ra ổn định cho mặt hàng nông sản, thúc đẩy ngành nông nghiệp địa phương phát triển.

Theo Sở Công thương, tình hình xuất khẩu các mặt hàng nông sản chủ lực của tỉnh từ đầu năm đến nay đón nhận nhiều tín hiệu lạc quan. Theo đó, đến tháng 9 năm 2017, kim ngạch xuất khẩu toàn tỉnh đạt 490 triệu USD, tăng trên 27% so với cùng kỳ năm trước, đạt gần 86% so với kế hoạch năm. Đáng chú ý, cà phê nhân xuất khẩu được 172.000 tấn, tăng trên 8%; cà phê hòa tan 3.900 tấn, tăng 13,57%; hạt tiêu 4.700 tấn, tăng 64,22%; sản phẩm ong 7.500 tấn, tăng 36% so với cùng kỳ 2016.

Đóng bao bì chân không cho cà phê hòa tan phục vụ xuất khẩu tại Công ty Cổ phần Đầu tư và phát triển An Thái.
Đóng bao bì chân không cho cà phê hòa tan phục vụ xuất khẩu tại Công ty Cổ phần Đầu tư và phát triển An Thái.

Đạt được kết quả trên là do giá hầu hết các mặt hàng xuất khẩu như cà phê, cao su đều tăng theo xu hướng tăng của giá thị trường thế giới, bên cạnh đó, nguồn cung cà phê từ Brazil giảm mạnh. Cụ thể, cà phê nhân xuất khẩu đạt giá bình quân 2.136 USD/tấn, tăng trên 26%; cà phê hòa tan 6.598 USD/tấn, tăng 5,8%; cao su 1.895 USD/tấn, tăng 45% so với cùng kỳ năm ngoái. Riêng hồ tiêu, dù mặt bằng chung giá vẫn chưa thật sự hồi phục, nhưng xuất khẩu tiêu cũng đạt mức tăng trưởng khá với giá bình quân 5.462 USD/tấn.

Ông Huỳnh Ngọc Dương, Phó Giám đốc Sở Công thương cho biết, xuất khẩu nhiều mặt hàng chủ lực của tỉnh từ đầu năm đến nay hơn hẳn những năm trước. Giá xuất khẩu được duy trì ở mức cao đã góp phần thúc đẩy tiêu thụ hàng hóa trong nước ở mức giá cao, có lợi cho người nông dân. Hiện, nông sản của tỉnh đã có mặt ở 84 quốc gia và vùng lãnh thổ, trong đó, có nhiều thị trường lớn như Nhật Bản với kim ngạch xuất khẩu 50,584 triệu USD, Mỹ 35,98 triệu USD, Đức: 33,044 triệu USD, Italy: 20,28 triệu USD. Đây là những thị trường xuất khẩu đầy tiềm năng nhưng rất khó tính, muốn xuất khẩu sang các nước này phải đáp ứng được nhiều yêu cầu khắt khe về chất lượng và vệ sinh an toàn thực phẩm.

Cà phê nhân xuất khẩu của Công ty TNHH MTV xuất nhập khẩu 2-9   Đắk Lắk.
Cà phê nhân xuất khẩu của Công ty TNHH MTV xuất nhập khẩu 2-9 Đắk Lắk.

Đạt được kết quả trên có sự đóng góp tích cực của nhiều doanh  nghiệp xuất khẩu như: Công ty TNHH MTV XNK 2-9 Đắk Lắk, TNHH Hà Lan - Việt Nam, Cà phê Thắng Lợi, Cổ phần Đầu tư và phát triển An Thái… Các đơn vị đã chủ động trong việc thu gom nguyên liệu, hàng hóa phục vụ xuất khẩu, đồng thời có những giải pháp, nâng cao chất lượng sản phẩm, thực hiện phương thức giao dịch phù hợp với nhu cầu phát triển thị trường, đáp ứng yêu cầu phía đối tác đưa ra.

Ông Nguyễn Xuân Lợi, Tổng Giám đốc Công ty Cổ phần Đầu tư và phát triển An Thái cho biết, hoạt động xuất khẩu cà phê thời gian qua có nhiều thuận lợi do được giá, tăng trên 5% so với năm trước. Giá này được cho là tương đối khởi sắc. Thêm một điều càng thuận lợi hơn cho các DN xuất khẩu cà phê của tỉnh là hiện đã chủ động và tận dụng được lợi thế nguồn nguyên liệu tại chỗ khá dồi dào, nhất là vùng sản xuất cà phê có chứng nhận.  Do đó, vấn đề còn lại là DN phải làm sao để thực hiện các yêu cầu về biện pháp kiểm dịch, kỹ thuật, đóng gói… mà phía đối tác đưa ra, nhằm chuyển dịch sâu hơn và “được lòng” những thị trường khó tính với mức giá tốt hơn như Hàn Quốc, Nhật Bản, Mỹ…

Phân loại cà phê để chế biến xuất khẩu tại Công ty Cổ phần Đầu tư và phát triển An Thái.
Phân loại cà phê để chế biến xuất khẩu tại Công ty Cổ phần Đầu tư và phát triển An Thái.

Về phía cơ quan quản lý Nhà nước như Sở Công thương, thời gian qua cũng đã đẩy mạnh các hoạt động xúc tiến thương mại, giúp các DN giữ được bạn hàng cũ ở những thị trường truyền thống, một số DN cũng đã mở thêm được thị trường mới. Đặc biệt, công tác cải cách hành chính cũng được Sở tích cực triển khai nhằm tạo thuận lợi tối đa cho DN. Ông Huỳnh Ngọc Dương, Phó giám đốc sở cho biết thêm, thời gian tới, Sở tiếp tục tăng cường công tác xúc tiến thương mại, tạo môi trường thuận lợi, hỗ trợ DN tìm kiếm thông tin thị trường, xử lý thông tin nhanh và dự báo tình hình cung - cầu, giá cả kịp thời nhằm giảm rủi ro, tạo điều kiện cho nông sản của tỉnh thâm nhập vào nhiều thị trường hơn nữa.

Đỗ Lan


Ý kiến bạn đọc


(Video) TP. Buôn Ma Thuột tiên phong trong cải cách hành chính
TP. Buôn Ma Thuột đang đẩy mạnh cải cách hành chính trên tất cả các ngành, lĩnh vực, địa phương, hướng tới xây dựng chính quyền số. Người dân cũng đã thay đổi, sẵn sàng đón nhận, trải nghiệm những công nghệ, dịch vụ mới và dần trở thành nhân tố tích cực tham gia vào quá trình chuyển đổi số.